Theo phóng viên TTXVN tại Paris, nhận lời mời của chính quyền tỉnh Hauts
de Seine và trong khuôn khổ sự kiện ra mắt dự án "Ngôi nhà Việt" trên
đất Pháp diễn ra trong các ngày 19 và 22/9 vừa qua tại Paris, nhà thiết
kế Minh Hạnh đã đem đến Paris, kinh đô thời trang của thế giới, bộ sưu
tập có tên "Hơi thở từ núi rừng Việt Nam" gồm các mẫu thiết kế áo dài và
trang phục đương đại trên nền chất liệu thổ cẩm của hai dân tộc Mông và
Cơ tu.
Đồng hành cùng nhà thiết kế là hoa hậu Ngọc Hân cùng dàn người mẫu
chuyên nghiệp và hai nghệ nhân dệt truyền thống Vàng Thị Mai và Hồ Thị
Hợp với trọng trách giới thiệu với công chúng Pháp vẻ đẹp tinh tế của
thời trang Việt Nam, đồng thời cũng quảng bá cho văn hóa và du lịch Việt
Nam tại Pháp.
Sự kiện "Ngày Việt Nam," tổ chức tối 19/9 tại Văn phòng dự án "Ngôi nhà
Việt" ở trung tâm Paris đã thu hút sự quan tâm của các chuyên gia và
giới đầu tư trong lĩnh vực thời trang tại Pháp, trong khi buổi lễ ra mắt
dự án "Ngôi nhà Việt" tổ chức tối ngày 22/9 tại khu vườn Nhật Bản trong
khuôn viên của Bảo tàng Albert Kahn, tại thành phố
Boulogne-Billancourt, ngoại ô phía Tây Paris, đã gây ấn tượng mạnh với
các nhà ngoại giao Pháp và nhiều nước ASEAN cũng như công chúng gồm
người dân Pháp và cộng đồng người Việt Nam tại Pháp.
Bộ sưu tập được thiết kế từ vải thổ cẩm dệt tay thêu nổi của các dân tộc
thiểu số kết hợp với vải sợi thô, lụa tơ tằm hoặc vải xuyên thấu tùy
theo từng trang phục đã đem đến những cảm giác mới lạ cho khán giả có
mặt tại buổi lễ về thời trang Việt giàu bản sắc. Trao đổi về lý do đem
thổ cẩm, một mặt hàng thủ công của đồng bào thiểu số đến chinh phục xứ
người, nhà thiết kế Minh Hạnh cho biết thổ cẩm là máu thịt đối với chị,
và khi đến một kinh đô thời trang như Paris, điều đầu tiên cần giới
thiệu đó là vốn quý của Việt Nam mà thổ cẩm chính là gia tài và vốn quý
đó.
Không chỉ giới thiệu những trang phục ấn tượng, đẹp mắt, nhà thiết kế
Minh Hạnh còn đem đến trời Tây các mẫu thời trang áo dài vừa truyền
thống vừa hiện đại nhằm tôn vinh chiếc áo dài của người phụ nữ Việt Nam
và nghề thủ công dệt thổ cẩm của đồng bào các dân tộc thiểu số. Nhà
thiết kế mong muốn thông qua qua các sự kiện văn hóa mà đoàn tham dự tại
Paris, chị hy vọng tạo được một cái nhìn mới về Việt Nam ngày hôm nay.
Hoa hậu Ngọc Hân trình diễn trang phục thổ cẩm tại sự kiện “Ngày Việt Nam,” tổ chức tối 19/9 tại Paris. (Ảnh: TTXVN)
Chính vì vậy, chị đã đưa vào các bộ sưu tập, những mẫu thời trang có
tính khuynh hướng cao, kể cả đối với áo dài. Theo chị, áo dài có một vẻ
đẹp vĩnh cửu, thích hợp với mọi thời gian, mọi địa điểm. Áo dài không
chỉ là một hình ảnh của thời trang Việt Nam truyền thống mà còn thể hiện
được tinh thần của thời đại.
Tại buổi lễ tối 22/9, nhà ngoại giao Gérard Boivineau, nguyên Tổng lãnh
sự Đại sứ quán Pháp tại thành phố Hồ Chí Minh đã ca ngợi tài năng và sự
sáng tạo của nhà thiết kế Minh Hạnh, người mà sự nổi tiếng đã vượt ra
khỏi biên giới Việt Nam, giúp chị nhận được nhiều giải thưởng có uy tín
của các cuộc thi quốc tế.
Trong chương trình buổi lễ, các người mẫu Việt đã trình diễn các mẫu thời trang bên cạnh các người mẫu Pháp.
Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Pháp, nhà thiết kế Minh Hạnh tự hào vì
đã mang đến Kinh đô Ánh sáng vẻ đẹp mộc mạc nhưng tinh tế của thổ cẩm
Việt Nam, những gì thuộc về núi rừng Việt Nam với nét đẹp nguyên sơ. Chị
cũng tự tin về việc tạo được dấu ấn trong lòng công chúng tại Paris, xứ
sở được xem là cái nôi của thời trang cao cấp thế giới.
Theo chị, là một nhà thiết kế chuyên nghiệp, chị có những chìa khóa để thuyết phục được kinh đô thời trang của thế giới.
Chìa khóa ấy chính là những vốn quý từ truyền thống đưa đến hiện đại của
dân tộc. Vốn quý ấy chính là những con người, những người dân đang sống
rất sâu trong rừng rậm, trong vùng núi rất cao. Chính vì vậy, mặc dù
gặp rất nhiều khó khăn, chị đã thuyết phục được những người thợ dệt mang
canh cửi đến Paris cùng chị tạo ra sự bất ngờ. Chính điều đó đã mang
đến sự thuyết phục lẫn sự thú vị cho công chúng.
Để có được những buổi trình diễn ấn tượng, của người nghệ sĩ tài năng
Minh Hạnh đã làm việc miệt mài và nghiêm túc để không chỉ truyền cảm
hứng cho khán giả mà còn từng bước tạo dựng chỗ đứng cho thương hiệu
thời trang Việt Nam trên trường quốc tế./.
(TTXVN)