Thứ Sáu, 27/9/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 23/4/2014 9:4'(GMT+7)

Tiếp tục hoàn thiện nền kinh tế thị trường định hướng XHCN



Báo cáo về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa X của Bộ Tài chính nêu rõ, Nghị quyết đã đánh dấu những thay đổi quan trọng trong tư duy của Đảng về phát triển thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Qua quá trình thực tiễn triển khai, Bộ Tài chính rút ra 5 bài học kinh nghiệm, gắn kết lý luận với thực tiễn; gắn kết chặt chẽ cơ chế, chính sách với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; hệ thống pháp luật kinh tế phải được hình thành đồng bộ; giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành các đường lối, chủ trương của Đảng.

Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính, khu vực kinh tế nhà nước đã thực hiện tốt vai trò chủ đạo trong nền kinh tế. Khu vực doanh nghiệp nhà nước được mở rộng về quy mô tài sản, quy mô vốn chủ sở hữu. Giá trị tổng tài sản của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước năm 2013 ước là 2,3 triệu tỷ đồng, bằng 229% so với năm 2008. Vốn chủ sở hữu tiếp tục được bảo toàn và phát triển, năm 2013 là 959 nghìn tỷ đồng, bằng 219% so với năm 2008. Lợi nhuận năm 2013 là 147 nghìn tỷ đồng, bằng 207% so với năm 2008.

Bình quân giai đoạn 2008-2013, đầu tư của khu vực nhà nước chiếm 37,9% tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Khu vực kinh tế nhà nước cũng là khu vực góp phần quan trọng trong tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Trong tổng thu ngân sách nhà nước từ khối doanh nghiệp giai đoạn 2008-2013, tổng thu từ khối doanh nghiệp nhà nước chiếm 46,6%.

Cơ cấu GDP, đóng góp của khu vực kinh tế nhà nước những năm qua tuy có giảm do quá trình sắp xếp và cơ cấu lại các doanh nghiệp nhà nước, song khu vực này tiếp tục khẳng định vai trò và vị trí trong nền kinh tế.

Cùng ngày, Ban Chỉ đạo sơ kết Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X) cũng đã làm việc với Đài Truyền hình Việt Nam.

Báo cáo về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa X, ông Trần Bình Minh, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam nhấn mạnh (VTV), VTV đã có chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tốt hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, đảng viên, các đơn vị và doanh nghiệp trực thuộc với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Ông Trần Bình Minh cho biết, từ năm 2008 đến nay, VTV thực hiện cơ chế quản lý tài chính, lao động, tiền lương như doanh nghiệp nhà nước, nộp thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước theo quy định hiện hành. Trong năm 2013, cơ cấu tổ chức, bộ máy của các đơn vị trực thuộc VTV được kiện toàn, sắp xếp lại cho phù hợp với thực tiễn và xu thế của truyền hình thế giới.

Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận đánh giá mặt được, chưa được và nguyên nhân, những thuận lợi, khó khăn, những vấn đề mới đặt ra cần được tiếp tục nghiên cứu, giải đáp để khắc phục cơ bản những hạn chế, yếu kém, đề xuất và kiến nghị các giải pháp tiếp tục đổi mới thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Các đại biểu cũng đi sâu thảo luận các nội dung về tác động của Nghị quyết Trung ương 6 ( khóa X) đối với đổi mới thể chế và phát triển kinh tế- xã hội của đất nước qua quá trình thực tiễn hoạt động ở Bộ Tài chính và Đài Truyền hình Việt Nam.

Phát biểu kết luận tại các buổi sơ kết, ông Vương Đình Huệ đánh giá cao các báo cáo của Bộ Tài chính và Đài truyền hình Việt Nam, nội dung báo cáo hết sức cụ thể, các ý kiến đóng góp của các đại biểu dự sơ kết có những phân tích sâu, đầy đủ các thông tin, đây là tư liệu quý cho Ban Chỉ đạo trong quá trình tiến hành sơ kết./.

TTX

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất