Theo Tập đoàn Tư vấn Boston của Mỹ, tầng lớp trung lưu của Việt Nam đang
phát triển nhanh hơn so với bất cứ nơi nào ở khu vực Đông Nam Á trong
bối cảnh thế mạnh sản xuất hàng xuất khẩu tạo việc làm và nâng cao mức
lương cho người lao động.
Sức mua mới hình thành đã khiến sức tiêu thụ bùng nổ ở thành phố và sự
cạnh tranh giành thị phần giữa những thương hiệu nước ngoài trở nên
quyết liệt hơn.
Theo Trung tâm Nghiên cứu Người Tiêu dùng và Khách hàng của Tập đoàn Tư
vấn Boston (Mỹ), “tầng lớp trung lưu và giàu có” của Việt Nam được dự
báo sẽ tăng gấp đôi lên tới 33 triệu người, tương đương khoảng 1/3 dân
số đất nước, trong khoảng thời gian từ năm 2014- 2020.
Những người có thu nhập trung bình là 714 USD/tháng hoặc cao hơn được xếp vào tầng lớp này.
Năm 1987, Việt Nam mở cửa thị trường cho đầu tư trực tiếp nước ngoài. Từ
năm 2012, Việt Nam đã tăng sức hấp dẫn của mình bằng cách giải quyết
tình trạng bất ổn lao động và những vấn đề về mất giá tiền tệ, gia nhập
Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và ký kết một thỏa thuận
thương mại với châu Âu. Những nhà sản xuất hàng xuất khẩu chọn đến Việt
Nam vì chi phí vận hành thấp.
Những công xưởng nước ngoài đã góp phần tạo ra thêm một nền kinh tế, bao
gồm những công ty cung ứng, hậu cần và dịch vụ tài chính, từ đó tạo ra
nhiều việc làm hơn. Việt Nam thường xuyên tăng mức lương tối thiểu và
người lao động thường sống với gia đình để tiết kiệm tiền thuê nhà. Một
số chủ lao động báo cáo khó tìm được người lao động “cổ cồn trắng” có
trình độ cao, vì thế họ trả lương cao hơn cho những người có thể làm
được việc.
Không giống như các nước đang phát triển khác ở châu Á, đầu tư của chính
phủ vào việc phát triển nông nghiệp đã tạo ra một tầng lớp trung lưu
vùng nông thôn.
Theo bà Aparna Bharadwaj, người phụ trách khu vực Đông Nam Á của Công ty
Tư vấn Boston: “Điều này cho phép tầng lớp trung lưu không chỉ giới hạn
ở những đô thị lớn, những thành phố lớn mà còn phân tán rất nhanh chóng
tới những thành thị nhỏ hơn và những thị trường ở vùng nông thôn.
Việt Nam có sự phân tán tầng lớp trung lưu nhanh nhất mà tôi từng thấy
khắp các thị trường ASEAN. Mức thu nhập của người dân đang tăng lên theo
hướng dàn trải hơn thay vì chỉ tập trung vào một vài người giàu lại
càng giàu hơn.”
Công ty tư vấn trên cho biết thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam
sẽ tăng từ 1.400 USD hai năm trước lên 3.400 USD đến năm 2020. Sự tăng
trưởng của tầng lớp trung lưu Việt Nam đã thu hút sự chú ý của những nhà
cung ứng nước ngoài, cạnh tranh quyết liệt trong lĩnh vực thức ăn
nhanh, sản phẩm làm từ sữa, ôtô, sản phẩm vệ sinh và đồ điện tử tiêu
dùng. Những thương hiệu thường thấy ở Thành phố Hồ Chí Minh bao gồm
Burger King, Starbucks, Family Mart, Nestlé và Sony.
Hãng máy tính Dell ở Mỹ nhận thấy Việt Nam là một thị trường “độc đáo”
vì người tiêu dùng ở miền Bắc ưa thích những thương hiệu châu Âu trong
khi người tiêu dùng ở miền Nam ưu ái những thương hiệu của Mỹ và Nhật
Bản.
Theo ông Nguyễn Cường Thịnh, Giám đốc Phát triển kinh doanh của Dell tại
Việt Nam, Dell nhấn mạnh vào dịch vụ sau bán hàng để xây dựng niềm tin
trong những sản phẩm của họ./.
TTXVN