Chủ Nhật, 29/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Tư, 10/3/2010 21:16'(GMT+7)

Twitter là gì?

Twitter đã chiếm được sự ưu ái của một phần đông giới trí thức của thời đại mạng xã hội bởi nó xoa dịu được vấn đề về sự quá tải thông tin trên Web bằng cách yêu cầu người dùng đưa thông tin thật ngắn gọn và xúc tích (với hạn định 140 ký tự). Nó trở thành một hiện tượng được gọi là “blog thu nhỏ”, thú vị đến mức các site khác như Pownce và Jaiku cũng bắt chước các dịch vụ tương tự. Người sử dụng tương tác với bạn bè, đồng nghiệp, các phương tiện truyền thông, các blogger,… và thậm chí là cả người lạ, những người mà họ cảm thấy có những nội dung thú vị và hữu ích.

Tuy nhiên, trong khi người sử dụng có thể thấy những lợi ích thực tế của Twitter, dịch vụ này lại đang phải đối mặt với tình trạng gián đoạn tạm thời. Người ta bắt đầu phàn nàn Twitter về việc cập nhật quá nhiều về họ và spam bạn bè của họ. Các nhà phân tích và nghiên cứu về công nghệ cho rằng vấn đề này, cùng với sự kiểm soát của admin cần phải được giải quyết trước khi hình thức “blog thu nhỏ” tham gia vào tổ chức của họ. Jonathan Yarmis, một nhà phân tích thuộc hãng nghiên cứu AMR chuyên nghiên cứu các công nghệ kết hợp nói: “Bạn cần phải hiểu bạn sẽ quản lý và sàng lọc thông tin như thế nào. Chúng ta tạo ra thông tin gì, chúng ta chia sẻ thông tin đó với ai sẽ trở thành một vấn đề trong doanh nghiệp.”

Trước khi hiểu được việc sử dụng Twitter nói riêng hay “blog thu nhỏ” nói chung như thế nào cho giới doanh nghiệp, cần phải tìm hiểu về sự phát triển của dịch vụ này trên thị trường tiêu dùng. Twitter được khởi xướng từ năm 2006 bởi Obvious. Jack Dorsey. Trong cuộc phỏng vấn với CIO hồi tháng 2, ông Dorsey cho biết ý tưởng về Twitter xuất hiện từ khi ông còn là một lập trình viên suốt 12 năm và để ý thấy những “tin nhắn tình trạng” mà mọi người để lại trên cửa sổ nhắn tin (IM) khi họ không có mặt bên máy vi tính. Nhưng ý tưởng của ông lớn hơn nhiều so với IM và mở ra những cách mới trong việc giao tiếp và trao đổi các hoạt động của cá nhân với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp. Ông nói: “Điểm hạn chế của IM là khi pahir ở bên chiếc máy vi tính, bạn luôn muốn tìm cách để thoát khỏi nó. Một mục đích khác của Twitter là mong muốn mọi người không nhất thiết phải ngồi cạnh máy vi tính mà vẫn có thể chia sẻ được với bạn bè và cảm nhận được bạn bè mình đang làm gì.”

Do muốn tập trung vào việc tạo nên dịch vụ di động, Dorsey đã ứng dụng những hiểu biết của mình về dịch vụ SMS, do đó yêu cầu người sử dụng chỉ đưa lên Twitter các tin nhắn với độ dài chỉ 140 ký tự hoặc ít hơn. Ông nói: “Nó chỉ hữu dụng khi nó ngắn gọn.”

Theo Network World Asia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất