Thứ Hai, 30/9/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 18/12/2011 20:48'(GMT+7)

Từ thiện mùa Giáng sinh: Cho để nhận

 

Và, quý hơn là khi người làm điều thiện là giới trẻ. Làm điều thiện để không có thời gian, cơ hội chạm tay vào cái ác, không sa ngã vào những thú chơi rông dài vô bổ như đua xe, đánh bạc, phá phách khi “nhàn cư”...

Hà Nội: Trao gửi những yêu thương

 Ngày 24.12, chương trình “Giáng sinh ấm lần IV – 2011” do CLB Sinh viên tình nguyện “Ngọn nến xanh” (ĐH Văn hoá HN) tổ chức sẽ diễn ra tại Trung tâm Bảo trợ xã hội số 2 (huyện Ba Vì, Hà Nội). Các thành viên của CLB sẽ thăm hỏi, tặng quà, tổ chức vui chơi cho các em nhỏ không may mắn bị nhiễm HIV đang được nuôi dưỡng tại trung tâm này.

Cũng với mong muốn đem đến một lễ Giáng sinh đầy tình thương và ấm áp cho những trẻ em đang phải điều trị tại bệnh viện, CLB Tình nguyện vì Hòa bình Việt Nam (VPV Club) tổ chức chương trình “Giáng sinh bên giường bệnh” vào ngày chủ nhật, 18.12.2011 tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Đây là một chương trình hằng năm vào dịp Noel, nhằm góp phần giúp các bệnh nhi có thêm nghị lực vượt qua những căn bệnh hiểm nghèo. Các tình nguyện viên Việt Nam và quốc tế sẽ tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, vui chơi giải trí cũng như tặng quà cho các bệnh nhi. Hơn 100 em nhỏ đang chữa bệnh tại Khoa Ung bướu và Khoa Thần kinh sẽ được nghe giới thiệu về ngày lễ Giáng sinh, thưởng thức các tiết mục văn nghệ chủ đề Giáng sinh, xem biểu diễn vở kịch “Cô bé bán diêm” (theo truyện ngắn của H.C.Andersen), cùng nhau ước nguyện cho một năm mới sắp tới. Ngoài ra mỗi bệnh nhi sẽ được phát bánh kẹo và 1 chiếc tất với lời hứa sẽ có điều bất ngờ Giáng sinh đợi các em. Rồi “Ông già Noel” sẽ cùng đội ngũ tình nguyện viên đến từng giường bệnh tặng quà, nói chuyện với các em bé, thả kẹo vào từng chiếc tất…

Dịp cuối năm nguồn máu phục vụ cho điều trị và cứu chữa người bệnh lại giảm mạnh. Ngày hội “Trái tim tình nguyện” được tổ chức mới đây đã kêu gọi được hơn 2.000 người hiến máu giúp cho nhiều người bệnh trong dịp mùa Noel và đón tết Dương lịch 2012. GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, ngày hội “Trái tim tình nguyện” lần III đã thu hút sự quan tâm, ủng hộ của 100.000 người qua các mạng xã hội và phương tiện truyền thông, hơn 2.500 người đăng ký hiến máu tình nguyện và đóng góp được 2.000 đơn vị máu để giúp cho cấp cứu và điều trị trong dịp mùa Noel và đón tết Dương lịch 2012. Chương trình diễn ra tại Công viên Hòa Bình, Từ Liêm, Hà Nội vào ngày 4.12. Ngày hội cũng có sự tham gia của các ca sĩ, nghệ sĩ như: Khắc Hiếu, Thái Thùy Linh, Hoàng Yến, Minh Vương, I Miss Thùy Dương...

TP.HCM: Mỗi bông hoa, một niềm tin yêu cuộc đời

Với mong muốn giúp đỡ và mang đến cho các em nhỏ thiệt thòi, các em nhỏ khuyết tật và lang thang đường phố một mùa Noel, CLB Công tác xã hội Nhân Ái tổ chức chương trình “Noel yêu thương” lần 3 cho hơn 300 trẻ em tại nhiều khu vực trên địa bàn thành phố. Tham gia chương trình, các bạn sẽ vào vai những một ông già Noel, công chúa tuyết để tặng quà cho các em nhỏ không may mắn. Điểm đặc biệt của chương trình năm nay là CLB sẽ tổ chức một ngày hội làm đồ Giáng sinh thủ công cho các tình nguyện viên tham gia.

Noel đang đến gần, tiếp nối thành công dịch vụ “Ông già Noel” nhằm gây quỹ cho các hoạt động tình nguyện của H2i hàng năm như một truyền thống, mùa Giáng sinh năm nay nhóm lại lên kế hoạch một lần nữa cho dịch vụ này.  Dự kiến từ  21 đến 25 tháng 12, nhóm sẽ tập trung phát quà cho các em nhỏ ở các khu vực quận 3, 4, 5, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình, Phú Nhuận.

Các bạn SV chuẩn bị quà cho chương trình “Khăn ấm yêu thương” 2011.     Ảnh: Thành An

Các bạn SV chuẩn bị quà cho chương trình “Khăn ấm yêu thương”
2011. Ảnh: Thành An

Tây Nguyên: “Giáng sinh 5 xu - Áo ấm mùa đông”

Chương trình “Giáng sinh 5 xu - Áo ấm mùa đông” do nhóm từ thiện “Những ước mơ xanh” tổ chức định kỳ hàng năm. Trong năm nay, nhóm tình nguyện “Những ước mơ xanh” đã cùng kết hợp với cuộc thi Thách thức Marketing. Theo đại diện nhóm tình nguyện “Những ước mơ xanh”, đây là một cuộc thi về marketing và nội dung bán áo gây quỹ, nó cũng là một phần nội dung thi dành cho các bạn thí sinh, hoàn toàn không phải marketing trên việc từ thiện. Và trong vòng 1 tuần, 46 thí sinh cuộc thi Thách thức Marketing đã bán được 2409 áo thun tương đương với 96.360.000 đồng. Số tiền thu được được quyên góp cho chương trình “Giáng sinh 5 xu - Áo ấm mùa đông” của nhóm tình nguyện “Những ước mơ xanh” tổ chức quyên góp để mua áo ấm cho trẻ em ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Đắc Nông.

Các thành viên của các nhóm đã dùng đủ mọi cách để có thể kêu gọi mọi người tham gia mua áo nhiều nhất, từ việc đi bán áo dạo, cho đến bán trên mạng. Các ca sĩ, diễn viên Diễm My, Diễm Trang... cùng tham gia chiến dịch đầy ý nghĩa này.

Tây Bắc: Áo ấm cho những học sinh nghèo

Mới chớm lạnh, hàng nghìn bạn trẻ Hà Nội, Phú Thọ, Bắc Giang... đã rộn ràng chiến dịch quyên góp giúp em nhỏ Tây Bắc đủ ấm khi mùa đông tới.
Đầu tháng 11, nhóm tình nguyện “Áo ấm cho em” gồm những sinh viên đến từ ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế Quốc dân, Học viện Ngân hàng, Học viện Ngoại giao đã mang 2.000 bộ quần áo đến với đồng bào và học sinh người Mông tại xã Suối Bau (huyện Phù Yên- Sơn La).

Đến với Suối Bau là một hành trình đáng nhớ đối với mỗi sinh viên. Một buổi chiều đi phát quần áo và một buổi sáng đi thực tế, thăm tặng quà dân bản giúp mỗi tình nguyện viên có cái nhìn chân thực về cuộc sống khó khăn của đồng bào người Mông.

Sau hơn một tháng phát động, “Áo ấm cho em” đã quyên góp được hơn 6.000 bộ quần áo, ngoài ra còn nhiều đồ dùng, sách vở... Số quà ấy sẽ được nhóm tình nguyện chuyển đến với đồng bào vùng cao.

Hà Giang: Chuẩn bị cho một mùa đông ấm áp

Những ngày này trên mạng xã hội, diễn đàn xuất hiện nhiều chủ đề “Mùa đông ấm 2011” do hàng chục nhóm tình nguyện phát động. Nguyễn Hoàng Quỳnh Hương, thành viên nhóm “Mùa đông ấm- Hà Giang”, cho biết: Từ ngày 6.11 đến hết tháng 12, chương trình với sự bảo trợ của Tỉnh đoàn Hà Giang và Hoa hậu Việt Nam Ngọc Hân bắt đầu quyên góp, trao tặng áo ấm, giày dép, đồ dùng học tập, nhu yếu phẩm... cho gần 1.000 học sinh mầm non, tiểu học và trung học cơ sở tại xã Lũng Chinh (Mèo Vạc- Hà Giang).

Đi khảo sát tại Lũng Chinh, các tình nguyện viên được biết, đây là xã đặc biệt khó khăn, với 90% diện tích đất là đồi núi đá, không điện, nước, vào mùa đông, nhiệt độ xuống dưới 3 độ C, học sinh không có đủ áo ấm để mặc trong khi phải đi bộ từ tờ mờ sáng tới trường.

“Một chiếc áo ấm, một đôi dép mới là cả mơ ước đối với các em. Cùng với tình nguyện viên, mình mong muốn được chia sẻ ước mơ ấy với học sinh vùng cao”, Hoa hậu Ngọc Hân nói.

Đây là năm thứ năm liên tiếp chương trình “Mùa đông ấm” do ban quản trị  trang web Vicongdong.vn phối hợp các đơn vị tổ chức quyên góp quần áo, chăn màn, sách báo và các vật dụng cá nhân tặng các em nhỏ và hộ nghèo vùng cao.

Cho là nhận -  Xu hướng hoàn thiện tính cách của giới trẻ

“Tôi nhớ danh nhân nào đó đã phát biểu một câu đại ý thế này: Khi tuổi trẻ không có ước mơ hướng thiện thì chính là thời điểm họ đã để cho cái ác chế ngự mình. Và xuất phát từ những suy nghĩ ấy, mọi hành động sẽ xuyên suốt. Chính vì thế,  để cái tốt, cái đẹp luôn ngự trị trong tâm hồn của những bạn trẻ, dẫn đến những hành động đẹp, biết thương yêu chia sẻ với người khốn khó hơn hay  còn gọi là biết sống với tinh thần cộng đồng trong giới trẻ, thiết nghĩ rất cần có sự dẫn dắt của những người đi trước” –  Chuyên gia tư vấn Nguyễn Thị Minh Tâm (Cty Dịch vụ Tư vấn Tâm Anh) đưa ra nhận định.  Thực tế cho thấy, bên cạnh một bộ phận giới trẻ sống không lý tưởng, với cách sống tiêu cực thì xu hướng  biết sống hướng đến cộng đồng đang ngày càng được “lan ra” trong giới trẻ, nhất là tầng lớp SV và những doanh nhân trẻ…

Cũng theo bà, lối sống lành mạnh, tích cực của mỗi cá nhân (hay ở đây ta đề cập đến là giới trẻ) chính là sản phẩm hoàn hảo của sự kết hợp chặt chẽ trong giáo dục giữa gia đình  và nhà trường… để giúp những người trẻ có cái nhìn hợp lý, chính xác về xã hội, cuộc sống… từ đó họ sẽ tiếp thu những cái tốt, gặn lọc những cái xấu - để hoàn thiện mình hơn. Và để xu hướng sống thiện, biết hướng đến cộng đồng được lan rộng trong giới trẻ, bên cạnh sự tự thân vận động của từng gia đình cũng cần tác động tích cực từ phía xã hội.

Cụ thể, những người đi trước, những lớp đàn anh, đàn chú… tùy vào vị trí xã hội của mình (có thể là doanh nhân thành đạt, cũng có thể là các vị lãnh đạo…) sẽ sẵn lòng ủng hộ,  khuyến khích các bạn trẻ tham gia những  hoạt động vì cộng đồng  không chỉ bằng việc hỗ trợ kinh phí mà hãy bớt thời gian để cùng trải nghiệm tham gia những hoạt động này cùng họ…


Nguồn: Lao Động
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất