Đường Hồ Chí Minh: Kề vai sát cánh Việt-Lào cùng giành thắng lợi (kỳ 2)
Ra quân đi mở đường. Ảnh tư liệu

Xây dựng địa bàn chiến lược

Để hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, việc mở và hoàn chỉnh tuyến đường Hồ Chí Minh được Đảng và Nhà nước Việt Nam đặc biệt coi trọng. Tháng 11-1973, Hội đồng Chính phủ Việt Nam chính thức phê chuẩn thiết kế xây dựng mạng đường Hồ Chí Minh trên cả hai tuyến Đông và Tây Trường Sơn. Ngày 1-1-1974 toàn tuyến Trường Sơn ra quân mở đường.

Xác định Đông-Tây Trường Sơn là địa bàn chiến lược vững chắc nối liền hậu phương của cách mạng ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia, một biểu hiện cụ thể của liên minh chiến đấu giữa ba nước, trở thành một phương hướng chiến lược quan trọng trong kháng chiến chống Mỹ. Đảng Cộng sản Việt Nam đã thống nhất với Đảng cách mạng Nhân dân Lào sử dụng một bộ phận đất đai phía Tây Trường Sơn thuộc vùng giải phóng Lào, từ đường số 8 phía Tây Hà Tĩnh qua tỉnh Bôlikhămxay đến tỉnh Attôpơ để xây dựng tuyến đường chi viện chiến lược và xây dựng căn cứ cho chiến trường Nam Đông Dương.

Bộ Chính trị hai Đảng giao cho Bộ Tư lệnh Đường Trường Sơn thống nhất chỉ huy toàn bộ lực lượng trên tuyến đường Hồ Chí Minh. Bộ đội tình nguyện, đoàn chuyên gia cố vấn Việt Nam dưới sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Trường Sơn đã thường xuyên phối hợp với Quân khu Trung-Hạ Lào, Đảng bộ và chính quyền bảy tỉnh có đường Hồ Chí Minh xuyên qua tổ chức khảo sát địa hình, phối hợp mở đường, chiến đấu bảo vệ căn cứ chiến lược, tạo điều kiện để tuyến đường được mở rộng và phát triển.

Đến trước cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 của Việt Nam, đường Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh đã được xây dựng với tổng chiều dài 20.000km, bao gồm năm hệ thống đường trục dọc dài 6.810km, hai mươi mốt hệ thống đường trục ngang dài 4.980km, năm hệ thống đường vượt khẩu dài 700km, 3000km đường giao liên, 1.300km đường thông tin tải ba, 14.000km đường thông tin hữu tuyến, 1.300km đường vòng tránh các trọng điểm.

Biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng

Trong 16 năm từ 1959 đến 1975, bộ đội Trường Sơn đã phải đánh trả 11.135 trận tập kích của không quân địch, bắn rơi 2.455 máy bay Mỹ, đẩy lùi 1.263 cuộc hành quân đánh phá, diệt và bắt sống 18.740 tên địch. Tuyến đường giao thông vận tải quân sự trường Sơn đã vận chuyển được 1.349.000 tấn hàng hóa, vũ khí, trong đó giao cho chiến trường và cách mạng Lào, Campuchia hơn 583.000 tấn.

Đường Hồ Chí Minh trong hiện tại. Ảnh: internet

Riêng bốn tháng trong cuộc Tổng tấn công nổi dậy mùa xuân năm 1975, tuyến vận tải 559 qua đường Hồ Chí Minh đã chuyển vào miền Nam Việt Nam hơn 110.000 cán bộ, chiến sĩ nhưng cũng trong mười sáu năm xây dựng và bảo vệ đó, đường Hồ Chí Minh đã có 19.800 cán bộ chiến sĩ Việt Nam hy sinh, hơn 40.000 người bị thương.

Ngoài việc làm chức năng vận chuyển nhân lực vật lực cho chiến trường miền Nam và Lào, đường Hồ Chí Minh với hệ thống liên hoàn, dọc ngang đã tạo điều kiện cho cách mạng Lào xây dựng căn cứ cách mạng, hậu phương kháng chiến mà con đường đi qua. Tuyến đường cũng như các cơ sở cách mạng ở đây đã tạo điều kiện cho các lực lượng vũ trang Việt Nam và Lào phối hợp chiến đấu chống lại các cuộc hành quân của địch, giải phóng đất đai. Điển hình là chiến dịch ba biên giới đầu năm 1970, chiến dịch đường 9 Nam Lào năm 1971, chiến dịch giải phóng Xaravan năm 1972...

Với sự phối hợp của Việt Nam, lực lượng cách mạng Lào ngày càng phát triển, để vào tháng 5 năm 1975, quân và dân cách mạng Lào đã chủ động tấn công nổi dậy giành thắng lợi hoàn toàn trong cả nước. Ngày 2-12-1975 nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào được thành lập, mở ra một thời kỳ mới cho nhân dân các bộ tộc Lào.

Đường Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh trải qua 16 năm hoạt động, từ năm 1959 đến năm 1975 đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình, góp phần to lớn vào thắng lợi của sự nghiệp giải phóng miền Nam Việt Nam, vào sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân dân Lào và Campuchia. Đường Hồ Chí trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng của quân và dân Việt Nam, biểu tượng của tình đoàn kết, chiến đấu giữa quân đội và nhân dân ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia, đặc biệt là giữa nhân dân Việt Nam-Lào trong cuộc trường kỳ kháng chiến giải phóng dân tộc.

Nói về mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào trong thời kỳ hai nước đấu tranh giải phóng dân tộc, cố Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Cayxỏn Phômvihản đã nhấn mạnh: "Trong lịch sử cách mạng thế giới, cũng có nhiều tấm gương sáng chói về tinh thần quốc tế vô sản, nhưng chưa ở đâu và chưa bao giờ lại có sự đoàn kết, liên minh chiến đấu đặc biệt lâu dài, toàn diện như vậy. Một mối quan hệ đặc biệt, trong sáng thủy chung, mẫu mực hiếm có và ngày càng được củng cố và phát triển tươi đẹp".

Đến nay, đường Hồ Chí Minh đã được xây dựng hoàn chỉnh giai đoạn một từ Hòa Lạc (Hà Nội) tới Bình Phước với tổng chiều dài hơn 2000km góp phần vào phát triển kinh tế đất nước, giảm tải cho tuyến đường Quốc lộ 1A; tiến tới giai đoạn hai sẽ nối từ Hòa Lạc (Hà Nội) với Pắc Bó (Cao Bằng), đến năm 2020 hoàn thiện toàn tuyến và từng bước xây dựng các đoạn, tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc.

Việt Cường - QĐND

Có thể bạn quan tâm

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website

Xem nhiều nhất