Thứ Hai, 30/9/2024
Sức khỏe
Thứ Tư, 29/9/2010 23:11'(GMT+7)

Triển khai Đề án Methadone

Sản xuất thuốc Methadone

Sản xuất thuốc Methadone

Báo cáo của Bộ Y tế phải nêu rõ cơ chế nhập khẩu nguyên liệu, lựa chọn doanh nghiệp thực hiện; việc xác định giá thành phẩm, giá bán sản phẩm; cơ chế quản lý sản phẩm Methadone từ nhập khẩu đến nơi sử dụng cuối cùng…

Được biết, Đề án “Sản xuất và sử dụng thuốc Methadone tại Việt Nam giai đoạn 2010-2015”  sẽ tập trung triển khai giai đoạn 2010 - 2012 tại 10 tỉnh, thành phố. Trên cơ sở tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn I sẽ xây dựng kế hoạch thực hiện giai đoạn II từ 2013 đến năm 2015.

Dự kiến đến hết năm 2015, chương trình Methadone sẽ điều trị cho khoảng 80.000 bệnh nhân là người nghiện chích ma túy trong cộng đồng.

Trước đó, việc điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone đã được triển khai thí điểm tại Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh từ tháng 4/2008. Ngày 1/12/2009 Hà Nội cũng đã khai trương cơ sở điều trị Methadone đầu tiên.

Việc triển khai thí điểm bước đầu đã đạt được các mục tiêu đề ra. Do chương trình đáp ứng được nguyện vọng, được sự ủng hộ của người nghiện ma túy và gia đình họ cũng như cộng đồng, tỷ lệ bệnh nhân bỏ điều trị và có tác dụng phụ rất thấp. Không có bệnh nhân nào tử vong do quá liều hoặc do tác dụng phụ của thuốc, đa số bệnh nhân có cải thiện về sức khỏe, chuyển biến tích cực về thái độ cũng như cuộc sống sau một thời gian điều trị. Trong số 1.735 người nghiện tham gia điều trị, sau 9 tháng, chỉ còn 12,5% trong số này sử dụng heroin, số còn lại tần suất tiêm chích cũng giảm.

Methadone là một chất đồng vận với các chất dạng thuốc phiện, tác động chủ yếu trên các thụ thể ở não. Tương tự như các chất dạng thuốc phiện khác (heroin, morphine), methadone có tác dụng giảm đau, giảm ho, êm dịu, giảm hô hấp và gây nghiện, nhưng gây khoái cảm yếu và có tác dụng kéo dài hơn.

Methadone được dùng bằng đường uống, tác dụng khoảng 30 phút sau khi uống và đạt nồng độ tối đa trong máu sau khoảng 3 đến 4 giờ; thời gian bán hủy trung bình của thuốc là 24 giờ và thời gian đạt được nồng độ ổn định khoảng 3 đến 10 ngày. Sau một thời gian điều trị thuốc methadone, có thể giảm liều và tiến tới ngừng sử dụng methadone.

Theo Chinhphu.vn
 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất