Chủ Nhật, 29/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 4/5/2013 15:0'(GMT+7)

Xây dựng Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, du lịch và quảng cáo

Sáng 4/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn chủ trì cuộc họp của Hội đồng tư vấn thẩm định dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Đại diện Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch cho biết dự thảo Nghị định đã được chỉnh sửa gồm 4 chương và 74 điều, tách phần quảng cáo riêng thành một chương. Bộ đã rà soát về các hành vi qui định tại dự thảo Nghị định để hạn chế hình thức tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn, chỉ giữ lại việc tước giấy phép, chứng chỉ hành nghề, đình chỉ hoạt động có thời hạn đối với một số hành vi vi phạm nghiêm trọng; hạn chế các hình thức xử phạt bổ sung chuyển sang áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, cụ thể một số hành vi có áp dụng hình thức tịch thu tang vật vi phạm thì chuyển sang áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tiêu hủy tang vật... Bộ cũng đã rà soát loại bỏ một số hành vi có thể có dấu hiệu tội phạm như tàng trữ, phổ biến, nhân bản, sản xuất phim, bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu có nội dung phản động, tuyên truyền chiến tranh xâm lược, chia rẽ dân tộc...ra khỏi quy định xử phạt vi phạm hành chính.

Đa số ý kiến của thành viên Hội đồng thẩm định cũng như đại diện các bộ, ngành có liên quan đều đánh giá ban soạn thảo đã có sự tiếp thu chỉnh lý cơ bản sau phiên họp thứ nhất của Hội đồng thẩm định. Nhiều ý kiến còn băn khoăn về phạm vi điều chỉnh của dự thảo Nghị định và đề nghị cân nhắc, xem xét kiến nghị với Chính phủ cho tách riêng nội dung quảng cáo để xây dựng thành nghị định khác. Các ý kiến đề xuất cần nghiên cứu mức phạt tiền phù hợp quy định trong từng lĩnh vực và thực tế hiện nay. Một số ý kiến cho rằng tại Điều 25 của dự thảo Nghị định quy định xử phạt hành chính đối với hành vi chiếm đoạt cổ vật là chưa phù hợp bởi hành vi này phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Tương tự như vậy điểm 7 khoản 4 Điều 55 quy định phạt tiền từ 70 triệu đến 90 triệu đồng đối với các hành vi quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh quốc phòng... cũng không thể xử lý vi phạm hành chính mà phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Một số ý kiến đề nghị cần có những quy định chặt chẽ việc sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam trong quảng cáo; đồng thời cần phải dự liệu tới những vấn đề mới phát sinh trong cuộc sống để tránh bỏ lọt... Có ý kiến nêu lên sự không khả thi trong quy định về biển hiệu trong dự thảo và đề nghị nên xây dựng nghị định riêng quy định về quảng cáo và biển hiệu...../.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất