Thứ Sáu, 27/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Hai, 9/4/2012 11:4'(GMT+7)

Thị xã Ayun Pa (Gia Lai): 5 năm xây dựng và phát triển

Một góc thị xã Ayun Pa. Ảnh: Đức Thụy

Một góc thị xã Ayun Pa. Ảnh: Đức Thụy

Thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai trước đây với tên gọi là Cheo Reo, là đơn vị hành chính thuộc tỉnh PleikuDer, được thành lập vào ngày 04/7/1905, nay đã gần 107 năm – cái nôi văn hóa của dân tộc Jrai. Do nhiều biến cố và yêu cầu của lịch sử, sau nhiều lần sát nhập, chia tách địa giới hành chính, ngày 30/3/2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 50/2007-NĐ/CP trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính của huyện Ayun Pa – thành lập thị xã Ayun Pa và huyện Phú Thiện.

Kinh tế của thị xã Ayun Pa tăng trưởng cao, bình quân 13,2%/năm, quy mô nền kinh tế năm 2011 gấp 2,1 lần so với năm 2007; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng hiện đại, đến năm 2011 tỷ trọng công nghiệp - xây dựng 44,7%, dịch vụ 38,6%, nông nghiệp 16,7%. Thu ngân sách trên địa bàn tăng bình quân 10%/năm. Thu nhập bình quân đầu người gần 13 triệu đồng/năm, tăng 40%/năm so với năm 2007. Sản xuất công nghiệp, phát triển dịch vụ được xác định là khâu đột phá, trở thành động lực phát triển của thị xã. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 2,6 lần so với năm 2007, đã quy hoạch và từng bước hình thành cụm công nghiệp tại xã Ia Sao; dịch vụ phát triển, kinh tế hợp tác và hợp tác xã tiếp tục được duy trì, số doanh nghiệp tăng 2,2 lần, hộ kinh doanh cá thể tăng nhanh: Năm 2007 có 771 hộ đến năm 2011 có gần 1000 hộ đăng ký kinh doanh, phát triển Siêu thị, doanh số bán lẽ hàng hóa tăng 2,4 lần so với năm 2007.

Lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn ở thị xã Ayun Pa đạt kết quả quan trọng. Với chủ trương kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp, ưu tiên phát triển nông nghiệp, nông thôn, hệ thống hạ tầng phục vụ sản xuất ngày càng hoàn thiện, hệ thống thủy lợi tiếp tục được nâng cấp, khai thác hiệu quả công trình thủy lợi Ayun Hạ. Bước đầu hình thành một số cơ sở công nghiệp, gắn với sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; hình thành chuỗi giá trị trong nông nghiệp từ sản xuất - thu mua - chế biến - phân phối có hiệu quả kinh tế cao mang đến giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 1,8 lần so với năm 2007. Mạng lưới điện được nâng cấp, 100% tổ dân phố, thôn, bản và trên 98% trên số hộ được cung cấp điện. Công tác quy hoạch, quản lý đô thị được quan tâm chỉ đạo chặt chẽ hơn trước – 100% hệ thống giao thông liên xã được nhựa hóa, trên 80% tuyến giao thông nông thôn được bê tông hóa, giao thông nội thị tiếp tục được mở rộng, bộ mặt đô thị đã có nhiều khởi sắc, một số tiêu chí cơ bản về xây dựng nông thôn mới đã hoàn thành.

Đi đôi với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa – xã hội có chuyển biến mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu quan trọng; các thiết chế văn hóa, thể thao được tăng cường, như: đã đầu tư xây dựng nhà thi đấu đa năng, đã và đang xây dựng được một số nhà sinh hoạt cộng đồng. Hoạt động thể dục, thể thao quần chúng ngày càng phát triển với nhiều loại hình đa dạng, phong phú và đạt được nhiều giải cao ở Hội thi cấp tỉnh. Các giá trị văn hóa vật thể, như: cồng chiêng và văn hóa phi vật thể của dân tộc Jrai được bảo tồn và phát huy thông qua các hội thi, hội diễn; phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục được phát triển sâu rộng trong cộng đồng dân cư.

Sự nghiệp giáo dục – đào tạo là một điểm nhấn tiêu biểu, làm sáng thêm truyền thống hiếu học của con, em các dân tộc sinh sống trên địa bàn, là nhân tố quan trọng đảm bảo cho sự phát triển toàn diện, bền vững của thị xã trên con đường công nghiệp hóa – hiện đại hóa. Đã có 92,3% trường, lớp ở các bậc học được kiên cố hóa, đầu tư nâng cấp Trung tâm dạy nghề khu vực Ayun Pa thành trường trung cấp Nghề góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho thị xã. Chất lượng giáo dục ở các bậc học được nâng lên; tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng năm sau cao hơn năm trước, đã có 2 trường đạt chuẩn Quốc gia. Thị xã Ayun Pa đã được công nhận phổ cập THCS và phổ cập Tiểu học đúng độ tuổi.

Điều kiện, chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn; công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm được coi trọng; công tác xã hội hóa lĩnh vực Y tế được xã hội quan tâm, phòng khám tư nhân phát triển, góp phần làm giảm quá tải ở các bệnh viện công lập, đáp ứng kịp thời nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Đến nay, thị xã có 10 cơ sở y tế công lập và 13 cơ sở y tế tư nhân với hơn 200 cán bộ y tế.

Chương trình xóa đói giảm nghèo và bảo đảm an sinh được chú trọng. Đến nay, đã cơ bản hoàn thành chương trình 134, 135 và 70% chương trình 167. Các chính sách xã hội cho đối tượng quy định được thực hiện nghiêm túc. Tỷ lệ hộ nghèo còn 11,15% theo tiêu chí mới.

Quốc phòng, an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực.

Quán triệt sâu sắc quan điểm xây dựng Đảng là then chốt, 5 năm qua, công tác xây dựng Đảng luôn được coi trọng. Tổ chức bộ máy và cán bộ của hệ thống chính trị được kiện toàn. Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, đội ngũ cán bộ được phát huy khả năng, sở trường, từng bước trưởng thành và phát huy truyền thống tốt đẹp: Thế hệ cán bộ đi trước có trách nhiệm xây dựng, bồi dưỡng thế hệ cán bộ đi sau – thế hệ cán bộ đi sau kế tục xứng đáng sự kỳ vọng của Đảng bộ, nhân dân và thế hệ cán bộ đi trước. Công tác luân chuyển cán bộ được chú ý và nhiều cán bộ trẻ đã trưởng thành qua thực tiễn công tác và rèn luyện.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai sâu rộng, đã có sức lan tỏa, chuyển biến sâu sắc về nhận thức, hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được nâng lên. Năm 2011 có trên 70% tổ chức cơ sở đảng đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, không có tổ chức cơ sở đảng yếu, kém. Vai trò quyết định, giám sát của HĐND; hiệu lực, hiệu quả điều hành, quản lý của UBND được nâng lên; hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể nhân dân đạt nhiều kết quả tiến bộ, củng cố niềm tin của nhân dân đối với tổ chức đảng và chính quyền các cấp. Ghi nhận những thành tích đạt được 5 năm, thị xã Ayun Pa được tỉnh, chính phủ, bộ, ngành Trung ương tặng cờ thi đua và nhiều bằng khen cho các tập thể và cá nhân; Nhà nước tặng Huân chương Lao động Hạng ba, có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước.

Đạt được những thành tựu trên, trước hết là do các cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp thu và vận dụng sáng tạo các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh, sự giúp đỡ của các sở, ban, ngành của tỉnh và các đơn vị bạn ngay từ khi mới thành lập thị xã, đồng thời đã phát huy được nguồn lực phù hợp với quy luật phát triển, đặc điểm tình hình của thị xã. Những thành tựu đó còn là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp.

Chặng đường 5 năm xây dựng và phát triển, thời gian tuy không dài so với một địa phương có bề dạy truyền thống văn hóa và cách mạng, nhưng những thành quả đạt được đã để lại những điểm nhấn quan trọng, những dấu ấn sâu sắc, là niềm vinh dự, tự hào, khẳng định vị thế, bước phát triển lớn mạnh, tạo khí thế mới, quyết tâm mới, sinh lực mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Ayun Pa.

Trần Đình Lê
Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy Ayun Pa

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất