Thứ Hai, 30/9/2024
Sức khỏe
Thứ Ba, 14/9/2010 21:26'(GMT+7)

Xây dựng Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá và nâng cao sức khoẻ

Vì một môi trường không khói thuốc

Vì một môi trường không khói thuốc

Hội thảo có sự tham dự của nhiều đại biểu quốc tế đến từ 10 nước trong khu vực và đại diện của nhiều bộ, ngành Việt Nam. Tại Hội thảo, các chuyên gia của tổ chức Y tế thế giới giới thiệu và cung cấp các bằng chứng và kinh nghiệm tốt của các nước về việc thành lập Quỹ. Các đại biểu đến từ nhiều quốc gia khác nhau đã chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm về việc hình thành và những lợi ích mang lại của Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá. Hội thảo cung cấp các kiến thức quý giá và nâng cao sự ủng hộ đối với việc thành lập Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá ở Việt Nam, nâng cao năng lực xây dựng và điều hành Quỹ ở các nước trong khu vực nhằm đạt mục tiêu cải thiện và tăng cường sức khỏe của người dân.

Một báo cáo của Quỹ Vì sức khỏe nước Mỹ năm 2008 cho thấy đầu tư 1 đô la Mỹ vào các hoạt động nhằm làm giảm hút thuốc lá, tăng cường hoạt động thể chất và cải thiện dinh dưỡng mang lại lợi nhuận 5,6 đô la. Cũng theo một nghiên cứu của Viện Chính sách y tế công cộng Australia, lợi ích kinh tế do hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá trong 3 thập kỷ vừa qua đã tạo ra cho nước này lợi nhuận hơn 7,8 tỷ đô la Mỹ, gấp 48 lần chi phí thực hiện hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá là 163 triệu đô la Mỹ.

Sử dụng thuốc lá đã và đang là nguyên nhân gây ra các ảnh hưởng to lớn về sức khoẻ, tổn hại về kinh tế cho các quốc gia trên thế giới. Phòng chống tác hại thuốc lá là hoạt động hết sức quan trọng đối với Việt Nam nói riêng và khu vực nói chung. Các hoạt động nâng cao sức khỏe có ý nghĩa rất to lớn: Làm giảm tỷ lệ tử vong, bệnh tật và cải thiện sức khỏe người dân. Từ đó, sẽ góp phần tiết kiệm chi phí chăm sóc sức khỏe của người dân và tăng năng suất lao động của toàn xã hội. Việt Nam là một trong những nước sớm ký phê chuẩn Công ước khung về kiểm soát thuốc lá. Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách về kiểm soát thuốc lá.

Việc thành lập Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá để bảo đảm có nguồn tài chính ổn định cho hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá là một trong 3 mục tiêu quan trọng nhất trong hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá trong thời gian tới của Việt Nam. Việc xây dựng mô hình Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá đã được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính thực hiện. Bộ Tài chính đang phối hợp với Bộ Y tế bắt tay vào việc xây dựng mô hình quỹ này với sự hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính của Tổ chức Y tế thế giới và Quỹ Bloomberg.

Phát biểu tại Hội thảo, TS Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết thêm, Bộ Y tế đang khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành liên quan để xây dựng và trình Quốc hội ban hành Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và thực thi nghiêm môi trường không khói thuốc.

Dương Ngọc

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất