Thứ Sáu, 3/5/2024
Học và làm theo Bác
Thứ Năm, 12/9/2019 14:23'(GMT+7)

50 năm bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu tham quan triển lãm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu tham quan triển lãm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy đến dự và cắt băng khai mạc triển lãm.

Khu di tích là di tích quốc gia đặc biệt, nơi Bác đã sống, làm việc, dưỡng bệnh và trút hơi thở cuối cùng (1954-1969). Nơi đây có các di tích bất động sản, tài liệu, hiện vật gốc và môi trường cảnh quan Di tích. Sau khi Bác qua đời, Ðảng, Nhà nước ta quyết định bảo quản và gìn giữ lâu dài, nguyên vẹn nơi ở và làm việc của Bác tại Phủ Chủ tịch để mở cửa đón khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghiên cứu, học tập về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Người.

Toàn cảnh hội thảo.

Toàn cảnh hội thảo.

Tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Công, Giám đốc Khu Di tích Phủ Chủ tịch khẳng định, 50 năm qua, sau ngày Bác Hồ đi xa, các thế hệ cán bộ, viên chức và người lao động tại Khu di tích luôn thầm lặng, miệt mài, nỗ lực gìn giữ, bảo quản và phát huy giá trị từng di tích, từng tài liệu, hiện vật của Người để lại.

Một di tích đặc biệt quan trọng của Khu di tích là nhà sàn Bác Hồ- biểu tượng của tình đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế, đồng thời thể hiện đạo đức, phong cách, lối sống hết sức giản dị, thanh cao của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhà sàn của Bác với những vật dụng sinh hoạt rất đơn giản: Bàn, ghế, giường đơn, quạt lá cọ, máy chữ, giá sách, hàng trăm cuốn sách thuộc nhiều lĩnh vực, bằng các thứ tiếng Việt, Anh, Pháp, Trung, Nga, la-tinh... Quanh nhà sàn trồng nhiều loại hoa, cây cảnh, cây ăn quả, cây bóng mát.

Tại nhà sàn, vào mỗi dịp sinh nhật trong các năm 1965 - 1969, Bác Hồ đều dành thời gian viết Di chúc để lại cho muôn đời sau. Ðây là văn kiện lịch sử vô giá, kết tinh giá trị văn hóa của dân tộc và nhân loại, toát lên khí phách, tinh thần lạc quan chiến thắng của bậc "đại trí, đại nhân, đại dũng", thể hiện tinh hoa tư tưởng, đạo đức, phong cách, tâm hồn cao đẹp của vị lãnh tụ suốt đời phấn đấu, hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân.

Quần thể Khu di tích còn có các di tích: Nhà 54 - nơi Bác Hồ ở và làm việc từ tháng 12-1954 đến tháng 5-1958; BK1 - nơi Người thường tiếp cán bộ và ký các sắc lệnh; Nhà bếp A - nơi phục vụ bữa ăn hằng ngày của Bác và Thủ tướng Phạm Văn Ðồng; H66 - căn hầm trú ẩn được xây dựng năm 1966; H67 - nơi họp Bộ Chính trị, nơi Bác Hồ dưỡng bệnh và qua đời ngày 2-9-1969; phòng họp của Bộ Chính trị, nơi Bác Hồ và Bộ Chính trị quyết định nhiều công việc hệ trọng của đất nước; căn phòng Bộ Chính trị nghỉ giải lao mỗi khi họp, nơi nhiều lần Bác Hồ trả lời phỏng vấn; Phủ Chủ tịch; vườn cây, ao cá…

 Hiện có hơn 1.470 đầu hiện vật trong tổng số gần 4.000 tài liệu, hiện vật thuộc Khu di tích đang được trưng bày, phát huy giá trị và luôn được bảo vệ, bảo quản, giữ gìn nguyên vẹn như khi Người còn sống.

50 năm qua, đã có hơn 80 triệu lượt người đến tham quan Khu di tích, trong đó có khách nước ngoài đến từ hơn 170 quốc gia. Hầu hết các vị nguyên thủ quốc gia và các đoàn khách quốc tế cấp cao khi đến Việt Nam, đều tới thăm nơi ở và làm việc của Người tại Phủ Chủ tịch.

Từ năm 2006, khi toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân triển khai thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" (tiếp đó là thực hiện Chỉ thị 03, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị), mỗi năm, Khu di tích đón hơn hai triệu lượt khách thăm quan.

 Trung bình mỗi năm có hơn 3.000 đoàn với hơn 100.000 lượt người được nghe thuyết minh, học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Bác Hồ. Khách tham quan dù là nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo cấp cao, các chính khách đến từ nhiều quốc gia trên thế giới hay là những người nông dân, công nhân bình dị, những học sinh, sinh viên..., khi đến đây đều có một điểm chung là bày tỏ tấm lòng kính yêu và ngưỡng mộ vị lãnh tụ của dân tộc Việt Nam; đứng trước mỗi kỷ vật giản dị mà thiêng liêng, cảm thấy như vẫn vẹn nguyên hơi ấm của Người.

Với tình cảm và lòng biết ơn vô hạn đối với Bác Hồ kính yêu, tập thể cán bộ, viên chức, người lao động Khu di tích luôn nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ thiêng liêng mà Ðảng, Nhà nước và nhân dân giao phó; bảo quản, giữ gìn lâu dài, nguyên vẹn và phát huy giá trị của Khu di tích quốc gia đặc biệt về Bác Hồ; phục vụ các thế hệ người Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế đến tham quan, học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã gửi lời tri ân các thế hệ cán bộ, công nhân viên Khu di tích đã góp phần sưu tầm tài liệu, lan tỏa các giá trị tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh trong suốt 50 năm qua bằng sự chuyên nghiệp, tấm lòng tôn kính nhất dành cho Bác Hồ.

“Chủ tịch Hồ Chí Minh là hiện thân của những gì tốt đẹp nhất, kết tinh của nhân, trí, dũng. Đặc biệt, những điều vĩ đại, cao đẹp nhất của Người đều thể hiện ở những việc làm, cử chỉ gần gũi, giản dị, chân thực nhất mà mọi người đều nhìn thấy... Lúc sinh thời, mong ước lớn nhất của Bác Hồ với dân tộc, đất nước là người dân ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành. Ngày nay, đất nước đã phát triển, mọi người đã có cơm ăn, áo mặc và tiếp tục trên hành trình xây dựng để đất nước giàu mạnh hơn, sánh vai cùng các cường quốc năm châu như mong ước của Người.”- Phó Thủ tướng bày tỏ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội thảo.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Chủ tịch Hồ Chí Minh là hiện thân của những gì tốt đẹp nhất, kết tinh của nhân, trí, dũng. 

Nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Trời có bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông/ Đất có bốn phương: Đông, Tây, Nam, Bắc/ Người có 4 đức: Cần, Kiệm, Liêm, Chính/ Thiếu một mùa thì không thành trời/ Thiếu một phương thì không thành đất/ Thiếu một đức thì không thành người”, Thủ tướng mong muốn, mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân phải nỗ lực hơn nữa trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thể hiện trách nhiệm với đất nước, làm cho hình ảnh Việt Nam, hình ảnh Bác Hồ ngày càng rực sáng trong lòng người dân, để mỗi người dân thực sự tự hào về quá khứ hào hùng, kết quả đạt được ngày nay, tự hào với thế giới về thành tựu phát triển đất nước trong tương lai…

Ghi nhận thành tích trong suốt 50 năm qua, Ðảng và Nhà nước đã trao tặng Khu di tích Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Ðộc lập, Huân chương Lao động cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

* Triển lãm "50 năm bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch" gồm hơn 200 bức ảnh, tư liệu bao gồm 3 phần, giới thiệu những chặng đường lịch sử, những mốc sự kiện đáng nhớ từ khi Chủ tịch Hồ Chí Mnh bắt đầu về ở và làm việc trong khu vực này cho đến sự kiện Người qua đời (1954-1969). Quá trình hình thành, phát triển Khu di tích; Công tác bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích từ 1969- 2019.

Triển lãm là hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cũng là 50 năm hình thành Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Triển lãm góp phần khẳng định, qua nửa thế kỷ hoạt động và phát triển, Khu di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã làm tốt công tác bảo tồn di sản văn hóa của Người, đồng thời không ngừng phát huy giá trị tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh thông qua việc nghiên cứu, sưu tầm, trưng bày tư liệu, hiện vật và tuyên truyền giáo dục rộng rãi bằng nhiều hình thức phong phú tới các địa phương trong nước và quốc tế.

Có thể khẳng định, Khu di tích đã thực sự trở thành nơi hội tụ tình cảm của nhân dân trong nước, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, trở thành một "trường học lớn" để nghiên cu, học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Khu di tích là một địa chỉ đỏ về lịch sử- văn hóa- du lịch của Việt Nam và thế giới để mãi mãi vinh danh người anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất Hồ Chí Minh./.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất