Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt vụ
vi phạm tác quyền đã bị phát hiện, gây bức xúc dư luận.
Mới đây, ngày
17/5, họa sĩ Hà Hùng Dũng đã buộc phải thông tin với báo chí về việc ông
phát hiện hàng chục tác phẩm về vẻ đẹp người phụ nữ Tây Bắc của mình bị
đơn vị tranh tường Trần Tuân (Hà Nội) xâm phạm bản quyền một cách
nghiêm trọng. Cụ thể, đơn vị này đã chép tranh của ông lên tường để
trang trí cho không gian quán bar tại một khách sạn 5 sao ở Sa Pa (Lào
Cai). Không chỉ bị sử dụng để vẽ lên tường, 15 bức tranh của họa sĩ Hà
Hùng Dũng còn bị chép và treo công khai trong khách sạn này.
Cũng trong
tháng 5, một sự việc gây xôn xao giới hội họa đó là việc họa sĩ Bùi
Trọng Dư cùng 7 họa sĩ (gồm Lâm Đức Mạnh, Ngụy Đình Hà, Nguyễn Thu
Huyền, Nguyễn Đăng Sơn, Lê Phan Quốc, Nguyễn Quý Tâm, Phan Linh Bảo
Hạnh) cùng lên tiếng tố cáo nhiều công ty sản xuất áo dài ngang nhiên
sao chép tranh của họ lên hàng nghìn sản phẩm áo dài để bán mà không hề
xin phép tác giả.
Liên quan vấn đề tác quyền trong lĩnh vực sân khấu, hồi tháng 3 năm
nay, phiên tòa xét xử vụ tranh chấp bản quyền vở diễn thực cảnh “Ngày
xưa” (còn có tên gọi khác là “Thuở ấy xứ Đoài”) giữa Công ty Tuần Châu
Hà Nội và đạo diễn Việt Tú cũng thu hút sự quan tâm của dư luận.
Kết
quả, đạo diễn Việt Tú đã thắng trong phiên xét xử. Anh được tòa công
nhận là tác giả vở diễn “Ngày xưa”, đồng thời Công ty Tuần Châu Hà Nội
bị tòa yêu cầu chấm dứt hành vi xâm hại quyền tác giả đối với kịch bản
vở diễn này.
Còn trong lĩnh vực xuất bản, sự kiện xâm phạm quyền tác giả
đáng quan tâm gần đây là vụ việc liên quan quyền sở hữu trí tuệ đối với
bốn hình tượng nhân vật “Trạng Tí”, “Sửu Ẹo”, “Dần Béo”, “Cả Mẹo” trong
bộ truyện tranh “Thần đồng đất Việt”. Ngày 18/2/2019, Tòa án nhân dân
quận 1, TP. Hồ Chí Minh đã ra phán quyết công nhận họa sĩ Lê Linh là tác
giả duy nhất của bốn hình tượng nhân vật nêu trên, và kết thúc vụ kiện
kéo dài nhiều năm giữa họa sĩ này và Công ty Phan Thị.
Tuy nhiên, đáng báo động nhất về nạn xâm phạm tác quyền có lẽ là
trong lĩnh vực âm nhạc. Nhiều năm qua, tình trạng sao chép, đạo nhạc,
thậm chí ăn cắp bản quyền tác giả diễn ra khá ngang nhiên và tràn lan,
nhất là trong bối cảnh trào lưu nghe nhạc trực tuyến đang trở thành xu
hướng được ưa chuộng của nhiều người.
Không chỉ lên tiếng với một số vụ
việc lẻ tẻ, ngày 19/12/2018, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt
Nam (VCPMC) đã tổ chức cuộc họp báo để thông tin về việc trung tâm sẽ
khởi kiện Sky Music - một đơn vị cung cấp nền tảng nghe nhạc trực tuyến,
vì cho rằng đơn vị này đã vi phạm bản quyền của 700 tác giả trong nước
và quốc tế, với hơn 2.000 tác phẩm đang được ủy thác quyền bảo hộ tại
VCPMC.
