Thứ Sáu, 27/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 28/10/2009 17:35'(GMT+7)

Thuyết trình về cuộc khủng hoảng toàn cầu và phong trào cánh tả ở Mỹ Latinh

TS Nguyễn Viết Thông tặng sách cho GS.Boron . Ảnh : Thu Hiền

TS Nguyễn Viết Thông tặng sách cho GS.Boron . Ảnh : Thu Hiền

Cùng dự buổi thuyết trình còn có TS. Nguyễn Viết Thông - Tổng thư ký Hội đồng lý luận Trung ương cùng các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học của HĐLLTW, cán bộ nghiên cứu của Ban Tuyên giáo TW.

Đồng chí Phạm Văn Linh đã chúc mừng sự có mặt của GS tại Việt Nam và nêu rõ: Giới khoa học và lý luận Việt Nam đã biết đến GS. Boron với những buổi thuyết trình khoa học theo chương trình làm việc tại Việt Nam. Các chuyên đề của GS đã thu hút sự quan tâm sâu sắc của các nhà khoa học xã hội, cán bộ nghiên cứu của Việt Nam cũng như của HĐLLTW và Ban Tuyên giáo TW.

Trong thời gian gần 3 giờ, GS Boron đã phân tích, mổ xẻ những nguyên nhân của cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính toàn cầu năm 2008, xuất phát từ Mỹ và lan rộng, ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội toàn cầu. Những tư liệu, số liệu nghiên cứu, những so sánh với hai cuộc khủng hoảng trước kia, thời kỳ 1873 và 1929 của GS đã luận giải sâu sắc bản chất của cuộc khủng hoảng, những đặc trưng khác với các cuộc khủng hoảng trước kia( đây là cuộc khủng hoảng đầu tiên mang tính toàn cầu; trầm trọng nhất trong lịch sử; là nguyên nhân của khủng hoảng năng lượng, khủng hoảng môi trường sinh thái và biến đổi khí hậu…); những tác động ghê gớm trên nhiều lĩnh vực, những nguy cơ tiềm ẩn lâu dài, dai dẳng của nó đến toàn cầu; nêu những giải pháp mà thế giới thứ ba cần quan tâm…

GS cũng thông báo những khuynh hướng vận động của các đảng phái cánh tả ở khu vực Mỹ Latinh. Những câu hỏi mà các nhà khoa học, nghiên cứu lý luận Việt Nam nêu liên quan đến bản chất cuộc khủng hoảng, tương lai của học thuyết kinh tế thế giới tới đây, tác động của cuộc khủng hoảng đến từng nền kinh tế khu vực ra sao, trong đó có kinh tế, các vấn đề xã hội của VN …đã được GS Boron giải đáp, trao đổi thẳng thắn, chân tình.

Thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo TW, đồng chí Phó trưởng ban Phạm Văn Linh cám ơn GS Boron và đánh giá cao về những thông tin quý giá, bổ ích và rất thuyết phục đối với các nhà khoa học Việt Nam qua buổi thuyết trình này; đồng thời chúc GS. hoàn thành tốt chương trình làm việc và thăm quan đất nước Việt Nam.

Tiến sỹ Nguyễn Viết Thông - Tổng thư ký Hội đồng lý luận TW - đã trao tặng GS Boron Kỷ yếu Hội thảo nhân kỷ niệm 160 năm Tuyên ngôn Đảng cộng sản và bản dịch tiếng Việt Tuyên ngôn Đảng cộng sản.

Thu Hiền

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất