Thứ Bảy, 28/9/2024
Giáo dục
Thứ Hai, 23/6/2014 14:46'(GMT+7)

Thành phố Hồ Chí Minh dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh theo chuẩn tiên tiến

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chương trình được xây dựng với mục tiêu tích hợp chương trình quốc gia của Vương quốc Anh với chương trình Việt Nam, kể cả nội dung, phương pháp dạy và học. Học sinh sẽ nắm bắt kiến thức chuẩn của các môn Toán, Khoa học thông qua ngôn ngữ học thuật tiếng Anh, những kiến thức trùng lặp giữa hai chương trình sẽ được nhập lại thành một. Khác với các chương trình trước đây, chương trình này có thể áp dụng được với tất cả các đối tượng học sinh cũng như điều kiện thực tế của các trường phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi kết thúc chương trình, học sinh sẽ đạt được trình độ thông thạo cả tiếng Anh và tiếng Việt. Trong quá trình học, học sinh sẽ được rèn luyện thêm kỹ năng làm các bài thi theo chuẩn đánh giá tiếng Anh khác như IELTS, TOEFL, Cambridge English…

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Sở đã xây dựng đề án từ năm 2011 và Nghị quyết 29-NQ/TW là cơ sở để thành phố triển khai đề án thí điểm này. Đây là chương trình có nội dung, phương pháp tiên tiến theo chuẩn Vương quốc Anh, đảm bảo về mặt khoa học và phù hợp với bản sắc văn hóa Việt Nam. Học sinh sẽ có nhiều lựa chọn chuẩn đầu ra khác nhau mà không bị phụ thuộc vào một chuẩn duy nhất như các chương trình khác. 

Cùng với triển khai đề án này, chương trình tiếng Anh của CIE Cambridge sẽ ngưng tuyển sinh tại thành phồ Hồ Chí Minh sau 4 năm được triển khai. Theo ông Lê Hồng Sơn, CIE Cambridge là một chương trình tiên tiến và có chất lượng tốt. Những học sinh đang theo học chương trình này sẽ được tiếp tục học đến khi lấy chứng chỉ vào năm 2018. Việc chuyển sang học chương trình tích hợp mới hay không là do nhu cầu của học sinh và phụ huynh. Việc Sở áp dụng đề án mới là nhằm đáp ứng việc đổi mới giáo dục, đào tạo toàn diện với một chuơng trình phù hợp hơn.

Dự kiến, đề án dạy và học bằng chương trình tích hợp sẽ được triển khai thí điểm tại khoảng 30 trường phổ thông công lập của thành phố Hồ Chí Minh. Giáo viên giảng dạy (giáo viên nước ngoài) sẽ do EMG Education (đơn vị phân phối chương trình CIE Cambridge trong 4 năm qua) cung cấp. Theo ông Lê Hồng Sơn, việc lựa chọn trường công lập là để giảm gánh nặng về cơ sở vật chất, qua đó giúp học sinh chỉ phải chịu mức học phí thấp. Trước mắt, mức học phí sẽ tương đương với chương trình CIE Cambridge nhưng về lâu dài sẽ giảm xuống khi giáo viên Việt Nam được đào tạo để thay thế dần giáo viên nước ngoài.

Về trường hợp CIE (Hội đồng khảo thí Đại học Cambridge) và EMG Education ngưng hợp đồng cung cấp chương trình Cambridge, bà Nguyễn Phương Lan, Phó Chủ tịch tập đoàn EMG Education cho biết: CIE chỉ muốn một chương trình và chuẩn đầu ra duy nhất của đơn vị này. Bên cạnh đó, CIE cũng yêu cầu rất cao về điều kiện cơ sở vật chất, các trường học nằm trong hệ thống Cambridge ở Việt Nam phải đạt chứng nhận “đảm bảo trường học an toàn theo chuẩn Anh quốc”. Đây là những yêu cầu rất khó thực hiện nên hai bên không ký tiếp hợp đồng (hợp đồng hiện tại sẽ kết thúc vào tháng 7/2014)./. 

TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất