Thứ Bảy, 28/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 30/3/2012 14:9'(GMT+7)

Thái Nguyên triển khai thực hiện NQTW 4

Đ/c Phạm Xuân Đương, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trực tiếp truyền đạt Nghị quyết.

Đ/c Phạm Xuân Đương, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trực tiếp truyền đạt Nghị quyết.

Trong hai ngày 28 - 29/3, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị cán bộ quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020” cho cán bộ chủ chốt của tỉnh.

Gần 600 đại biểu là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của các đảng bộ trực thuộc, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh tham dự. Đồng chí Phạm Xuân Đương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị và trực tiếp truyền đạt Nghị quyết.

Trong phần khai mạc Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: Việc quán triệt, học tập lần này phải giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm vững, hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng, quan điểm chỉ đạo và những nội dung cơ bản của Nghị quyết, từ đó tạo ra sự thống nhất về ý chí và hành động trong toàn Đảng, toàn xã hội nghiêm túc thực hiện.

Về Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, đây là Nghị quyết cực kỳ quan trọng, vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài. Do vậy, quá trình tổ chức triển khai Nghị quyết, các cấp ủy đảng cần tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình một cách nghiêm túc; kiểm điểm tự phê bình và phê bình phải kiên trì và thận trọng, tránh chủ quan, nóng vội, tránh tình trạng lợi dụng triển khai Nghị quyết để thực hiện các động cơ trù dập cá nhân, bôi nhọ danh dự cán bộ, đảng viên. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình lần này là kiểm điểm cả quá trình sinh hoạt trong tổ chức Đảng chứ không đơn thuần là một đợt sinh hoạt, kiểm điểm đảng viên hàng năm.

Để Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống, đáp ứng niềm tin của nhân dân đối với Đảng đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là các đồng chí đứng đầu các cấp, ngành, các đơn vị phải nhận thức được đầy đủ trách nhiệm của mình, gương mẫu thực hiện trước và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết trong phạm vi trách nhiệm của mình.

Trong ngày làm việc thứ nhất, Hội nghị nghe truyền đạt nội dung cơ bản của NQTW4, nghe trình bày dự thảo Kế hoạch của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết, nghe các ban xây dựng Đảng của tỉnh trình bày dự thảo hướng dẫn: kiểm điểm tự phê bình, phê bình; công tác kiểm tra, giám sát; công tác tư tưởng, thông tin, tuyên truyền và quán triệt, học tập, triển khai thực hiện Nghị quyết; quán triệt một số nội dung mới trong Điều lệ Đảng và Quy định thi hành Điều lệ Đảng…

Trong ngày làm việc thứ hai, hội nghị đã dành nhiều thới gian để thảo luận góp ý vào các dự thảo Kế hoạch, Hướng dẫn. Tại 10 tổ thảo luận đã có 125 ý kiến tâm huyết của các đại biểu đóng góp trực tiếp với Hội nghị. Hầu hết các ý kiến đều nhất trí với nội dung dự thảo hướng dẫn việc triển khai NQTW4, đồng thời đề nghị làm rõ hơn hình thức, quy mô, mức độ, thời gian, đối tượng kiểm điểm. Một số ý kiến đề xuất cần có các biểu mẫu hướng dẫn thống nhất từ Trung ương đến các cấp về việc góp ý cho các tập thể và cá nhân…

Thường trực Tỉnh ủy đã nghiêm túc tiếp thu các ý kiến góp ý; trao đổi, làm rõ một số nội dung cụ thể nhằm giúp các đảng bộ hiểu đúng nội dung văn bản và thống nhất các nội dung, các bước thực hiện. Thường trực Tỉnh uỷ cũng yêu cầu các ban xây dựng Đảng của Tỉnh uỷ khẩn trương hoàn thiện và sớm ban hành các văn bản để giúp cơ sở triển khai thực hiện ngay từ đầu tháng 4/2012.

Theo kế hoạch, từ nay đến hết tháng 5/2012 các đảng bộ trong tỉnh sẽ tiến hành hội nghị quán triệt NQTW4 đến toàn thể cán bộ, đảng viên. Các bước tiếp theo bao gồm: Tổ chức lấy ý kiến đóng góp; gợi ý của cấp trên đối với cấp dưới về nội dung kiểm điểm; tiếp thu ý kiến đóng góp, xây dựng báo cáo kiểm điểm của tập thể, cá nhân và tiến hành kiểm điểm.

Việc kiểm điểm ở các cấp sẽ được tiến hành từ tháng 6 cho đến hết tháng 11/2012. Sau đó, việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần NQTW4 sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng và là nội dung sinh hoạt chính trị thường xuyên, liên tục trong Đảng nhằm tạo chuyển biến thực sự, khắc phục những hạn chế, yếu kém, xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, giữ vững vai trò và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin trong Đảng và nhân dân, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của Đảng./.

Trần Thép
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất