Thứ Bảy, 28/9/2024
Đời sống
Thứ Tư, 21/3/2012 20:28'(GMT+7)

Tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia lưu ý các Bộ ngành, địa phương không được chủ quan, do kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia lưu ý các Bộ ngành, địa phương không được chủ quan, do kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu. Ảnh: Chinhphu.vn

3 tháng đầu năm: TNGT giảm cả 3 tiêu chí

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, trong 2 tháng đầu năm 2012, cả nước giảm cả 3 tiêu chí về số vụ TNGT, số người chết và bị thương. Toàn quốc xảy ra 1.940 vụ, làm chết 1.665 người, bị thương 1.481 người. So với cùng kỳ năm 2011 giảm 1.808 vụ, giảm 408 người chết và 2.322 người bị thương.

Có 34 tỉnh, thành phố giảm cả 3 tiêu chí; 51 tỉnh giảm số người chết vì TNGT (trong đó có 9 tỉnh số người chết vì TNGT giảm từ 40-50%, 4 tỉnh giảm trên 50%).

“Điều này cho thấy nếu chúng ta quyết tâm cao, thực sự đầu tư cho công tác bảo đảm trật tự ATGT thì chỉ tiêu mà Quốc hội đề ra cho năm 2012 là giảm từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí về ATGT chắc chắn sẽ đạt và có thể vượt”, Bộ trưởng Đinh La Thăng phấn khởi nói.

Để đạt được kết quả bước đầu trên, công tác chỉ đạo điều hành của các tỉnh, thành phố có nhiều đổi mới, nhất là tính quyết liệt, chủ động, gắn trách nhiệm cá nhân người đứng đầu. Bên cạnh đó là việc cụ thể hoá, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Uỷ ban ATGT quốc gia, từ đó đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đã huy động có hiệu quả các nguồn lực để triển khai công tác này.

Tuy nhiên, Uỷ ban ATGT quốc gia nghiêm khắc phê bình một số tỉnh có số người chết tăng cao bất thường như Kon Tum, Quảng Ngãi, Long An, Hậu Giang, Bình Định, Bình Phước cũng như việc một số tỉnh, thành không tham gia Hội nghị trực tuyến ngày hôm nay, thể hiện sự thiếu sâu sát với công tác này.

Tại hội nghị, lãnh đạo một số tỉnh, thành cũng đã báo cáo những mô hình hay góp phần góp phần giảm thiểu TNGT như tỉnh Sơn La với mô hình xây dựng tiêu chí và chấm điểm thi đua giữa các huyện trong tỉnh, tỉnh Bắc Ninh với mô hình gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc bảo đảm ATGT. TPHồ Chí Minh với mô hình phân tách làn ô tô – xe máy và ký cam kết thực hiện giữa thành phố với quận, huyện, xã phường và nhân dân.  An Giang với mô hình công chức – viên chức không uống rượu bia vào buổi trưa. Hà Nội với mô hình Tổ công tác 141 trấn áp tội phạm…

Lãnh đạo các tỉnh, thành cũng cam kết nỗ lực cùng cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt hơn nữa đối với công tác này.

Đề nghị các mức xử phạt nghiêm khắc

Bên cạnh đó, các đại biểu đã đưa ra những giải pháp, kiến nghị, đề xuất về công tác đảm bảo ATGT đối với từng địa phương, bộ ngành.

Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị sớm sửa đổi Nghị định 34/NĐCP, tịch thu phương tiện đua xe trái phép. “Tới đây, công an các tỉnh phải báo cáo về các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng bị khởi tố và không khởi tố hình sự cho Bộ Công an. Không thể cứ để “dân sự hoá” các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng được”, ông Ngọ quả quyết.

Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ cũng kiến nghị cần tăng mức xử phạt tại chỗ lên đến 2 triệu đồng cho lực lượng cảnh sát giao thông và “hiến kế” xử phạt qua tài khoản ATM cũng như việc “tăng thêm biên chế cho cảnh sát giao thông hoàn thành tốt nhiệm vụ” và để ngành Công an được sát hạch, cấp bằng lái xe như trước kia thay vì thuộc thẩm quyền ngành giao thông như hiện nay.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên ủng hộ tăng mức xử phạt đủ sức răn đe với người vi phạm, đồng thời cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị với các giải pháp đồng bộ trước mắt cũng như lâu dài.

Theo Thứ trưởng Hoàng Thế Liên, Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính đang được sửa đổi nâng lên thành luật với các mức phạt rất cao, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Bên cạnh đó, cần sớm đưa Luật vào trong trường học, lớp học để giáo dục học sinh ý thức chấp hành giao thông ngay từ nhỏ.

Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp kiến nghị hằng quý có văn bản biểu dương, khen thưởng các địa phương có kết quả tốt và nghiêm khắc kiểm điểm tỉnh nào để tình hình TNGT gia tăng căn cứ vào bộ tiêu chí cụ thể do Uỷ ban ATGT quốc gia ban hành.

Không chủ quan, lơi lỏng do kết quả mới là bước đầu

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của các địa phương trong những tháng đầu năm đã kéo giảm được tình hình TNGT trên cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng lưu ý đây mới chỉ là kết quả bước đầu, chưa vững chắc nên các lãnh đạo các địa phương không được chủ quan, lơi lỏng đối với công tác này.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục nâng cao năng lực cưỡng chế thi hành pháp luật để công tác này được bảo đảm thực hiện thường xuyên, liên tục, là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, là an toàn và hạnh phúc của mỗi người dân với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền đến từng gia đình, cụm dân cư, tổ dân phố, thôn bản với nhiều hình thức đa dạng, phong phú của nhiều loại hình, phương tiện thông tin một cách hiệu quả nhất.

Các bộ ngành cần tập trung khẩn trương triển khai thực hiện nhiệm vụ của mình. Theo đó, Bộ Y tế sớm ban hành quy định về xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện cơ giới, phối hợp với Bộ GTVT xây dựng Đề án cấp cứu TNGT trên tuyến đường cao tốc; Bộ Công Thương có biện pháp cấp bách ngăn chặn việc sản xuất, lưu thông mũ bảo hiểm không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng; Bộ VHTT&DL xây dựng và công bố tiêu chí về “Văn hoá giao thông”; Bộ GTVT ban hành quy định về phát hiện “điểm đen”, xây dựng lộ trình hạn chế và cấm xe mô tô tham gia giao thông tại các đô thị mới, rà soát lại các đường ngang dân sinh; Bộ Công an phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng lộ trình xử phạt qua tài khoản ngân hàng; các địa phương, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ban hành quy định “Không uống rượu bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa” với chế tài nghiêm minh với người vi phạm.

Bên cạnh đó, tiếp tục kiện toàn Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành theo hướng Chủ tịch UBND tỉnh là Trưởng Ban An toàn giao thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh là Phó Ban Thường trực, cùng sự tham giao của các ban ngành đoàn thể. Tập trung nghiên cứu, tổ chức lại giao thông cho phù hợp với thực tế tình hình giao thông địa phương mình, đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông đã đầu tư, xây dựng, nhất là tuyến giao thông huyết mạch, vành đai, các trục hướng tâm và chủ động vào cuộc lập lại hành lang ATGT, nhất là với đường sắt.

Phó Thủ tướng cũng đồng ý về chủ trương một số kiến nghị của một số bộ ngành nhằm đẩy nhanh tiến độ một số công trình giao thông, tăng cường lực lượng cho cảnh sát và thanh tra giao thông.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong năm 2012 phải thực hiện thành công các chỉ tiêu của Quốc hội đề ra nhằm đáp ứng kỳ vọng của nhân dân đối với công tác đảm bảo TTATGT. Trên cơ sở đó, hoàn thành và vượt chỉ tiêu giảm từ 5-10% trên cả 3 chỉ tiêu về ATGT.

Theo Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất