Thứ Hai, 30/9/2024
Môi trường
Thứ Năm, 9/7/2009 21:52'(GMT+7)

Ứng phó thiên tai, cần nâng cao nhận thức cộng đồng

 Ngày 9/7, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực thích ứng với thiên tai tại miền Trung Việt Nam”.

Ý kiến các đại biểu tại hội thảo tập trung phân tích những ảnh hưởng và tác động của thảm họa thiên nhiên, đặc biệt là tình trạng đói nghèo tăng cao khi xảy ra thiên tai…

Theo ông Hideaki Oda, thành viên Ban cố vấn Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, các tỉnh miền Trung Việt Nam hàng năm phải hứng chịu nhiều loại hình thiên tai như: bão, ngập úng, sạt lở đất, nhất là lũ quét, ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Dự án “Nâng cao năng lực thích ứng với thiên tai tại miền Trung Việt Nam” khi triển khai không chỉ bao hàm những biện pháp mang tính công trình - còn gọi là phần cứng như: đê điều, hồ điều hoà, rừng phòng hộ ven biển mà còn chú trọng đến phần mềm tức là sự nhận thức và tham gia của người dân về giảm nhẹ thiên tai.

Nhất là trong thời gian tới, Việt Nam là một trong 5 quốc gia trên thế giới chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, cùng với đó là nguy cơ về bão lũ ngày càng diễn biến phức tạp.

Ông Hideaki nhấn mạnh, việc chính quyền triển khai các biện pháp mang tính công trình cũng có tầm quan trọng nhưng quan trọng hơn hết vẫn là nhận thức và sự hiểu biết của người dân về phòng chống thiên tai, và cần có sự phối kết hợp của cả 2 yếu tố này.

Chính quyền khi xây dựng các công trình giảm nhẹ thiên tai cùng với người dân có ý thức tham gia bảo vệ các công trình thì mới đạt hiệu quả cao./.

Minh Long -VOV
 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất