Khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn
Một đoạn cao tốc La Sơn - Tuý Loan kết nối với tuyến Cam Lộ - La Sơn sắp được khởi công xây dựng. Ảnh: Báo Đầu tư

Sáng ngày 16/9/2019, tại xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức lễ khởi công xây dựng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đi qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Đây là dự án đầu tiên trong 11 dự án thành phần của đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được khởi công xây dựng.

Theo đó, tổng mức đầu tư tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn khoảng 7.699 tỉ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Trong đó, vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 434 tỉ đồng. Toàn tuyến dài hơn 98 km, đi qua 2 tỉnh Quảng Trị (hơn 37 km) và Thừa Thiên - Huế (61 km). Điểm đầu của dự án tại Km0 thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối tại Km102+200 thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế (trùng với điểm đầu dự án thành phần La Sơn - Túy Loan).

Trong giai đoạn đầu, dự án được đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12 m, riêng các đoạn vượt có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23 m; vận tốc thiết kế 80-100 km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23 m.

Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2021. Đến nay, điều kiện để thi công dự án đã cơ bản hoàn tất. Tại tỉnh Quảng Trị, dự án đi qua các huyện Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị và TP Đông Hà. Diện tích bị ảnh hưởng khi thực hiện dự án khoảng 205 ha, chủ yếu là đất rừng, đất ở nông thôn và một số loại đất khác. Theo thống kê, trên toàn tuyến qua tỉnh Quảng Trị có 27 ngôi nhà bị ảnh hưởng, phải tiến hành bố trí tái định cư. Đến thời điểm này, công tác bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành.

Tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, dự án đi qua 4 huyện, thị xã gồm Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy và Phú Lộc. Để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đúng tiến độ, tỉnh Thừa Thiên - Huế đang khẩn trương giải phóng mặt bằng, di dời mồ mả và bố trí, xây dựng khu tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng.

Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV đã ban hành Nghị quyết 52/2017/QH14 ngày 22-11-2017 thông qua chủ trương đầu tư "Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020".

Theo đó, giai đoạn 2017-2020 sẽ đầu tư xây dựng 654 km, đi qua địa phận 13 tỉnh (Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang và Vĩnh Long), trên các đoạn: Cao Bồ (Nam Định) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế), Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) và cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang - Vĩnh Long). Tổng mức đầu tư của dự án theo phê duyệt của Bộ GTVT là 102.514 tỉ đồng, gồm 51.702 tỉ đồng vốn BOT và 50.812 tỉ đồng vốn nhà nước.

Sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho các chủ đầu tư khẩn trương khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Đến cuối tháng 10-2018, Bộ GTVT đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi toàn bộ 11 dự án thành phần, với tổng chiều dài 654,3 km.

Trong 3 dự án đầu tư công, ngoài dự án Cam Lộ - La Sơn còn có dự án Cao Bồ - Mai Sơn và cầu Mỹ Thuận 2. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 xây dựng cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu khoảng 350m về phía thượng lưu, phần cầu chính vượt sông Tiền, nối Tiền Giang với Vĩnh Long. Cầu sẽ nối thông với đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung, điểm cuối nối với đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tại nút giao đầu tuyến Quốc lộ 80. Toàn tuyến đường và cầu chính dài khoảng 6,6 km. Cầu Mỹ Thuận 2 thiết kế rộng 6 làn xe, phần đường dẫn vào cầu được phân kỳ đầu tư 2 giai đoạn, giai đoạn trước mắt 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ; giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.000 tỉ đồng, dự kiến khởi công cuối năm 2019.

Tám dự án PPP, loại hợp đồng BOT bao gồm: Mai Sơn (Ninh Bình) - Quốc lộ 45 (Thanh Hóa) dài 63 km; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa) dài 43 km; Nghi Sơn - Diễn Châu (Nghệ An) dài 50 km; Diễn Châu - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) dài 50 km; Nha Trang - Cam Lâm (Khánh Hòa) dài 29 km; Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Bình Thuận) dài 91 km; Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận) dài 106 km; Phan Thiết - Dầu Giây (Đồng Nai) dài 98 km.

Dự kiến đầu năm 2020, các gói thầu trên tuyến sẽ triển khai đồng bộ. Bộ GTVT đặt mục tiêu hoàn thành dự án sau 2 năm./.

Duy Hưng

Có thể bạn quan tâm

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website

Xem nhiều nhất