Thứ Hai, 30/9/2024
Thể thao
Thứ Sáu, 30/9/2011 15:47'(GMT+7)

Tín hiệu mừng cho bóng đá nước nhà

Tổng thư ký VFF Trần Quốc Tuấn và 2 Phó Chủ tịch Nguyễn Lân Trung, Lê Hùng Dũng tại Hội nghị.

Tổng thư ký VFF Trần Quốc Tuấn và 2 Phó Chủ tịch Nguyễn Lân Trung, Lê Hùng Dũng tại Hội nghị.

Vậy là kế hoạch thành lập Ban tổ chức giải mùa bóng 2012 của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) bị phá sản tại Hội nghị Chủ tịch các CLB bóng đá Việt Nam khi 100% đại biểu đến từ 28 CLB của giải Hạng nhất và V - League đã biểu quyết thông qua việc thành lập Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) theo đề xuất của 6 ông bầu để điều hành V-League kể từ mùa bóng 2012. Sau 10 năm lên “chuyên”, đây có thể coi là một bước ngoặt lịch sử trong quá trình phát triển của bóng đá chuyên nghiệp nước nhà.

Nóng, căng thẳng và gay gắt, đó là không khí của Hội nghị Chủ tịch các CLB bóng đá Việt Nam nơi góp mặt đầy đủ lãnh đạo của VFF trên bàn chủ tọa, 28 ông bầu của 28 đội bóng đều tham dự. Hội nghị được tổ chức chỉ với mục đích: Bỏ phiếu bầu Trưởng ban tổ chức giải và Trưởng ban trọng tài, cơ cấu tổ chức ban tổ chức giải và có nên tổ chức Đại hội bất thường của VFF.  Song, 2/3 mục tiêu của hội nghị đã không thể hoàn thành do sự phản đối của những ông bầu.

Không có Trưởng ban tổ chức giải mới, cũng chẳng có Trưởng ban trọng tài, những cái ghế này đã trở thành quá khứ. 28/28 (100%) người nắm quyền của các CLB đồng ý với đề xuất của Chủ tịch CLB Hà Nội ACB - Nguyễn Đức Kiên, đó là thành lập “Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam” (VPF) để quản lý giải vô địch và hệ thống thi đấu quốc gia. Theo ông Kiên, những nước áp dụng mô hình này đều có nền bóng đá ngày càng phát triển.

Đây sẽ là một công ty cổ phần với số vốn 21 tỷ đồng, 14 CLB mỗi đội góp 1 tỷ, tương đương 64,4%, VFF góp số vốn còn lại tương đương 35,6%. Với hình thức thành lập như vậy VFF giữ quyền chủ động nhưng không thể áp đặt. 

Cũng theo ông Nguyễn Đức Kiên thì mô hình của VPF chỉ cần 2 tháng chuẩn bị là có thể đưa vào hoạt động ngay. Và từ mùa giải 2012 VPF sẽ là đơn vị tổ chức V- League chứ không còn là chuyện riêng của VFF. Ông Kiên cũng tin tưởng rằng, VPF sẽ “làm ăn có lãi”.

100% các ông bầu có mặt tại hội nghị giơ tay biểu quyết đồng ý với đề xuất của ông Kiên.

Sự ủng hộ tuyệt đối của 28 CLB cho đề nghị thành lập VPF buộc VFF phải thay đổi. Một nguyên tắc của bóng đá hiện đại đó là: “Bóng đá chuyên nghiệp không thể tách rời doanh nghiệp”.

Ở các giải đấu lớn trên thế giới, một CLB muốn có nền tài chính vững vàng đều có một hoặc nhiều doanh nghiệp, tập đoàn đứng sau hậu thuẫn. Việc các doanh nghiệp làm bóng đá ở Việt Nam cũng không còn là chuyện lạ nhưng từ trước tới nay, rõ ràng là họ bỏ tiền ra đầu tư nhưng tiếng nói của họ chưa được đề cao. Chính vì thế, VPF ra đời giúp tiếng nói của những doanh nhân làm bóng đá có trọng lượng hơn vì họ là những cổ đông của VPF, chính họ mới có quyền tự quyết chứ không phải là VFF đặt đâu thì họ ngồi đó.

Sự ra đời của VPF được coi như là chiến thắng của các ông bầu trong cuộc cách mạng bóng đá sạch và cải tổ những mặt yếu kém đã tồn tại suốt thời gian qua của VFF gây bức xúc nhiều trong dư luận. Đồng thời, khi cho ra đời VPF, người ta cũng gửi theo một niềm hy vọng lớn những điểm đen tiêu cực của bóng đá nước nhà sẽ được đẩy lùi./.

Người trong cuộc nói gì?

Chủ tịch CLB Hà Nội ACB Nguyễn Đức Kiên: “Đề xuất của chúng tôi dựa vào Luật thể thao, Luật doanh nghiệp, Quy chế bóng đá chuyên nghiệp… một cách chặt chẽ. Không lý gì nước ngoài làm được, làm từ lâu mà bây giờ chúng ta vẫn chưa chịu làm theo”.

Phó Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng: “VFD cho một thời kỳ mới, cho sự điều hành, quản lý một giải bóng đá chuyên nghiệp, tôi hy vọng đồng thuận về mặt chủ chương và  hành động, hy vọng mùa giải tới sẽ gay cấn và hấp dẫn”.

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ: “Khi công ty ra đời, nó sẽ mang lại nhiều thứ, đặc biệt là tính công khai, tính minh bạch”.

Chủ tịch CLB ĐT LA Võ Quốc Thắng: “Nếu hôm nay chúng ta bầu ra Trưởng BTC giải tôi cho rằng Hội nghị không thể coi là thành công, nếu Thường trực VFF vẫn quyết định bầu tôi sẽ để phiếu trống”.


(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất