Mô hình “5 không” trong trường học ở Sóc Trăng

Theo thầy Thạch Song, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú  Huỳnh Cương, các học sinh của trường là con em đồng bào Khmer, ở các vùng nông thôn, xa trung tâm thành phố Sóc Trăng. Sống xa gia đình, trong khi các em lại trong độ tuổi mới lớn nên rất dễ bị kẻ xấu dụ dỗ, lôi kéo. Vì vậy, không chỉ chú trọng trong việc dạy học, nhà trường còn rất quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống, định hướng các học sinh trở thành công dân tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội, không sa đà vào các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật. 

Xác định công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về các quy định pháp luật, tác hại của tệ nạn xã hội cho học sinh đóng vai trò quan trọng, nhà trường đã thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền phong phú như đố vui, hội thi, lồng ghép với các buổi sinh hoạt dưới cờ vào sáng thứ Hai, tiết sinh hoạt chủ nhiệm lớp vào sáng thứ Bảy, sinh hoạt nội trú vào cuối tuần… giúp các em trang bị những kiến thức cần thiết và biết cách “miễn dịch” với tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật. 

Mô hình “5 không” của Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú  Huỳnh Cương được thực hiện từ năm 2011 đến nay đã đạt được hiệu quả tích cực. Học sinh đã hình thành ý thức sống trong môi trường tập thể, ý thức bảo vệ tài sản chung, chống bạo lực trong nhà trường, tệ nạn xã hội, không sử dụng rượu, bia. Số học sinh vi phạm nội quy nhà trường giảm đáng kể; tỷ lệ học sinh hạnh kiểm trung bình, yếu giảm qua các năm, số học sinh đạt hạnh kiểm tốt tăng lên; tỷ lệ học sinh học lực giỏi, khá tăng lên, học lực yếu, kém chiếm tỷ lệ rất thấp. 

Để thực hiện mô hình có hiệu quả, Ban Giám hiệu và Chi bộ nhà trường đã chỉ đạo kiện toàn Ban chỉ đạo mô hình với cơ cấu tổ chức bao gồm Ban chỉ đạo, đội tự vệ cơ quan, đội cờ đỏ và nhóm tự quản. Hàng tháng, Ban chỉ đạo mô hình tổ chức họp với các trưởng nhóm để rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung trong mô hình. Trưởng Ban chỉ đạo phụ trách chung và giao nhiệm vụ cho từng nhóm phụ trách công việc của từng nội dung trong mô hình, phân công các thầy, cô trong Ban Chấp hành Đoàn trường, Ban quản sinh làm trưởng các nhóm, do đó công tác quản lý giám sát luôn chặt chẽ. 

Hằng năm, Ban chỉ đạo mô hình phối hợp với tổ chức, đơn vị tuyên truyền và tìm hiểu về HIV/AIDS, ma túy; “Đố vui hàng tuần” nội dung về an toàn giao thông; công tác phòng cháy chữa cháy; phòng chống bạo lực học đường; kết hợp với Công an tỉnh tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng cháy chữa cháy... Trong giờ dạy các môn giáo dục công dân, lịch sử, ngữ văn, địa lý, giáo dục quốc phòng, giáo viên cũng lồng ghép tuyên truyền các nội dung liên quan. 

Thực hiện tốt các nội dung mô hình “5 không”, nhiều năm liền, 100% học sinh nhà trường không vi phạm các nội dung của mô hình. Từ hiệu quả thiết thực của mô hình “5 không", hiện Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú Huỳnh Cương đang thực hiện một mô hình tiếp theo là “5 không, 2 có”. Năm không là không bạo lực, bạo hành trong học đường; không tham gia các tệ nạn xã hội; không để cháy nổ xảy ra; không để ô nhiễm môi trường; không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo. Hai có là có văn hóa ứng xử trong tham gia giao thông; có ý thức tự phòng, tự quản nơi học tập, công tác và cư trú. Đây sẽ là mô hình góp phần rất lớn trong xây dựng “hàng rào” vững chắc phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội. 

Thực hiện tốt mô hình “5 không”, từ năm 2012 -2016, Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú Huỳnh Cương được nhận Bằng khen của Bộ Công an vì có thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhiều Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Sóc Trăng…/. 

Trung Hiếu/TTXVN 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Tin mới nhất

Tin cùng chuyên mục