Thứ Hai, 30/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 29/10/2011 16:53'(GMT+7)

Trà Vinh tạo nguồn phát triển Đảng trong vùng đồng bào dân tộc Khơ me

Trà Vinh là một trong hai tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khơ me - sau tỉnh Sóc Trăng, với khoảng 300.000 người, chiếm khoảng 30% dân số của tỉnh. Ngoài việc đầu tư chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, Tỉnh ủy Trà Vinh còn chú trọng công tác Đảng trong đồng bào dân tộc. Ngay lúc mới tái lập tỉnh (tháng 5/1992), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã sớm ra Chỉ thị, chỉ đạo các cấp ủy, Chi bộ, đảng viên cần nhận thức đầy đủ tính chất quan trọng của công tác phát triển Đảng nói chung, công tác phát triển đảng viên là người dân tộc nói riêng. Theo đó, mỗi cấp ủy, đảng viên phải coi công tác phát triển đảng viên người dân tộc là nhiệm vụ thường xuyên của mình. Đối với các Chi bộ ấp, khóm, cơ quan, trường học…, nơi có người dân tộc sinh sống, học tập, công tác cần tổ chức các phong trào hành động cách mạng, tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên, hội viên các đoàn thể quần chúng là người dân tộc tham gia.

Từ đó, phân công đảng viên kèm cặp, bồi dưỡng những nhân tố tích cực để tạo nguồn cho công tác phát triển Đảng. Riêng các đoàn thể chính trị và các tổ chức chính trị - xã hội phân công cán bộ bám sát cơ sở nơi có đông đồng bào dân tộc, hướng dẫn cho tổ chức của mình thực hiện tốt các phong trào như: Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình, Thanh niên lập nghiệp..., gắn các phong trào này với việc nâng cao nhận thức, giác ngộ chính trị, qua đó giới thiệu các quần chúng ưu tú để chi bộ Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp.

Nhờ vậy, 100% ấp, khóm trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đều có đảng viên là người Khơ me. Trong số 3.191 đồng chí được bầu vào cấp ủy nhiệm kỳ 2010- 2015 của 576 tổ chức cơ sở Đảng có 345 đồng chí là người dân tộc Khơ me, chiếm trên 10,8% trong tổng số thành viên cấp ủy, tăng 52 đồng chí so với nhiệm kỳ trước (2005- 2010). Riêng các địa phương có đông đồng bào dân tộc, tỷ lệ đảng viên Khơ me tham gia vào cấp ủy cao hơn nhiều, có nơi chiếm từ 50 đến 80%, góp phần đáng kể trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong vùng đồng bào dân tộc Khơ me trên địa bàn tỉnh./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất