Thứ Hai, 30/9/2024
Sức khỏe
Thứ Sáu, 17/9/2010 21:34'(GMT+7)

Thị trường bánh Trung thu: Nỗi lo mất vệ sinh thực phẩm

Nhiều loại bánh có thương hiệu vẫn bị làm nhái (ảnh minh hoạ)

Nhiều loại bánh có thương hiệu vẫn bị làm nhái (ảnh minh hoạ)

Chỉ còn một tuần nữa là đến Tết Trung thu, trên cả nước, người tiêu dùng dễ dàng nhận thấy sự nhộn nhịp của các cửa hàng bán, giới thiệu sản phẩm bánh Trung thu.

Bánh chay lên ngôi

Dọc các tuyến phố lớn trên địa bàn Hà Nội như Bà Triệu, Hàng Buồm, Giảng Võ, Cát Linh, Thái Thịnh... những quầy giới thiệu sản phẩm, bán bánh Trung thu của các hãng bánh kẹo lớn trong nước mọc lên như nấm. Qua khảo sát tại nhiều cửa hàng, quầy giới thiệu sản phẩm chúng tôi nhận thấy, hầu hết các sản phẩm bánh Trung thu năm nay đều có giá bán tăng hơn năm ngoái khoảng 10 - 20%. Khác với mọi năm, mùa Trung thu năm nay, loại bánh chay tiêu thụ khá mạnh.

Chị Nguyễn Thị Lan, chủ đại lý bánh kẹo ở Thái Thịnh cho hay: Khác với năm trước, năm nay dòng bánh chay được khách hàng hỏi mua nhiều nhất. Không chỉ phục vụ cúng lễ mà ngày càng có nhiều người dùng bánh chay vì nó tốt cho sức khỏe.

Năm nay, các loại bánh chay khá đa dạng, làm từ các nguyên liệu chay giả làm trứng, tôm, thịt… bên cạnh các loại nhân quen thuộc như đậu xanh, vừng, lạc, sen. Các loại bánh chay này vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon không khác với các loại bánh Trung thu truyền thống.

Cảnh giác với bánh không nhãn mác

Các loại bánh Trung thu không nhãn mác, xuất xứ năm nay cũng có đầy đủ hương vị như bánh nhân hạt sen, nhân khoai môn, đậu đỏ, vừng đen và cả đến các loại nhân thập cẩm như vi cá, lạp xưởng, gà quay… Nhiều đại lý bán bánh treo bảng của những thương hiệu nổi tiếng nhưng thực chất lại bán lẫn lộn bánh của các cơ sở nhỏ, kể cả bánh không nhãn mác. Bánh giá rẻ thuộc dạng “ba không”, (không nhãn mác, không nguồn gốc, không biết dùng bao nhiêu hóa chất), trên bao bì chỉ ghi chữ “Moon cake” và một số chữ Trung Quốc, hạn sử dụng ghi là 30 ngày nhưng không ghi ngày sản xuất.

Xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, Hà Nội, là một trong những làng nghề truyền thống sản xuất bánh Trung thu phục vụ thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận. Mặc dù, một số cơ sở sản xuất đã có cải thiện đáng kể về vấn đề vệ sinh thực phẩm và chất lượng hàng hoá, nhưng khi cơ quan chức năng kiểm tra vẫn phát hiện nhiều vi phạm./.

(Theo: Báo TNVN)  

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất