Cai nghiện thuốc lá cần sự chia sẻ, động viện của người thân
Ảnh minh họa

Trước hết, chúng ta cần cố gắng thuyết phục để người đó có ý định và quyết tâm bỏ thuốc lá. Sau đó, nếu như họ đã đồng ý thì bạn nên ủng hộ họ. Bạn hãy luôn là người bạn đồng hành với những người nghiện thuốc trên hành trình cai thuốc của chính họ. Bạn hãy thường xuyên trò chuyện, đưa ra những lời khuyên hữu ích để khuyến khích họ cai thuốc.

Đừng vội chê bai và trách móc họ khi họ hút thuốc lá, mà hãy cảm thông và chia sẻ để họ có thể bỏ thuốc. Nhất là trong khoảng thời gian đầu cai thuốc, những áp lực phải đương đầu là rất lớn và họ rất cần người thân bên cạnh nên sự xuất hiện của bạn rất quan trọng. Giúp họ tạo niềm vui nhiều hơn và quên đi cơn thèm thuốc, để họ cảm thấy bỏ thuốc là điều có khả thi và nếu có ý chí nhất định sẽ thành công.

Vứt điếu thuốc đi nói rằng bỏ thuốc thì thật đơn giản. Sự thực thì bỏ được thuốc lá sau thời gian dài hút thuốc không dễ dàng chút nào. Vì vậy, nếu bạn có người thân nghiện thuốc lá, hãy cố gắng hỗ trợ họ từ bỏ thuốc.

Khi ngừng hút, thiếu nicotine khiến tâm trạng bực bội, phiền muộn, bồn chồn, giận dữ, thậm chí có người xuất hiện chứng trầm cảm hay mất khả năng tập trung. Hãy động viên, cổ vũ giúp họ có động lực để quyết tâm bỏ thuốc. 

Lý do khiến người ta tìm đến thuốc lá là nicotine giúp họ thư giãn. Một khi bỏ thuốc lá, người ta sẽ cần một cách khác để đối phó với căng thẳng như massage, nghe nhạc, học yoga hay thái cực quyền. Nếu có thể, trong vài tuần lễ đầu tiên hãy giúp người cai thuốc tránh những tình huống căng thẳng.

Có một số nguyên nhân làm tăng cơn thèm thuốc. Rượu bia là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất, vì thế hãy cố gắng giúp người cai thuốc uống ít rượu bia hơn, tránh uống cà phê mà chuyển sang uống trà, ăn kẹo, trái cây hoặc nhai kẹo cao su.

Hãy làm sạch nhà ở, phòng làm việc bằng cách vứt bỏ gạt tàn thuốc và bật lửa. Giặt sạch quần áo, lau chùi, vệ sinh nhà cửa, làm sạch thảm, rèm cửa, nệm ghế, làm thoáng mát không khí để thoát hết mùi khói thuốc đã ám lâu ngày. Điều này giúp cho người cai thuốc không nhìn thấy hay ngửi thấy bất cứ điều gì gợi nhớ đến thuốc lá.

Việc tái nghiện sau khi bỏ thuốc thường khá phổ biến. Nhiều người đã cố gắng cai vài lần trước khi từ bỏ hút thuốc vĩnh viễn. Hãy cố gắng không để “hoàn cảnh lôi kéo” dẫn đến tình trạng tái nghiện. Kéo người thân, bạn bè hay đồng nghiệp của bạn khỏi cơn thèm nicotine bằng cách rủ họ đi dạo, tặng họ đôi giày chạy bộ. Mua về nhà vài chậu cây xanh hay hoa và thuyết phục người thân giúp bạn tưới tắm, chăm sóc nó hằng ngày. 

Chuẩn bị cho người thân của bạn bữa ăn cân bằng dưỡng chất, vừa đủ lượng calo; có thể tăng thêm trái cây và rau xanh vào khẩu phần ăn hằng ngày. Kiên trì và đồng hành hỗ trợ người thân của bạn vượt qua những khó khăn khi cai thuốc lá nhé, bởi khi người ấy bỏ thuốc lá thành công thì gia đình bạn được hưởng lợi đầu tiên.

Nếu muốn trở thành người bạn chia sẻ khó khăn cùng họ, thì tuyệt đối đừng trách móc hay than vãn khi người thân chưa cai thuốc thành công. Bởi những lời nói vô tình của bạn đôi khi khiến họ càng rơi vào căng thẳng và dễ tìm lại thuốc lá. Mà hãy giúp họ đặt ra chỉ tiêu và theo dõi sự tiến bộ mỗi ngày, cứ mỗi ngày một ít thì không lâu sau đó họ sẽ không thấy thèm thuốc nữa. Nhưng nếu thấy tình trạng không khả quan mà số lượng thuốc hút ngày càng nhiều thì bạn nên cứng rắn và kiên định hơn.

Bên cạnh đó, việc tạo ra nhiều niềm vui bằng các kế hoạch tập luyện thể thao phong phú, hay tham gia các trò chơi giải trí, đi ăn, đi cắm trại để họ phấn chấn tham gia và quên đi mệt mỏi, quên đi điếu thuốc trên tay. Và nhớ tránh xa các môi trường có khó thuốc vì nó dễ gợi nhắc lại cơn thèm đang chờ chực.

Có thể rủ cả gia đình đi du lịch trong thời gian đầu cai thuốc, niềm vui trải nghiệm sẽ tạo một nguồn năng lượng dồi dào, gắn kết gia đình. Đừng quên chuẩn bị những loại đồ ăn thức uống như trái cây, nước ép, kẹo cao su để đối phó với cơn thèm thuốc tức khắc.

Tâm lý nhẫn nhịn của mọi người trong nhà cũng rất quan trọng, vì trong quá trình cai thuốc, khó tránh khỏi sự bực bội và khó chịu của người cai nên mọi người phải học cách chịu đựng và bỏ qua. Đợi thời điểm đó qua đi, họ sẽ bình tĩnh hơn hãy cùng nhau nói chuyện để hiểu nhau hơn, giúp họ nhận ra cái sai trong lúc nóng giận của mình.

Để đi được đến quyết định bỏ thuốc lá, chắc chắn những người nghiện thuốc đã phải quyết tâm rất nhiều. Nên sự giúp đỡ, trợ giúp của người thân là rất cần thiết để người nghiện có thêm quyết tâm từ bỏ thuốc lá./.

TG

Có thể bạn quan tâm

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website

Xem nhiều nhất