Thứ Bảy, 28/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 6/9/2013 21:38'(GMT+7)

UNESCO tặng “Giải thưởng bảo tồn di sản văn hóa” cho 5 công trình kiến trúc ở Làng cổ Đường Lâm

Cổng làng Mông Phụ - nét đặc trưng ở Làng cổ Đường Lâm

Cổng làng Mông Phụ - nét đặc trưng ở Làng cổ Đường Lâm

5 công trình tiêu biểu được tặng "Giải thưởng bảo tồn di sản văn hóa - năm 2013” gồm: Cổng làng Mông Phụ, chùa Ón, nhà thờ Thám hoa Giang Văn Minh và nhà cổ của 2 gia đình ở thôn Mông Phụ.

"Giải thưởng bảo tồn di sản văn hóa" của UNESCO gồm 3 loại: Giải đặc biệt, giải xuất sắc và giải danh dự, do các chuyên gia bảo tồn đến từ nhiều quốc gia trên thế giới lựa chọn. 5 công trình ở Làng cổ Đường Lâm đã vượt qua hàng chục dự án khác để đoạt giải xuất sắc.

Theo ông Phạm Hùng Sơn, “Giải thưởng bảo tồn di sản văn hóa" được trao cho các công trình không chỉ có giá trị lịch sử, kiến trúc tiêu biểu, mà chúng còn được tu bổ, bảo tồn có hiệu quả đặc biệt. 5 công trình ở Làng cổ Đường Lâm được tặng giải thưởng này là sự ghi nhận của UNESCO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương về những nỗ lực, sáng tạo của các chuyên gia Việt Nam và Nhật Bản trong việc bảo tồn, tu bổ các công trình kiến trúc ở Đường Lâm, mở ra hướng đi mới cho công tác bảo tồn các công trình nhà cổ.

Nhà cổ của ông Nguyễn Văn Hùng được tặng "Giải thưởng bảo tồn di sản văn hóa" thường xuyên có nhiều khách quốc tế tới thăm.

Ông Sơn cũng cho biết: Trong những năm qua, các chuyên gia Nhật Bản với tình yêu đặc biệt dành cho Làng cổ Đường Lâm đã nghiên cứu, tư vấn, hỗ trợ rất tích cực cho các dự án bảo tồn, tôn tạo di tích này. Dự kiến trong năm 2014, các chuyên gia Nhật Bản sẽ giúp tu bổ thêm 10 ngôi nhà cổ ở Đường Lâm theo phương pháp truyền thống của Việt Nam kết hợp với kỹ thuật tiên tiến của Nhật Bản.

Được biết, cùng với 5 công trình kiến trúc ở Làng cổ Đường Lâm được tặng giải xuất sắc, UNESCO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương còn tặng giải thưởng danh dự cho công trình khôi phục hầm trú ẩn tại khách sạn Metropole Hà Nội./.

Huy Quang-Ngọc Diệp (QĐND)



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất