Cứ vào dịp cuối năm, nhiều cơ quan, ban, ngành, các tổ chức kinh tế-xã hội từ TW đến các địa phương lại tổ chức in lịch, thiệp mừng năm mới. Mấy năm gần đây, đời sống kinh tế-xã hội phát triển, việc in lịch, thiệp chúc mừng năm mới đã thành thông lệ và là quà biếu, tặng giữa các cơ quan, đơn vị, cá nhân có quan hệ trong dịp chuẩn bị đón Xuân.
Tuy nhiên, bên cạnh những nét đẹp ấy, sự xuất hiện tràn lan các loại lịch Tết theo kiểu "trăm hoa đua nở", "trăm nhà đua tiếng" đã tạo nên một thị trường lịch "béo bở" và gây ra nhiều "tác dụng phụ".
Nhiều cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp, các thành phần, các tổ chức kinh tế-xã hội không chỉ coi lịch là quà để biếu, tặng, mà quan trọng hơn, họ dùng nó để quảng bá cho đơn vị, ngành nghề, thương hiệu của mình. Không ít đơn vị, tổ chức tuy quy mô nhỏ, cũng cố tìm một đầu lịch, in tên để đi biếu, tặng. Do kinh phí hạn hẹp, cho nên họ in những tờ lịch vừa xấu về hình thức, lại nghèo nàn về nội dung, thậm chí mẫu in lịch chẳng ăn nhập gì với ngành nghề của mình, vừa mất tiền, mất thời gian, lại tạo hiệu quả ngược.
Khá nhiều cơ quan cấp tỉnh "hào phóng" đã dùng kinh phí ngân sách in lịch, thiệp, trong khi những khoản cần thiết hơn lại tiết giảm. Ðây cũng là cơ hội "kiếm chác" của một số ít người, vì được biết các cơ sở in lịch thường có chính sách "lại quả" cho các sếp khi chọn họ làm nơi in. Nhiều cán bộ than phiền và tỏ ra chẳng mặn mà, thích thú gì khi cứ phải nhận nhiều lịch biếu quá phải đi phân phối lại khắp nơi, tạo nên cái vòng luẩn quẩn lặp đi lặp lại hằng năm. Vô hình chung tờ lịch Tết trở thành một dạng lãng phí tiền bạc của Nhà nước và xã hội.
Năm cũ sắp qua đi, năm mới lại sắp về. Ðề nghị các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức kinh tế từ T.Ư đến các địa phương trong cả nước cần nêu cao ý thức tiết kiệm, chống lãng phí trong việc in lịch, thiệp, chấp hành đúng tinh thần Công văn số 8928/TCHCSN của Bộ Tài chính ban hành, sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí của mình./.
(Theo: Nhân dân)