Đến thời điểm hiện tại, VCPMC đang hoàn tất hồ sơ đệ trình lên
tòa án, nhằm yêu cầu phía Sky Music chấm dứt hoàn toàn việc vi phạm
quyền tác giả cũng như bồi thường tác quyền cho các tác giả có tác phẩm
mà Sky Music đã phát trên nền tảng của mình.
Thực trạng nêu trên đã phần nào cho thấy tình trạng vi phạm tác quyền
đang diễn ra ở hầu khắp các lĩnh vực văn học, nghệ thuật. Đáng lo ngại
là các hành vi vi phạm này diễn ra trong bối cảnh Luật Sở hữu trí tuệ đã
được ban hành với những điều khoản cụ thể nhằm bảo vệ các chủ sở hữu
sáng tạo. Việt Nam cũng đã tham gia nhiều công ước quốc tế có liên quan
như: năm 2004 tham gia Công ước Berne về bảo hộ các tác phẩm
văn học, nghệ thuật; năm 2006 tham gia Công ước Brussel liên
quan việc phân phối tín hiệu mang chương trình truyền qua vệ tinh; năm
2006 tham gia Công ước Rome về bảo hộ người biểu diễn, nhà sản
xuất bản ghi âm và tổ chức phát sóng...
Dù rằng với sự vào cuộc tích cực
từ phía cơ quan chức năng và truyền thông, công tác bảo vệ quyền tác
giả đã có những bước phát triển đáng ghi nhận, một bộ phận người tiêu
dùng cũng như doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm văn học, nghệ thuật đã
dần hình thành thói quen tôn trọng tác quyền, nhưng tâm lý “xài chùa”
vẫn còn khá nặng trong tư duy của không ít người tiêu dùng trong nước.
Đôi khi vì lợi nhuận, họ sẵn sàng vi phạm quyền tác giả nhằm trục lợi. Chưa kể, thời gian gần đây khi việc chuyển tải các tác phẩm văn học,
nghệ thuật trên nền tảng số trở thành một thị trường mới mẻ và béo bở
thu hút rất nhiều doanh nghiệp công nghệ tham gia, tình trạng doanh
nghiệp bất chấp pháp luật vì lợi nhuận, sẵn sàng đưa cả các tác phẩm văn
học, nghệ thuật mà họ không có bản quyền lên mạng để kinh doanh thu
tiền của người xem hay thu lợi từ quảng cáo đang xuất hiện ngày càng
nhiều.
Sách điện tử, dịch vụ nghe nhạc trực tuyến trở thành “điểm nóng”
trong toàn cảnh vi phạm tác quyền hiện nay. Trong nhiều trường hợp, khi
bị phát hiện, phần lớn các đơn vị cung cấp nền tảng kinh doanh dịch vụ
trái phép chỉ xin lỗi, xóa bỏ các sản phẩm đã đưa lên hoặc cùng lắm là
chấp nhận đền bù một cách hình thức. Nhưng để có được kết quả như vậy,
người bị xâm phạm tác quyền cũng phải qua nhiều khâu kiện tụng rất phức
tạp, tốn thời gian, công sức.
Tất cả các diễn biến này đang làm nhiễu
loạn đời sống văn học, nghệ thuật, tạo nên sự mất công bằng giữa bên
sáng tạo và bên phát hành sản phẩm văn học, nghệ thuật, đồng thời tạo ra
xu hướng tiêu dùng văn học, nghệ thuật thiếu lành mạnh, thậm chí vi
phạm pháp luật. Về lâu dài, tình trạng này còn gây ra những hậu quả xã
hội nguy hại như triệt tiêu sức sáng tạo nghệ thuật, ảnh hưởng đến văn
hóa đọc, thưởng thức nghệ thuật của người dân, tạo sự bất bình đẳng giữa
các doanh nghiệp...
Thực tế cho thấy, với các vụ vi phạm bản quyền bị phát hiện, nếu tác
giả có chứng cứ rõ ràng về quyền sở hữu tác phẩm cùng với sự đấu tranh
kiên trì, bản lĩnh, quyết tâm theo đuổi vụ việc đến cùng thì kết quả
thường rất khả quan. Nhiều vụ việc được giải quyết thời gian qua đã
chứng minh: bên vi phạm sẽ phải chấm dứt các hành vi trái pháp luật và
phải bồi thường cho tác giả.
Tuy nhiên, một trong những khó khăn của
cuộc chiến chống vi phạm bản quyền lại đang nằm ở chính các chủ thể sáng
tạo. Vẫn có không ít văn nghệ sĩ vì ngại va chạm, phiền phức, hoặc còn
thờ ơ, xem nhẹ vấn đề bản quyền. Chưa kể, dù sự ra đời của tác phẩm là
kết quả của một quá trình lao động nghệ thuật hết sức vất vả, khó khăn,
hao tổn tài năng, tâm sức, đôi khi cả tiền bạc, nhưng lại rất ít người
quan tâm tới việc đăng ký bản quyền tác phẩm, lấy đó làm cơ sở pháp lý
cho mọi tranh chấp bản quyền nếu có thể xảy ra.
Thông tin từ Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)
cho biết, hằng năm, số lượng tác phẩm được cấp giấy chứng nhận đăng ký
bản quyền rất khiêm tốn, mới chỉ là một phần rất nhỏ trong hàng chục
nghìn tác phẩm thuộc các lĩnh vực văn học, nghệ thuật. Cụ thể, trung
bình mỗi quý chỉ có chừng hơn một nghìn giấy chứng nhận quyền tác giả
được cấp trên toàn quốc cho tất cả các loại hình nghệ thuật. Phần lớn
các chủ thể sáng tạo vẫn thiếu ý thức trong bảo vệ quyền tác giả thông
qua việc đăng ký quyền tác giả cho sản phẩm mình sáng tạo ra.
Với việc thiếu quan tâm tới bảo vệ bản quyền, không đăng ký quyền tác
giả, nhiều tác giả đã tự làm khó mình. Trong một số vụ việc vi phạm tác
quyền, nhiều tác giả đã phải tốn nhiều thời gian, công sức để đi tìm
chứng cứ, thí dụ như bản viết tay và xác định thời điểm bản viết tay ra
đời, hay thời điểm sáng tạo, trình diễn, công bố tác phẩm. Điều này ít
nhiều dẫn đến tâm lý chán nản, mệt mỏi, muốn bỏ cuộc, hoặc muốn buông
xuôi. Tâm lý này ở các tác giả chính là “hạt mầm” nuôi dưỡng cho những
vi phạm tác quyền đang diễn ra ngày càng nhiều, với mức độ ngày càng
ngang nhiên, trắng trợn, bất chấp các quy định của pháp luật, đồng thời
làm cho nhiều vụ việc trở nên phức tạp, khó giải quyết hơn. Đây cũng là
lý do cho thấy vì sao nhiều vụ xâm phạm quyền tác giả được xới ra, dư
luận quan tâm nhưng sau đó lại rơi vào im lặng. Trong khi, chỉ cần mỗi
chủ thể sáng tạo có ý thức đăng ký tác quyền và có giấy chứng nhận quyền
tác giả do Cục Bản quyền tác giả cấp thì mọi việc sẽ trở nên đơn giản
hơn nhiều.
Trong cuộc chiến bảo vệ tác quyền, bên cạnh việc đòi hỏi sự chung tay
của toàn xã hội cũng như nâng cao vai trò của các cơ quan bảo vệ văn
hóa, bảo vệ pháp luật, hiệp hội nghề nghiệp,... thì còn cần nhiều hơn nỗ
lực của chính các tác giả. Điều này góp phần tạo ra một môi trường văn
học, nghệ thuật lành mạnh.
Hơn ai hết, với tư cách là chủ thể sáng tạo
của tác phẩm, các văn nghệ sĩ cần phải là người tiên phong, chủ động bảo
vệ tác phẩm của bản thân và đồng nghiệp, kiên quyết đấu tranh không
khoan nhượng với các hành vi xâm hại quyền tác giả. Sự thay đổi mạnh mẽ
từ phía các văn nghệ sĩ trong nhận thức và biện pháp hành động nhằm bảo
vệ tác quyền sẽ góp phần tích cực thay đổi nhận thức trong cả cộng đồng,
trên cơ sở đó từng bước hạn chế, tiến tới ngăn chặn tình trạng xâm hại
quyền tác giả đang diễn ra phức tạp hiện nay/.