(TG) - Thực hiện quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện quy chế dân chủ
(QCDC) ở cơ sở tiếp tục trở thành mục tiêu và động lực của công cuộc
đổi mới và phát triển của đất nước hiện nay nhằm phát huy vai trò
làm chủ, tinh thần sáng tạo của nhân dân, củng cố và nhân nguồn sức
mạnh đoàn kết toàn dân tộc.
SỰ NỖ LỰC CỦA CẢ
HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ
Thực hiện chức năng đại
diện, bảo vệ quyền và
lợi ích hợp pháp, chính
đáng của nhân dân, Mặt trận
Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và tổ
chức thành viên các cấp đã quan
tâm chỉ đạo, hướng dẫn và phối
hợp với các cơ quan, đơn vị, địa
phương triển khai thực hiện
QCDC, gắn với hoạt động giám
sát, phản biện xã hội, góp ý xây
dựng Đảng, chính quyền theo
các Quyết định số 217-QĐ/TW
và 218-QĐ/TW ngày 12-12-2013
của Bộ Chính trị về “Quy chế
giám sát và phản biện xã hội của
MTTQ Việt Nam và các đoàn thể
chính trị - xã hội” và “Quy định
về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn
thể chính trị - xã hội và nhân dân
tham gia góp ý xây dựng Đảng,
xây dựng chính quyền”. Trong
những năm gần đây, MTTQ Việt
Nam đã thực hiện phản biện có
chất lượng, chiều sâu; giám sát
có trọng tâm, trọng điểm, nhất
là những lĩnh vực có liên quan
trực tiếp đến nhân dân, đồng
thời phát huy vai trò của nhân
dân cùng thực hiện giám sát
hoạt động của chính quyền.
Ban Thanh tra nhân dân, Ban
Giám sát đầu tư của cộng đồng,
tổ hòa giải ở cơ sở nhiều nơi hoạt
động khá hiệu quả, phát huy
được dân chủ trực tiếp của nhân
dân tại địa bàn dân cư. MTTQ
các cấp tham gia giám sát người
đứng đầu, cán bộ, công chức,
đảng viên ở cơ sở, phối hợp giải
quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức
tiếp xúc cử tri của đại biểu dân
cử; phối hợp tổ chức đối thoại
với nhân dân; tăng cường công
tác phòng, chống tham nhũng,
lãng phí và ngăn chặn những
biểu hiện “suy thoái”, “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” trong nội
bộ. Cùng với những hoạt động
của MTTQ các cấp, nhân dân đã
tham gia tích cực hơn vào công
cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng,
xây dựng chính quyền.
Quyết tâm đổi mới các cuộc
vận động, các phong trào thi
đua để chăm lo tốt hơn đời
sống cho nhân dân, “Ngày
hội đại đoàn kết ở khu dân cư”
được tổ chức hằng năm vào dịp
18-11 thực sự là diễn đàn trao đổi dân chủ của nhân dân, góp
phần tăng cường đoàn kết, gắn
bó trong cộng đồng. Công tác
nắm tình hình trong đồng bào
dân tộc, tôn giáo và tổ chức
thăm, tặng quà được quan tâm
thiết thực. Qua đó, quyền làm
chủ của nhân dân được đề cao,
các hình thức dân chủ đại diện
được phát huy; dân chủ trực
tiếp được mở rộng; phương
châm “dân biết, dân bàn, dân
làm, dân kiểm tra” được cụ thể
hoá trên nhiều lĩnh vực của đời
sống xã hội.
Các cơ quan hành chính nhà
nước và các đơn vị sự nghiệp
công lập đã nghiêm túc thực
hiện QCDC trong cơ quan, đơn
vị; quan tâm đến việc nâng cao
hiệu quả hoạt động của các cơ
quan hành chính, chất lượng
của đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức; đề cao trách nhiệm
của người đứng đầu trong thực
thi nhiệm vụ, nhằm thực hiện
tốt hơn các nhu cầu của người
dân. Nhiều địa phương đã thực
hiện tốt quy định về việc lấy ý
kiến đánh giá sự hài lòng của
người dân đối với cơ quan, đơn
vị, cán bộ, đảng viên thực thi
công vụ. Công tác cải cách hành
chính được tập trung chỉ đạo
quyết liệt.
Việc thực hiện QCDC tại nơi
làm việc cũng được các cấp, các
ngành, doanh nghiệp quan tâm
và có nhiều chuyển biến tích
cực. Chính quyền tăng cường
đối thoại với doanh nghiệp để
tháo gỡ khó khăn, đồng hành
cùng doanh nghiệp và người
dân thực hiện khởi nghiệp, đổi
mới sáng tạo, áp dụng khoa
học, công nghệ tiên tiến vào sản
xuất, kinh doanh. Chủ doanh
nghiệp đã quan tâm tổ chức đối
thoại định kỳ, thực hiện các cam
kết với người lao động, khen
thưởng kịp thời để động viên
tinh thần, đảm bảo các chính
sách hợp pháp, chính đáng của
người lao động.
