Chủ Nhật, 29/9/2024
Môi trường
Thứ Năm, 12/11/2009 10:26'(GMT+7)

Tăng cường khả năng ứng phó thiên tai, thảm họa

Nỗ lực phòng chống thiên tai luôn là nhiệm vụ cấp bách.

Nỗ lực phòng chống thiên tai luôn là nhiệm vụ cấp bách.

Chiều 11/11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp, xem xét tình hình hoạt động của hệ thống báo tin động đất, cảnh báo sóng thần, chỉ đạo một số biện pháp tăng cường, phát huy hiệu quả của hoạt động này.

Đến nay, Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần Việt Nam đã được thành lập trực thuộc Viện Vật lý địa cầu Việt Nam, thực hiện việc trực  24/24 giờ hàng ngày theo Quy chế Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần do Thủ tướng Chính phủ ban hành. Theo đó, số liệu địa chấn của mạng trạm địa chấn quốc gia, khu vực, số liệu mực nước biển, tin sóng thần từ các Trung tâm cảnh báo sóng thần sẽ được Trung tâm Việt Nam cập nhật, gửi tới các cơ quan thông tin đại chúng cũng như các Bộ, ngành, địa phương liên quan. Hệ thống báo tin động đất, cảnh báo sóng thần có đặc thù khác với hệ thống dự báo, phòng chống bão lũ là không thông tin, chỉ đạo theo cấp hành chính mà được gửi trực tiếp tới vùng có nguy cơ chịu tác động.

Tuy nhiên, đến nay hệ thống trang thiết bị, nhân lực của Trung tâm mới ở giai đoạn đầu với quy mô còn khá nhỏ bé. Hiện các cơ quan hữu quan đang xây dựng một dự án tăng cường hệ thống trạm địa chất và Trung tâm xử lý số liệu động đất để có khả năng ghi nhận đầy đủ và nhanh chóng xác định các thông số của các trận động đất xảy ra trên đất liền và vùng biển Đông Việt Nam.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, trước tình trạng biến đổi khí hậu, thiên tai biến động khó lường, nhất là gần đây hiện tượng động đất, sóng thần xảy ra bất thường trong khu vực, Chính phủ đang rất quan tâm, chủ trương hiện đại hóa, tăng cường khả năng ứng phó với các loại thiên tai, thảm họa.

Động đất, sóng thần là hai thảm họa thiên nhiên rất nguy hiểm, vì vậy, việc chuẩn bị tốt các điều kiện cảnh báo, ứng phó là đặc biệt cần thiết cho mỗi quốc gia. Vì vậy thời gian tới,  nhiệm vụ của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Vật lý địa cầu là tiếp tục nâng cấp hoạt động Trung tâm, từ nhân sự đến đầu tư trang thiết bị, đẩy mạnh hợp tác quốc tế. Tăng cường thông tin, công tác trực và kỷ luật trực, hoàn thiện quy trình, quy phạm hoạt động của Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần.

“Chính phủ sẽ ưu tiên  đầu tư xây dựng các trạm quan sát, hệ thống trạm địa chấn trong mạng lưới quan sát động đất cũng như trạm quan trắc các hiện tượng thời tiết, thiên tai”, Phó Thủ tướng cho biết.

Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, phát hành các tài liệu hướng dẫn, tập huấn, tăng cường thông tin về phòng chống, khắc phục, các kịch bản, kế hoạch ứng phó thảm họa sóng thần, động đất. Các lực lượng chuyên trách xây dựng các chương trình diễn tập ứng phó, nâng cao nhận thức, kiến thức người dân. Thực hiện công tác nghiên cứu, đánh giá là các hiện tượng động đất, sóng thần trong bối cảnh tình trạng biến đối khí hậu toàn cầu để đề xuất chương trình, giải pháp ứng phó phù hợp.

Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất