Thứ Bảy, 18/5/2024
Biển và Hải đảo Việt Nam
Thứ Tư, 9/3/2016 9:33'(GMT+7)

Bộ đội Biên phòng Kiên Giang: Vững vàng bảo vệ chủ quyền nơi biên giới, biển, đảo

Một trong những giải pháp đó là phối hợp với các sở, ban ngành địa phương tổ chức tuyên truyền về chiến lược biển, vai trò của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cho các tầng lớp nhân dân. Ban Thường vụ Đảng ủy BĐBP Tỉnh đã xây dựng Chương trình hành động và kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”. Đồng thời, chỉ đạo cấp ủy các đơn vị, các đồn BP xây dựng kế hoạch thực hiện các nghị quyết và các chỉ thị của cấp trên, các kế hoạch bảo vệ biên giới biển, đảo theo chức năng, nhiệm vụ và được giao, nhất là vai trò, trách nhiệm trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển, đảo của Tổ quốc. 

Trên cơ sở đó, tích cực tuyên truyền đến quần chúng, nhân dân ven biển, đảo nhận thức đúng về chủ quyền biên giới biển, đảo và chấp hành những quy định của Nhà nước trong khai thác, đánh bắt hải sản trên biển. Trong quá trình tổ chức thực hiện, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đơn vị, đồn BP phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành địa phương giới thiệu Luật Biên giới Quốc gia; Nghị định 161 của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế khu vực biên giới biển; Thông tư 89 của Bộ Quốc phòng, Quyết định số 1236 của UBND tỉnh cho cán bộ, chiến sĩ và quần chúng nhân dân. Cùng với việc chủ động phối hợp với chính quyền địa phương các huyện: Phú Quốc, Kiên Hải và thị xã Hà Tiên tuyên truyền pháp luật về biển, các đồn, trạm BP đã gắn việc giáo dục với việc tổ chức cho các chủ phương tiện cam kết không đưa phương tiện sang vùng biển nước ngoài khai thác hải sản. Bộ Chỉ huy BĐBP Tỉnh thường xuyên phối hợp với báo, đài địa phương xây dựng chuyên mục: “Vì chủ quyền an ninh biên giới”. Thông qua các kênh truyền thông này, lồng ghép  các phóng sự, bài viết truyên truyền về tình trạng ngư dân ta và ngư dân nước ngoài sai phạm trong khai thác hải sản, giúp họ thấy được tác hại của việc làm sai trái này để không tái phạm, hoặc bao che cho các hành vi vi phạm chủ quyền biển, đảo... Đồng thời, tuyên truyền cho các ngư dân thực hiện Chỉ thị số 01 của Chính phủ về việc cấm sử dụng chất độc, chất nổ, xung điện đánh bắt hải sản. 

Chủ động phối hợp cùng các lực lượng chức năng, tăng cường các biện pháp nắm tình hình vùng biển, đảo, nắm chắc mọi thủ đoạn hoạt động của kẻ xấu, xác minh rõ tình hình có liên quan đến hoạt động của các loại đối tượng, kịp thời xử lý các tình huống xảy ra trên biển, đảo. Các đơn vị đã mở nhiều đợt cao điểm đấu tranh phòng chống các loài tội phạm, chống buôn lậu, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt nhiều vụ buôn lậu, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm trên vùng biển, thu giữ nhiều hàng hoá có giá trị, bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý. Trong điều kiện phải quản lý vùng biển rộng, lực lượng, phương tiện hoạt động trên biển còn hạn chế, Đảng uỷ, Bộ chỉ huy BĐBP Tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, các tàu phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển, thực hiện kế hoạch tuần tra truy quét thường xuyên và cao điểm trên vùng biển, đảo do đơn vị quản lý. Các đội tuần tra đã thường xuyên luyện tập cho cán bộ, chiến sĩ xử lý các tình huống, sắp xếp, bố trí cho các lực lượng cơ động thay phiên tuần tra một cách hợp lý, bảo đảm sức khỏe cho bộ đội, tiết kiệm nhiên liệu, nhưng không bỏ trống địa bàn. 

Căn cứ vào Hiệp định về vùng nước lịch sử giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Campuchia, BĐBP Kiên Giang và Cục Công an biên giới đường thủy Campuchia đã phối hợp tổ chức tuần tra, ngăn chặn, xử lý các hoạt động vi phạm Hiệp định, thỏa thuận, Quy chế khu vực biên giới biển. Các lực lượng tuần tra chung đã tích cực đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, nhất là buôn bán, vận chuyển ma túy trên vùng nước lịch sử; phối hợp xử lý các vụ việc xảy ra trên vùng biển theo luật pháp quốc tế và tập quán sinh hoạt của mỗi nước, tạo mối quan hệ hiểu biết và tin cậy lẫn nhau. Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh còn thực hiện tốt công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước, thực hiện thỏa thuận giữa Bộ Tư lệnh BĐBP với Tổng cục Công an Campuchia. Đồng thời, thực hiện đúng chủ chương của UBND tỉnh về duy trì các quan hệ gặp gỡ định kỳ, thường xuyên và đột xuất giữa các đồn, trạm BP hai bên. Việc hội đàm thường xuyên đã mang lại kết quả tốt, các lực lượng hai bên biên giới đã kịp thời thông báo, trao đổi, thống nhất cách giải quyết các vấn đề nảy sinh trên vùng nước lịch sử. Để giúp bà con qua lại làm ăn, đánh bắt hải sản đúng quy định, lực lượng hai bên đã thường xuyên phối hợp tuyên truyền, ngăn chặn nhằm hạn chế thấp nhất việc tàu thuyền của ngư dân hai bên vi phạm Quy chế khu vực biên giới biển. 

Bên cạnh đó, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP đẩy mạnh việc ký kết các chương trình phối hợp các địa phương ở nước bạn Campuchia để xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị góp phần giữ vững ổn định chính trị địa bàn, an ninh biên giới quốc gia. Lực lượng BP triển khai thực hiện tốt Nghị định 89, ngày 19-10-2009 của Chính phủ về hoạt động đối ngoại BP; duy trì tốt mối quan hệ với lực lượng bảo vệ biên giới của Campuchia để trao đổi tình hình, giải quyết tốt các vụ việc xảy ra trên biên giới, vùng biển; thực hiện tốt chương trình phối hợp Công an, Tỉnh đội Kampot và Cục Cảnh sát biển Campuchia trong công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Đến nay, công tác phân giới cắm mốc do lực lượng BP làm nồng cốt đã xây dựng được 22/18 cột mốc, hoàn thành phân giới đoạn biên giới dài 32.100 m, cắm 45 vị trí mốc phụ với nước Campuchia. Ngoài ra, BĐBP tỉnh tổ chức cho các cụm dân cư hai bên biên giới ký kết nghĩa, từ đó đã làm tăng thêm sự hiểu biết, tin cậy giữa các lực lượng, thắt chặt tình đoàn kết giữa nhân dân hai bên biên giới.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đang tập trung triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh, của tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển, đảo. Trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, Đồn BP thường xuyên tổ chức tập luyện các phương án tác chiến, nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu; chủ động nắm tình hình địa bàn, trên biển, các đảo, áp dụng đối sách đấu tranh có hiệu quả với các loại đối tượng, các vụ việc, nhất là các đối tượng động trái pháp luật, xuất nhập cảnh trái phép qua cửa khẩu, hoặc dùng chất nổ khai thác hải sản, khai thác khoáng sản tại các địa bàn trọng điểm, giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP sẽ tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND triển khai thực hiện kế hoạch điều chuyển, động viên và hỗ trợ kinh phí cho một số hộ dân ra định cư ở các đảo; triển khai kế hoạch xây dựng, nâng cấp một số tuyến đường trên các đảo, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế ở khu vực biên giới gắn với bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển, đảo, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân trong thế trận an ninh nhân dân và nền quốc phòng toàn dân vững mạnh./.

Kim Thư

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất