Thứ Sáu, 27/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 21/4/2012 7:48'(GMT+7)

“V.I Lênin - những nét khắc họa chân dung”

Khách tham quan, nghe thuyết minh Triển lãm.

Khách tham quan, nghe thuyết minh Triển lãm.

Nhân dịp kỷ niệm 142 năm ngày sinh của V.I.Lênin (22/4/1870- 22/4/2012), hôm nay, 20/4/2012, Bảo tàng Hồ Chí Minh và Nhà lưu niệm Lênin ở thành phố Ulyanovsk (Liên bang Nga) phối hợp tổ chức Triển lãm quốc tế: “Vladimir Ilich Lenin - Những nét khắc họa chân dung” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Đến dự triển lãm có: Ngài Perfilov Valery, Phó Giám đốc Nhà lưu niệm Lênin ở thành phố Ulyanovsk, Liên bang Nga; Tham tán sứ quán Liên bang Nga; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Triều Tiên và Tham tán sứ quán CHDCND Lào tại Việt Nam; Thứ trưởng Bộ VH, TT&DL Việt Nam Hồ Anh Tuấn;  đại diện lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại Giao...và đại diện các cơ quan hữu quan, các bảo tàng, các đài truyền hình, các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và Hà Nội cùng cán bộ, viên chức, người lao động của Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Lịch sử thế giới đương đại đã chứng minh rằng: 95 năm trôi qua, kể từ khi cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại giành thắng lợi năm 1917 và khai sinh Nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới, mở ra kỷ nguyên mới trong lịch sử loài người, tên tuổi của V.I.Lênin đã trở thành biểu tượng của niềm tin, chinh phục hàng trăm triệu người trên trái đất, đặc biệt là đối với các dân tộc thuộc địa bị áp bức, trong đó có Việt Nam. Nhờ sự vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác- Lênin vào điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam từng bước tiến lên, liên tiếp đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đúng như Người đã viết: “Khi còn sống, Người là người cha, thầy học, đồng chí và cố vấn của chúng ta. Ngày nay, Người là ngôi sao sáng chỉ đường cho chúng ta đi tới cuộc cách mạng xã hội. Lênin bất diệt sẽ sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta”.

Với ý nghĩa đó, gần 200 ảnh, tài liệu, hiện vật và phim tài liệu, trong đó có nhiều ảnh và tài liệu lần đầu tiên được công bố ở Việt Nam được trưng bày tại Triển lãm đã giới thiệu đến công chúng một số hình ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của Lênin - người con ưu tú của nhân dân Nga, người thầy vĩ đại của cách mạng vô sản thế giới và cách mạng Việt Nam.

Đặc biệt, một nội dung quan trọng không thể thiếu của Triển lãm là phần trưng bày, giới thiệu về tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Liên Xô trước đây cũng như với Liên bang Nga ngày nay, do Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các thế hệ lãnh đạo của hai nước xây dựng và dày công vun đắp; về sự nghiệp đổi mới để phát triển của nhân dân Việt Nam hiện nay dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác- Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Việc tổ chức triển lãm là một hoạt động văn hóa giàu ý nghĩa, khẳng định quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Bảo tàng Hồ Chí Minh và Nhà lưu niệm Lê nin ở thành phố Ulyanovsk- quê hương của V.I. Lênin ngày càng đơm hoa kết trái, đồng thời góp phần vào việc khẳng định sự kính trọng lãnh tụ Lênin cũng như học thuyết của Người ở Việt Nam, làm cho mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng được tăng cường và củng cố hơn nữa trong thế kỷ XXI.

Nam Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất