Thứ Sáu, 27/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 24/10/2013 15:29'(GMT+7)

Tái hiện nhiều hoạt động văn hoá đặc sắc của các cộng đồng dân tộc Việt Nam

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa dự kiến sẽ được tái hiện tại Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hoá Việt Nam”.

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa dự kiến sẽ được tái hiện tại Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hoá Việt Nam”.

Đây là những thông tin được đại diện lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nêu lên tại cuộc họp báo ngày 24/10, giới thiệu về Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hoá Việt Nam” sẽ diễn ra tại Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam từ ngày 18 - 24/11 tới đây. 

Đây là hoạt động được Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch phối hợp với Uỷ ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhiều Ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương tổ chức, nhằm hiết thực kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2013), chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11/2013, góp phần tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết, tôn vinh tinh thần đại đoàn kết của các dân tộc Việt Nam. 

Theo Ban Tổ chức, Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hoá Việt Nam” có sự tham gia của 17 cộng đồng dân tộc với gần 400 người đến từ 13 tỉnh, thành phố. Các hoạt động bao gồm: Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 24/1998/TTg của Thủ tướng chính phủ về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước của làng, thôn, ấp, bản, cụm dân cư”; trại sáng tác điêu khắc Tây Nguyên; lễ mừng nhà mới và lễ hội Arieuping của dân tộc Tà Ôi (Quảng Trị); lễ hội Om đin Om đang của dân tộc Khơ Mú (Sơn La); nghi lễ tết Xíp Xí của dân tộc Thái (Sơn La); lễ hội Căm Mường của dân tộc Lự (Lai Châu); lễ hội Nàng Hai của dân tộc Tày (Cao Bằng); nghi thức đón dâu của dân tộc Mông (Hà Giang); lễ kết nghĩa của dân tộc Mơ Nông và Ê Đê (Đắc Lắc); trình diễn cồng chiêng Tây Nguyên của dân tộc Jrai (Gia Lai)... 

Ngoài ra, trong tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hoá Việt Nam” còn có các chương trình: Giao lưu đoàn kết các dân tộc Việt Nam; triển lãm văn hoá truyền thống các dân tộc Việt Nam; giới thiệu di sản diều truyền thống, giới thiệu Làng nghề truyền thống Việt Nam; giới thiệu ẩm thực của các vùng miền của Việt Nam; tái hiện không gian chợ nổi  khu vực Nam Bộ và chợ vùng cao phía Bắc; tái hiện hội đua bò Bảy Núi; tái hiện lễ hội Óc Om Bok; Hội thảo “Giải pháp để bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số hiện nay”... 

Cũng trong khuôn khổ hoạt động văn hoá này sẽ có nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp và giao lưu giữa các cộng đồng dân tộc. Dự kiến còn có chương trình tái hiện Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa.         

Cùng với các sự kiện Lễ hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” nhân dịp đầu năm mới; “Bản sắc Văn hóa Việt” chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4; Tuần lễ “Đại đoàn kết dân tộc - Di sản văn hóa Việt” sẽ là một trong những sự kiện góp phần xây dựng thương hiệu Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam - Điểm đến hấp dẫn của nhân dân trong nước và du khách quốc tế./. 

Duy Hưng          

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất