Mới đây, Ban Bí thư đã ban Chỉ thị số 15-CT/TW, ngày 10/8/2022 về
công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030.
Chỉ thị nêu rõ: Sau 12 năm thực hiện Chỉ thị số 41-CT/TW, ngày
15/4/2010 của Ban Bí thư khóa X, công tác ngoại giao kinh tế đã có
chuyển biến mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Tuy nhiên, nhận thức của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò, tầm
quan trọng của ngoại giao kinh tế chưa đầy đủ; ngoại giao kinh tế chưa
theo kịp tình hình và yêu cầu phát triển đất nước, chưa gắn kết chặt chẽ
với ngoại giao về quốc phòng, an ninh, văn hóa - xã hội để tạo thành sức
mạnh tổng hợp.
Quan hệ kinh tế với một số đối tác quan trọng còn gặp nhiều khó khăn,
vướng mắc, đan xen lợi ích chưa thật sự sâu sắc và phát huy hiệu quả
thực chất; nguồn lực bên ngoài chưa gắn kết với nguồn lực trong nước.
Công tác nghiên cứu, dự báo, tham mưu chiến lược về ngoại giao kinh
tế có lúc, có nơi chưa theo kịp yêu cầu nhiệm vụ. Hỗ trợ các ngành, địa
phương và doanh nghiệp trong kinh tế đối ngoại, hội nhập kinh tế quốc tế
còn bất cập, hiệu quả chưa cao.
Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế-xã
hội và đường lối đối ngoại mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề
ra; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác ngoại giao kinh tế một cách
toàn diện, thực chất trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, Ban Bí
thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức
chính trị - xã hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ
sau:
Nhận thức đúng đắn, đầy đủ, sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan
trọng của công tác ngoại giao kinh tế. Xác định ngoại giao kinh tế là
một nhiệm vụ cơ bản, trung tâm của nền ngoại giao Việt Nam, một động lực
quan trọng để phát triển đất nước nhanh, bền vững; đóng vai trò tiên
phong trong huy động các nguồn lực bên ngoài, góp phần đẩy mạnh công
nghiệp hóa, hiện đại hóa, tăng cường tiềm lực, sức cạnh tranh và năng
lực thích ứng của nền kinh tế, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, chủ
động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, hiệu quả.
Trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác ngoại giao kinh tế cần xác định rõ
trọng tâm, trọng điểm, lấy lợi ích quốc gia - dân tộc, hiệu quả thực chất
làm tiêu chí hàng đầu trong triển khai hoạt động ngoại giao kinh tế.
Tiếp tục mở rộng, làm sâu sắc hơn quan hệ và tạo thế đan xen lợi ích
kinh tế với các đối tác. Với các đối tác quan trọng, nhất là các nước
láng giềng, các đối tác chiến lược, đối tác toàn diện phải chủ động,
tích cực tạo lập, hoàn thiện các khuôn khổ hợp tác, gắn kết chặt chẽ
quan hệ chính trị, đối ngoại với hợp tác kinh tế, quốc phòng, an ninh,
văn hóa, giáo dục và khoa học - công nghệ...
Tranh thủ tối đa các quan hệ chính trị đối ngoại để thúc đẩy hợp tác,
liên kết kinh tế, qua đó củng cố vững chắc quan hệ với các đối tác,
nâng cao tiềm lực, vị thế, uy tín đất nước.
Việc giải quyết vướng mắc trong quan hệ kinh tế với các đối tác phải
bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia-dân tộc, hài hoà với lợi ích hợp pháp,
chính đáng của các đối tác. Nâng tầm đối ngoại đa phương, chủ động tham
gia và phát huy vai trò, thúc đẩy sáng kiến của Việt Nam tại các cơ
chế, diễn đàn kinh tế quốc tế và những vấn đề quốc tế có tầm quan trọng
chiến lược, phù hợp với yêu cầu, khả năng và điều kiện cụ thể của ta.
Chủ động đóng góp vào tiến trình cải tổ, nâng cao hiệu quả các tổ
chức quản trị kinh tế toàn cầu; xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế
quốc tế.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần thực
hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030. Thực thi và tận
dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, chủ động xử lý các vấn đề
phức tạp nảy sinh trong quá trình thực hiện các cam kết, giảm thiểu tối
đa thiệt hại, giữ vững ổn định chính trị - xã hội.
Tham gia có chọn lọc các liên kết kinh tế quốc tế; đàm phán và ký kết
các hiệp định thương mại tự do phù hợp với ưu tiên và lợi ích của ta.
Tích cực vận động, thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc.
Các
đại biểu tham quan triển lãm giới thiệu sản phẩm thiết bị đường sắt tại
Hội nghị Tổng Giám đốc Đường sắt ASEAN lần thứ 42 - khai mạc sáng
23/8/2022 tại Đà Nẵng. (Ảnh: TTXVN)
Chủ động mở rộng, làm sâu sắc hơn hợp tác khoa học-công nghệ, thu hút
nguồn lực bên ngoài cho nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao và phát triển
công nghệ; thành lập các trung tâm nghiên cứu phát triển, đổi mới sáng tạo,
đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển hệ sinh thái khởi
nghiệp sáng tạo, tham gia hiệu quả vào mạng lưới đổi mới sáng tạo toàn
cầu.
Tiếp tục đa phương hóa, đa dạng hóa thị trường, đối tác, tránh lệ
thuộc vào một thị trường, một đối tác; chủ động, tích cực tham gia và
củng cố vững chắc vị trí của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu trên
cơ sở đáp ứng các tiêu chí phát triển bền vững.
Xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật, cơ chế quản lý, nâng cao
hiệu quả viện trợ của Việt Nam cung cấp cho nước ngoài, bảo đảm thống
nhất, minh bạch, thiết thực, phù hợp với tiềm lực đất nước, phục vụ các
lợi ích an ninh, phát triển và nâng cao vị thế, uy tín đất nước.
Khuyến khích, tạo điều kiện để đồng bào Việt Nam ở nước ngoài tích
cực đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp tục hoàn
thiện hệ thống pháp luật, cải cách thủ tục hành chính và triển khai đồng
bộ các chính sách liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài khi về nước
làm việc, thường trú; tạo điều kiện thuận lợi để người Việt Nam ở nước
ngoài về nước đầu tư, sản xuất, kinh doanh.
Xây dựng ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Khuyến
khích sự tham gia chủ động, tích cực của các địa phương, doanh nghiệp
và người dân vào hoạt động ngoại giao kinh tế.
Tập trung hỗ trợ các ngành, địa phương và doanh nghiệp khai thác hiệu
quả các thị trường quốc tế, tiếp cận các nguồn vốn gắn với công nghệ
cao, tham gia hiệu quả vào các chuỗi giá trị, sản xuất khu vực và toàn
cầu. Hoàn thiện hệ thống phòng vệ để bảo vệ nền kinh tế, doanh nghiệp và
thị trường trong nước phù hợp với các cam kết và luật pháp quốc tế.
Tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa phương thức, phát huy vai trò của các
cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để nâng cao hiệu quả xúc tiến
thương mại-đầu tư. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cơ quan đối
ngoại trong thẩm định, xử lý vướng mắc trong các dự án quan trọng có yếu
tố nước ngoài hoặc nhạy cảm về đối ngoại.
Tăng cường theo dõi, nắm chắc, cập nhật kịp thời, hiệu quả thông tin,
tình hình kinh tế thế giới; nâng cao năng lực dự báo, tham mưu chiến
lược về kinh tế quốc tế. Đẩy mạnh hơn nữa nghiên cứu, tổng kết kinh
nghiệm phát triển của các nước, luật pháp và tập quán kinh tế quốc tế,
nhạy bén phát hiện các xu hướng, mô hình phát triển mới.
Tích cực mở rộng mạng lưới, nâng cao hiệu quả hợp tác với các tổ chức
nghiên cứu, tư vấn kinh tế quốc tế có uy tín để có nguồn thông tin
chính xác, chất lượng phục vụ công tác nghiên cứu, tham mưu, dự báo
chiến lược về kinh tế.
Các bộ, ngành, địa phương cần gắn kết, trao đổi thông tin với người
dân, doanh nghiệp để triển khai các hoạt động ngoại giao kinh tế thiết
thực, hiệu quả, đáp ứng tốt nhất yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và
bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.
Tăng cường phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, phát huy hơn nữa vai trò của
đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân tại các diễn
đàn kinh tế đa phương.
Nâng tầm quan hệ đối ngoại với các chính đảng, các đảng cầm quyền,
các tổ chức nhân dân của các nước, góp phần thúc đẩy quan hệ song
phương, tạo thuận lợi cho công tác ngoại giao kinh tế.
Quang cảnh Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ 2021 tại điểm cầu Hà Nội, hồi tháng 12 năm ngoái. (Ảnh: TTXVN)
Nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ chế phối hợp liên ngành trong
đối ngoại và hội nhập quốc tế, giữa ngoại giao kinh tế với ngoại giao
văn hóa, quốc phòng - an ninh; giữa song phương và đa phương; giữa các cơ
quan trong hệ thống chính trị, các ngành, các địa phương và doanh nghiệp
trong triển khai ngoại giao kinh tế.
Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, nhân viên
làm công tác đối ngoại và ngoại giao kinh tế của các cấp, ngành, địa
phương, doanh nghiệp về đạo đức, bản lĩnh chính trị, kiến thức, năng
lực, trình độ, kỹ năng về ngoại giao kinh tế, kinh tế quốc tế, pháp luật
quốc tế và hội nhập kinh tế quốc tế...
Bố trí và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh
công tác ngoại giao kinh tế trong tình hình mới, bảo đảm thiết thực,
hiệu quả, phù hợp với đặc thù của ngoại giao kinh tế.
Các tỉnh ủy, thành ủy, các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng
ủy trực thuộc Trung ương tổ chức nghiên cứu, học tập quán triệt Chỉ thị
cho cán bộ, đảng viên, nhân dân và doanh nghiệp; lãnh đạo, chỉ đạo việc
thực hiện Chỉ thị trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao.
Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo xây
dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật; nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý nhà nước đối với các hoạt động ngoại giao kinh tế.
Ban cán sự đảng Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với ban cán sự đảng
các bộ, ngành và cơ quan liên quan xây dựng, triển khai kế hoạch ngoại
giao kinh tế trong từng giai đoạn; chủ trì, phối hợp với Ban Đối ngoại Trung ương và các cơ quan liên quan theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc và
kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này, định kỳ báo cáo Ban Bí thư./.
TTXVN