Nhân dân đã thể hiện sự
quan tâm đến việc góp ý kiến
về xây dựng chính sách, pháp
luật, góp ý xây dựng Đảng, chính
quyền, tham gia giám sát hoạt
động của cán bộ, công chức, đảng
viên ở khu dân cư. Nhiều khó
khăn trong quá trình phát triển
và thực hiện được nhân dân bàn
bạc, tháo gỡ, giải quyết có hiệu
quả. Việc thực hiện QCDC đã góp
phần đẩy mạnh các phong trào
thi đua yêu nước, triển khai hiệu
quả hơn cuộc vận động xây dựng
nông thôn mới, đô thị văn minh,
tạo sự đồng thuận trong xã hội,
củng cố khối đại đoàn kết toàn
dân, tăng cường mối quan hệ
mật thiết giữa Đảng, Nhà nước
với nhân dân.
THẲNG THẮN NHÌN NHẬN
NHỮNG HẠN CHẾ
Mặc dù Đảng và Nhà nước ta
rất quan tâm và luôn chỉ đạo các
cấp phát huy tốt việc thực hiện
QCDC, ở một số địa phương,cấp ủy, chính quyền, cơ quan,
đơn vị, việc phát huy vai trò
của nhân dân trong thực hiện
dân chủ còn mờ nhạt, hiệu quả
chưa rõ. Việc thực hành dân
chủ một số nơi còn hình thức,
cán bộ lãnh đạo chưa thực sự
nêu gương trong “nói và làm”.
Việc xây dựng và ban hành các
quy chế, quy định, quy trình
thực hiện công khai, dân chủ
chưa phát huy hiệu quả; việc
tiếp cận thông tin của người
dân còn khó khăn.
Hoạt động của một số ban
chỉ đạo thực hiện QCDC ở địa
phương chưa hiệu quả; sự quan
tâm của cấp ủy, chính quyền, sự
tham gia của Mặt trận Tổ quốc,
các đoàn thể chính trị - xã hội,
cơ quan, đơn vị có nơi, có lúc
chưa được đề cao; tuyên truyền,
giáo dục chưa được coi trọng
đúng mức. Một số nội dung
cần công khai để nhân dân biết
và bàn bạc, đóng góp còn hình
thức, chưa thực sự phát huy
hiệu quả về vai trò của nhân dân
trong xây dựng chính sách và
chính quyền cơ sở.
Một số chủ trương, chương
trình, dự án chưa thực hiện
tốt việc công khai lấy ý kiến
nhân dân, nên chưa tạo được
sự đồng thuận, nhất là trong
lĩnh vực quản lý đất đai, bảo vệ
tài nguyên, môi trường, đầu tư
xây dựng cơ bản, bồi thường,
tái định cư dẫn đến khiếu kiện
đông người, bức xúc kéo dài ở
một số địa phương.
Thời gian giải quyết công
việc còn chậm; người đứng đầu
chưa quan tâm đến đối thoại,
lắng nghe ý kiến và giải quyết
phản ánh, khiếu nại của người
dân. Việc phát huy vai trò, trách
nhiệm của nhân dân tham gia
bàn và quyết định các vấn đề
của địa phương, giám sát, góp
ý xây dựng Đảng, chính quyền
còn hạn chế. Việc nắm tình hình
và xử lý các tổ chức, cá nhân vi
phạm quyền làm chủ của nhân
dân chưa kịp thời.
Việc thực hiện QCDC trong
các doanh nghiệp, nhất là doanh
nghiệp ngoài nhà nước, khu vực
dân doanh còn nhiều khó khăn;
còn tồn tại tình trạng nhiều
doanh nghiệp chưa đảm bảo
các chính sách về thời gian lao
động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm
y tế, tiền lương, tiền thưởng của
người lao động.
Trong khi đó, các tổ chức
chính trị - xã hội ở một số nơi
chưa phát huy tốt vai trò đại
diện, bảo vệ quyền và lợi ích
hợp pháp, chính đáng của đoàn
viên, hội viên, người lao động.
Chất lượng hoạt động giám sát
và phản biện xã hội và góp ý
xây dựng Đảng, xây dựng chính
quyền của MTTQ Việt Nam, các
tổ chức chính trị - xã hội ở cấp
huyện và cơ sở chưa thực sự
phát huy như mong muốn. Một
số đề xuất, kiến nghị của MTTQ
và các đoàn thể chính trị - xã hội
trong quá trình giám sát, phản
biện xã hội và tham gia góp ý ở
một số nơi, có lúc còn chưa được
chính quyền các cấp quan tâm
xem xét, giải quyết một cách
thỏa đáng.
TẬP TRUNG THỰC HIỆN 6
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
Để thực hiện tốt hơn nữa
QCDC ở cơ sở, nhằm khơi dậy và
phát huy vai trò của nhân dân
trong thực hiện QCDC ở cơ sở,
cần quan tâm thực hiện một số
nhiệm vụ trọng tâm như sau:
Thứ nhất, các cấp uỷ đảng,
chính quyền, MTTQ, các đoàn
thể tiếp tục quán triệt sâu sắc,
nhận thức đầy đủ và toàn diện
hơn nữa các quan điểm chỉ đạo
trong Chỉ thị 30-CT/TW và Kết
luận 120-KL/TW của Bộ Chính
trị và các văn bản liên quan của
Đảng, Nhà nước gắn với phương
châm “dân biết, dân bàn, dân
làm, dân kiểm tra”; tăng cường
lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng
và thực hiện QCDC tại từng địa
phương, cơ quan, đơn vị bảo
đảm thực chất và hiệu quả; triển
khai đồng bộ, hiệu quả hơn nữa,
đưa việc xây dựng và thực hiện
QCDC ở các loại hình cơ sở đi vào
nền nếp.
Thứ hai, các cơ quan hành
chính nhà nước, chính quyền
các cấp tiếp tục nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước,
đẩy mạnh cải cách hành chính;
đáp ứng tốt hơn các nhu cầu
của nhân dân và doanh nghiệp.
Người đứng đầu các ngành,
các cấp thực hiện nghiêm túc
việc tiếp công dân, tăng cường
đối thoại, quan tâm giải quyết
những kiến nghị, nguyện vọng
hợp pháp, chính đáng của nhân
dân, giải quyết đơn, thư khiếu
nại, tố cáo, không để phát sinh
các điểm nóng, vụ việc phức tạp,
kéo dài. Nêu cao tinh thần trách
nhiệm, vai trò nêu gương của
cán bộ, đảng viên; nâng cao đạo
đức công vụ, chất lượng phục vụ
nhân dân của đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức; xây dựng
chính quyền thật sự liêm chính,
phục vụ nhân dân.
Thứ ba, MTTQ và các tổ chức
chính trị - xã hội thực hiện tốt
hơn vai trò giám sát và phản
biện xã hội, nhất là những vấn
đề có liên quan trực tiếp đến
quyền, lợi ích hợp pháp, chính
đáng của nhân dân. Phát huy
hiệu quả và nâng cao chất lượng
hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư
của cộng đồng tại địa phương.
Tiếp tục lồng ghép có hiệu
quả các nội dung của QCDC ở cơ
sở với việc thực hiện các cuộc
vận động, các phong trào thi đua
gắn với việc triển khai thực hiện
Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII
về tăng cường xây dựng và chỉnh
đốn Đảng, Chỉ thị 05-CT/TW của
Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học
tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh”. Thông
qua đó, vừa góp phần thực hiện
tốt dân chủ ở cơ sở vừa chăm lo
tốt hơn đời sống của nhân dân,
nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng
đồng bào dân tộc còn nhiều khó
khăn, đồng bào bị thiệt hại do
ảnh hưởng của thiên tai.
Thứ tư, thường xuyên củng
cố, kiện toàn, nâng cao chất
lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo
thực hiện QCDC các cấp. Tăng
cường kiểm tra, giám sát việc
thực hiện QCDC ở cơ sở tại, kịp
thời chấn chỉnh sai phạm, tháo
gỡ khó khăn, vướng mắc; đồng
thời, xử lý nghiêm các trường
hợp lợi dụng dân chủ để vi phạm
pháp luật, kích động gây rối, làm
mất an ninh, trật tự ở cơ sở, làm
hại đến lợi ích của nhân dân.
Thứ năm, tạo điều kiện để
nhân dân tiếp cận với thông tin,
nhất là thông tin về các chính
sách, pháp luật; chú trọng tuyên
truyền, vận động nhân dân,
đoàn viên, hội viên thực hiện
tốt quy chế, hương ước, quy ước
ở địa phương. Kịp thời khuyến
khích và nhân rộng các điển
hình tiên tiến, các mô hình tốt
về xây dựng và thực hiện QCDC
ở cơ sở, làm cho việc thực hành
dân chủ ngày càng sâu rộng
trong mọi hoạt động phong phú,
đa dạng của đời sống xã hội.
Trần Thanh Mẫn
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
____________________________
Bài đăng Tạp chí Tuyên giáo số 4/2019