Thứ Bảy, 28/9/2024
Sức khỏe
Thứ Bảy, 30/4/2011 23:0'(GMT+7)

Trao huân chương Hữu nghị cho GS.TS Françoise Barré-Sinoussi

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự trân trọng sâu sắc và lòng biết ơn đối với GS.TS Françoise Barré-Sinoussi và Viện Pasteur Paris trong suốt hơn 20 năm qua đã có những đóng góp vào công cuộc phòng chống căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS ở Việt Nam.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những đóng góp to lớn, thiết thực và hiệu quả của GS.TS Françoise Barré-Sinoussi trong suốt 23 năm qua (từ 1988 đến nay) đối với Việt Nam nói chung và công cuộc phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam nói riêng.

Phó Thủ tướng mong muốn với uy tín khoa học quốc tế của mình, GS.TS Françoise Barré-Sinoussi cũng như Chính phủ và nhân dân Pháp tiếp tục dành cho Việt Nam những quan tâm về đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, chuyển giao kinh nghiệm, xây dựng cơ sở vật chất và hỗ trợ tài chính trong cuộc chiến chống lại HIV/AIDS ở Việt Nam.

GS.TS Françoise Barré-Sinoussi sinh ngày 30/7/1947 tại Paris, Pháp, là một nhà virus học người Pháp. Tốt nghiệp trường đại học khoa học tự nhiên Paris năm 1975, GS.TS Françoise Barré-Sinoussi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ chuyên ngành virus học. Từ năm 1975 bà là cán bộ nghiên cứu Viện Pasteur Paris.

Năm 1983 cùng với các nhà khoa học viện Pasteur Paris, GS.TS Françoise Barré-Sinoussi đã tìm ra virus HIV, tác nhân gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS). Với thành tựu khoa học khám phá virus gây căn bệnh  thế kỷ HIV/AIDS, GS.TS Françoise Barre Sinoussi đã được trao giải Nobel Y sinh học năm 2008.

Trong công cuộc phòng chống HIV/AIDS, GS.TS Françoise Barré-Sinoussi đã có nhiều đóng góp cho Việt Nam. Bà có mặt ở Việt Nam năm 1988, với vai trò tổ chức những lớp tập huấn đầu tiên về kỹ thuật chẩn đoán HIV cho cán bộ xét nghiệm Việt Nam. Đến tháng 12/1990, trường hợp nhiễm HIV đầu tiên ở Việt Nam đã được phát hiện.

Là một nhà khoa học có uy tín quốc tế, nhiệt tình và sâu sát, GS.TS Françoise Barré-Sinoussi đã tập hợp được một đội ngũ các chuyên gia khoa học Pháp trên nhiều lĩnh vực và làm cầu nối cùng các cán bộ Việt Nam triển khai nhiều chương trình nghiên cứu trên các lĩnh vực y sinh học, lâm sàng, nghiên cứu cơ bản, ứng dụng và các nghiên cứu xã hội học.

Theo Từ Lương/Chinhphu.vn
 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất