Bộ GTVT chỉ đạo khẩn kiểm tra toàn quốc xe quá tải gây tai nạn liên tục
Vụ TNGT ngày 4.6.2022, tại tỉnh Hòa Bình làm 3 người tử vong. Ảnh: G.T

Bộ GTVT đánh giá, hiện một số địa phương còn hiện tượng xe kinh doanh vận tải chở hàng hóa, nguyên vật liệu quá khổ, quá tải… Để ngăn chặn tình trạng này, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT các địa phương, các cơ quan trực thuộc bộ triển khai ngay kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trong toàn quốc.

Trong hoạt động thanh kiểm tra xe chở quá tải, Bộ GTVT lưu ý các đơn vị tập trung kiểm soát chặt các phương tiện vận tải ngay từ nơi bốc xếp hàng hóa, mỏ vật liệu. Bộ này giao Thanh tra bộ chỉ đạo, hướng dẫn Thanh tra Sở GTVT các địa phương triển khai hiệu quả đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trong phạm vi toàn quốc từ ngày 15/6 – 15/7.

"Thanh tra Bộ tham mưu, báo cáo lãnh đạo Bộ xử lý những trường hợp vi phạm của Đăng kiểm viên qua công tác thanh tra, kiểm tra", Bộ GTVT yêu cầu.

Đối với Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT yêu cầu chỉ đạo các Sở GTVT duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng lưu động; rà soát hoạt động của các bộ cân kiểm tra tải trọng xe để có phương án sửa chữa, khắc phục và kịp thời khắc phục hư hỏng thiết bị.

Cao điểm xử phạt xe quá tải, cơi nới thùng trái quy định từ ngày 15.6 - 15.7 - ảnh 2
Cân kiểm tra tải trọng xe

Tổng Cục đường bộ cũng được giao rà soát các văn bản của Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường có liên quan đến việc khai thác mỏ, bốc xếp hàng hóa, đề xuất Bộ GTVT có văn bản kiến nghị các bộ xem xét điều chỉnh, bổ sung phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe. Đề xuất kế hoạch và vị trí dự kiến lắp đặt các thiết bị cân kiểm soát tải trọng xe, trước mắt tập trung ở một số tuyến quốc lộ trọng điểm; tăng cường ghi hình xe ô tô có dấu hiệu cơi nới thành thùng hàng để cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm, trước mắt tập trung khu vực phía Bắc.

Bộ GTVT cũng giao Cục Đăng kiểm chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm thực hiện nghiêm kiểm định ô tô tải, đặc biệt phải kiểm tra kích thước thùng hàng khi kiểm định; phối hợp kiểm tra các phương tiện cơi nới thùng xe; kiểm tra và xử lý những đăng kiểm viên vi phạm trong công tác đăng kiểm.

Theo Chỉ thị 32/2017, Thủ tướng Chính phủ đã giao trách nhiệm chính kiểm soát tải trọng xe cho các tỉnh. Người đứng đầu các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xe chở quá tải trên địa bàn. Tuy nhiên, việc xe quá tải bùng phát trên nhiều tuyến đường, nhiều địa phương nhưng chưa có ai bị xử lý. Nhiều ý kiến cho rằng tại sao trước đây đã từng làm được, xe quá tải đã giảm còn khoảng 10%. Vậy tại sao giờ lại không xử lý được xe quá tải.

Hiện có đầy đủ các quy định pháp luật về quản lý phương tiện vận tải. Thực tế, năm 2014-2016 chúng ta đã làm rất tốt việc kiểm soát tải trọng xe, trong các văn bản đã quy định rõ trách nhiệm của từng ngành, từng địa phương. Hiện chúng ta đang có kẽ hở về pháp luật khi chưa quy định các đầu mối hàng hoá phải cân xe, theo quy định của Nghị định 158 về cân tài nguyên, khoáng sản khi ra khỏi khai trường mà không thực hiện cân phương tiện khi tham gia giao thông.

Theo ghi nhận, việc quá tải hiện chủ yếu xảy ra tại các mỏ khoảng sản, công trình xây dựng cơ bản, trong đó các công trình xây dựng của ngành giao thông là nhiều nhất.

Sau 2 năm ảnh hưởng của dịch COVID-19, kinh tế được mở trở lại, từ Trung ương đến địa phương đều đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội. Trong đó, đầu tư hạ tầng là ưu tiên số 1, do đó việc thúc tiến độ và siết quản lý chi phí trong khi giá nhiên liệu và giá nhân công tăng chóng mặt, tạo áp lực trực diện lên các công trình, lên vai các chủ đầu tư nên nhiều phương tiện buộc phải chở quá tải./.

Quốc Hùng

Có thể bạn quan tâm

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website

Xem nhiều nhất