Thứ Bảy, 28/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 11/1/2009 8:27'(GMT+7)

Thêm một nhịp cầu để Chính phủ gắn bó mật thiết với nhân dân

Giao diện Cổng thông tin điện tử chính phủ

Giao diện Cổng thông tin điện tử chính phủ

Việc khai trương Website Chính phủ vào ngày này 3 năm trước đã mở ra một kênh thông tin quan trọng truyền tải kịp thời chủ trương, chính sách, hoạt động nhiều mặt của Chính phủ, tình hình thời sự nổi bật của đất nước và trở thành diễn đàn giao lưu trực tuyến giữa Chính phủ, các thành viên Chính phủ với nhân dân, doanh nghiệp.

Góp phần đưa Chính phủ đến gần dân hơn

Chỉ sau 3 năm, khối lượng rất lớn thông tin đã được Cổng TTĐT Chính phủ truyền tải đến người dân, doanh nghiệp và bạn bè quốc tế.

Riêng năm 2008, Cổng TTĐT Chính phủ đã đăng tải gần 3.000 văn bản quy phạm pháp luật; gần 2.500 văn bản chỉ đạo điều hành của Thủ tướng Chính phủ; cập nhật các báo cáo tổng hợp về tình hình kinh tế - xã hội của Bộ, ngành, địa phương trong cả nước, cùng hàng chục nghìn dữ liệu thông tin điện tử và dữ liệu điện tử đa phương tiện được lưu trữ, khai thác trong hoạt động chỉ đạo, điều hành hàng ngày.

Cũng mỗi ngày, các phóng viên của Cổng TTĐT Chính phủ đã bám sát hoạt động của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, hoạt động của Bộ, ngành, địa phương, kể cả từ những vùng lũ, vùng sâu, vùng xa, ở những nơi điều kiện tác nghiệp khó khăn, để truyền đi kịp thời ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, nhanh chóng giải quyết các vấn đề gắn bó mật thiết với đời sống của người dân.

Các chuyên viên kỹ thuật đã xử lý hàng vạn cuộc tấn công của các lực lượng tin tặc, đảm bảo vận hành thông suốt 24/24 giờ hàng ngày trong suốt 3 năm qua của Cổng TTĐT Chính phủ.

Trong năm 2008, Cổng TTĐT Chính phủ truyền đến bạn đọc, người dân, doanh nghiệp hơn 8.000 tin, bài; hơn 2.000 ảnh, phục vụ khoảng 7 triệu lượt người truy cập mỗi ngày.

Có thể nói, các sự kiện trọng đại của đất nước, công điện khẩn, chỉ đạo khẩn… của Thủ tướng Chính phủ được Cổng TTĐT Chính phủ truyền tải kịp thời, có định hướng rất tốt cho người dân, cũng như cung cấp thông tin quan trọng cho chính quyền cơ sở nắm bắt triển khai.

Đến nay, nhiều người vẫn còn nhắc đến sự kiện sau buổi giao ban truyền hình trực tuyến sáng 27/4/2008 tại trụ sở Cổng TTĐT Chính phủ giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thường trực Chính phủ với lãnh đạo các địa phương. Nội dung chỉ đạo giao ban đã được đăng tải lập tức trên Cổng TTĐT Chính phủ, trong đó có việc yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, đẩy giá gạo lên cao bất thường. Ngay ngày hôm sau, giá gạo tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cùng nhiều địa phương khác đã chững lại và liên tục giảm trong các ngày tiếp theo.

Cổng TTĐT Chính phủ cũng đã đăng tải kịp thời các ý kiến chỉ đạo khẩn của Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương... trước tình hình có nhiều thông tin nhiễu, gây bất ổn cho tâm lý nhân dân đã giúp người dân nắm được thông tin chính thức của cơ quan có thẩm quyền, trách nhiệm; giúp nhân dân, doanh nghiệp hiểu rõ tình hình, từ đó, ổn định tâm lý, góp phần làm tan các cơn sốt ảo.

Nhiều Kiều bào đã đều bày tỏ, Cổng TTĐT Chính phủ là cầu nối cho những người xa xứ luôn hướng về Đất Mẹ.

Thông qua nhịp cầu này, nhiều Kiều bào cho biết, qua Cổng TTĐT Chính phủ hầu như tức thời, họ đã nắm bắt rõ hơn về tình hình đất nước, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, về những chính sách thiết thân với họ và cảm thấy sự gần gũi hơn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ.

Kết nối người dân với Chính phủ

Với việc mở rộng 11 cửa giao tiếp điện tử, Cổng TTĐT Chính phủ đã trở thành nơi người dân phản ánh những kiến nghị cũng như gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng tới Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan có trách nhiệm của Nhà nước.

Người dân không chỉ phản ánh qua đường bưu điện, thư điện tử, điện thoại, mà nhiều người còn đến tận trụ sở Cổng TTĐT Chính phủ tại 16 Lê Hồng Phong, Hà Nội, với mong muốn được Cổng TTĐT Chính phủ giúp chuyển nguyện vọng, kiến nghị đến các địa chỉ tin cậy để được hồi đáp nhanh chóng.

Từ khoảng 4.000 thư, kiến nghị năm 2006, 6.000 năm 2007, đến năm 2008, Cổng TTĐT Chính phủ đã nhận được khoảng 7.500 thư, phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

Những con số này cho thấy, người dân đã ngày càng tin tưởng hơn vào Cổng TTĐT Chính phủ, cũng đồng thời cho thấy chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc chủ động lắng nghe và tích cực giải quyết những vấn đề của người dân, doanh nghiệp qua Cổng TTĐT Chính phủ đã phát huy hiệu ứng tích cực trong cuộc sống.

Những phản ánh, kiến nghị tập trung vào 9 nhóm vấn đề. Đó là: Đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2008; giải pháp phát triển KT-XH nhanh, mạnh, bền vững năm 2008 và những năm tiếp theo; đấu tranh đẩy lùi tham nhũng, lãng phí; nhà đất và các chính sách nhà đất; cải cách thủ tục hành chính; phát triển giáo dục, văn hóa và y tế; phát triển khoa học công nghệ; phòng chống thiên tai, dịch bệnh, môi trường; đời sống, việc làm, các chính sách xã hội.

Đa số người dân quan tâm, kiến nghị về các vấn đề đời sống, việc làm, các chính sách xã hội (chiếm 38% số thư phản ánh), nhà đất và chính sách nhà đất (24,8%), cải cách thủ tục hành chính (21,9%)...

Mỗi lá thư, kiến nghị của người dân đều được Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng tiếp nhận, phân loại và kịp thời chuyển đến các Bộ, ngành, địa phương để nhanh chóng giải quyết hoặc trả lời theo thẩm quyền và thông báo kết quả xử lý trên Cổng TTĐT Chính phủ.

Rất nhiều ý kiến trả lời hay biện pháp giải quyết đã được người dân đánh giá cao. Đơn cử như việc Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát trả lời phản ánh của bạn đọc Cổng TTĐT Chính phủ về vấn đề dư luận quan tâm thời gian qua là công tác dự báo sản lượng lúa ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vì sao chưa chính xác, khiến lúa hàng hóa ứ đọng, gây thiệt hại cho nông dân... một cách cụ thể, thẳng thắn, minh bạch, được đông đảo bạn đọc đồng tình, đánh giá cao.

Không chỉ giúp giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, những phản ánh, kiến nghị của người dân mà Cổng TTĐT Chính phủ chuyển tới các cơ quan chức năng còn giúp gợi mở những vấn đề quan trọng trong hoạch định cũng như công tác điều hành, chỉ đạo hàng ngày.

Chẳng hạn, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã tiếp thu nghiên cứu để sửa đổi cho phù hợp trong thời gian tới ý kiến đóng góp của bạn đọc Huỳnh Thái Bạch Tuyết (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore) về việc giải quyết BHXH 1 lần.

Bệnh viện hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) đã đánh giá cao và tiếp thu đề xuất của ông Lê Văn Lục (quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) về việc xây dựng 1 Trung tâm Dịch vụ liên kết thông tin lịch trình giữa người bệnh, người nhà bệnh nhân và bệnh viện để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người bệnh.

Trong 3 năm qua, Cổng TTĐT Chính phủ đã phấn đấu vượt bậc với một tinh thần trách nhiệm cao, đạt hiệu quả to lớn. Song để đáp ứng yêu cầu lãnh đạo Chính phủ giao và nhu cầu ngày càng cao của người dân để vươn ngang tầm là cầu nối tin cậy giữa người dân với Chính phủ thì tập thể cán bộ, nhân viên Cổng TTĐT Chính phủ nói chung và Ban Bạn đọc của Cổng TTĐT Chính phủ nói riêng còn phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa.

Ba năm, với những nhịp cầu lặng lẽ đã xây trong lòng bạn đọc, cho ta một niềm tin: Nhất định Cổng TTĐT Chính phủ ngày càng là cầu nối vững chắc, hiệu quả giữa Chính phủ với người dân và doanh nghiệp.

Theo CTTCPĐT

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất