Thứ Hai, 20/5/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 4/7/2023 20:0'(GMT+7)

Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam làm việc với Tỉnh ủy Nghệ An

Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam làm việc với Tỉnh ủy Nghệ An về công tác tập hợp, phát triển đội ngũ trí thức của tỉnh. (Ảnh: Quang Minh)

Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam làm việc với Tỉnh ủy Nghệ An về công tác tập hợp, phát triển đội ngũ trí thức của tỉnh. (Ảnh: Quang Minh)

Chủ trì buổi làm việc có các đồng chí: Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An; Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam. 

Trong những năm qua, tỉnh Nghệ An đã quan tâm, ban hành nhiều cơ chế, chính sách quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho trí thức tự khẳng định, phát triển và cống hiến. Tỉnh cũng đã luôn quan tâm, chú trọng công tác thu hút, chế độ đãi ngộ trí thức; công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và sử dụng đội ngũ trí thức trẻ; vận động trí thức có trình độ cao nhưng hết tuổi lao động tham gia Liên hiệp các Hội, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, Hội Khoa học và Kỹ thuật nông nghiệp... nhằm phát huy trí tuệ của các nhà khoa học, văn nghệ sĩ, trí thức. Công tác khen thưởng, tôn vinh trí thức có thành tích trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, giáo dục và đào tạo, y tế, văn học nghệ thuật lao động sản xuất được tỉnh quan tâm thưc hiện tốt.

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói chung, đội ngũ trí thức nói riêng ngày càng tăng về số lượng lẫn chất lượng, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh.

Đội ngũ trí thức của tỉnh năm 2008 là 31.952 người, đến năm 2022 tăng lên 65.102 người. Năm 2021, toàn tỉnh có 12.175 người làm việc trong các tổ chức nghiên cứu - phát triển. Đây là nguồn nhân lực có chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp tốt, là đội ngũ tiên phong trong các hoạt động khoa học và công nghệ của tỉnh. Năm 2022, toàn tỉnh có 3.993 người thực hiện công tác quản lý khoa học và công nghệ ở các Sở, ban, ngành. Hiện nay, toàn tỉnh có 26 hội thành viên do Liên hiệp Hội Khoa học và công nghệ tỉnh quản lý với trên 90.000 hội viên, trong đó có 13.140 trí thức. Đây là lực lượng quan trọng, tạo phong trào nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất và đời sống; tham gia tư vấn, phản biện và giám định xã hội, đóng góp thiết thực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhìn chung, đội ngũ trí thức đã có nhiều đóng góp tích cực vào việc xây dựng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; trực tiếp tham gia đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng cao, có sức cạnh tranh trên thị trường.

Trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật, đội ngũ trí tức đã nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới, kỹ thuật tiến bộ nhằm nâng cao năng suất lao động, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, đội ngũ trí thức có đóng góp lớn vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần thông qua các hoạt động văn hóa văn nghệ.

Ở lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đội ngũ trí thức đóng góp quan trọng vào việc giữ vững, ổn định trật tự, an toàn xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Đối với công tác lãnh đạo, quản lý, đội ngũ trí thức đã thể hiện được vai trò, phát huy được lợi thế của tỉnh, huy động được các nguồn lực; đóng góp nhiều luận cứ khoa học hoạch định chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều trí thức trẻ thể hiện tính năng động, sáng tạo, thích ứng nhanh với kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế.

Mặc dù, công tác xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên chưa đáp ứng nhu cầu. Việc tập hợp, nắm bắt tâm tư của đội ngũ trí thức có lúc chưa kịp thời. Việc kết nối, phát huy sức mạnh của trí tức Nghệ An xa quê đóng góp vào xây dựng quê hương còn hạn chế.

Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn công tác Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã chia sẻ một số bài học kinh nghiệm tại một số địa phương trong việc tập hợp đội ngũ trí thức. Một số ý kiến cho rằng, đội ngũ trí thức của Nghệ An xa quê rất đông đảo, lĩnh vực nào cũng có, nên chăng cần xây dựng cơ sở dữ liệu về những trí thức là chuyên gia để tận dụng được nguồn trí thức của những người con xứ Nghệ. Mặt khác, Liên hiệp các Hội tỉnh cần có chương trình ký kết phối hợp với các Sở, ngành để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, tỉnh cần tăng cường việc đặt hàng cho Liên hiệp các Hội, các Hội thành viên trong thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội; nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ... để phát huy giá trị của đội ngũ trí thức cũng như tạo điều kiện để Liên hiệp Hội hoạt động tốt hơn.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An nhấn mạnh, Nghệ An là tỉnh có truyền thống hiếu học, ham học, khổ học, quyết học thành tài, đó chính là nền tảng quan trọng để tạo ra đội ngũ trí thức xứ Nghệ thành danh, thành công trên rất nhiều lĩnh vực ở trong và ngoài nước. Trong quá trình phát triển, tỉnh Nghệ An xem đây là một thế mạnh và quan tâm chăm lo để tập hợp, tranh thủ và phát huy giá trị nguồn lực đội ngũ trí thức. Nghệ An là một trong 4 tỉnh, thành lập Liên hiệp Hội rất sớm. Tỉnh đã quan tâm đến thu hút, đào tạo bồi dưỡng; ưu tiên xây dựng cơ sở vật chế để phục vụ nghiên cứu khoa học; đầu tư mạnh vào hệ thống đào tạo chuyên nghiệp. Nghệ An cũng tự hào là trung tâm y tế của khu vực Bắc Trung bộ. Tỉnh ủy đã ban hành 6 Nghị quyết, đề án; HĐND tỉnh đã ban hành 5 chính sách; UBND tỉnh đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, đề án, kế hoạch tạo điều kiện, môi trường cho phát triển đội ngũ trí thức trên các lĩnh vực.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng rất quan tâm đến việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút nhân tài, nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh. Mặt khác, tỉnh cũng quan tâm ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất để phục vụ hoạt động nghiên cứu khoa học; đầu tư mạnh cho hệ thống cơ sở đào tạo chuyên nghiệp. Hiện trên địa bàn tỉnh có 6 trường Đại học, 9 trường Cao đẳng, 15 trường Trung cấp... đào tạo được hơn 90.000 học sinh, sinh viên để đáp ứng nhu cầu lao động không chỉ cho tỉnh mà còn cho các tỉnh trong khu vực và cả nước. Hiện nay, Nghệ An cũng đã trở thành trung tâm y tế của Khu vực với hệ thống bệnh viện công lập, ngoài công lập thực hiện được nhiều kỹ thuật y khoa tiên tiến, hiện đại...

Tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tôn vinh, khuyến khích, gặp gỡ đội ngũ trí thức tiêu biểu; tổ chức nhiều cuộc thi khoa học kỹ thuật, giải thưởng về văn học nghệ thuật...

Thông tin những nét khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua, đồng chí Thái Thanh Quý cũng đã trao đổi những vấn đề thành viên Đoàn công tác quan tâm cho ý kiến như vấn đề tổ chức gặp gỡ, tôn vinh đội ngũ trí thức; về thực hiện chương trình hợp tác giữa Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh với các sở, ngành, trường đại học, cao đẳng...; đặt hàng nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, phản biện và giám định xã hội với Liên hiệp các Hội. Đồng thời đề nghị Liên hiệp các Hội nghiên cứu tham mưu đề xuất tỉnh có cơ chế để tập hợp trí thức ngoại tỉnh.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn,Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam bày tỏ vui mừng trước những kết quả tỉnh Nghệ An đạt được thời gian qua và những kết quả đó được các đại biểu khẳng định là không tách rời với những đóng góp của đội ngũ trí thức tỉnh nhà. Qua nghe báo cáo và ý kiến phát biểu, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam mong muốn và đề nghị thời gian tới tỉnh Nghệ An tiếp tục quan tâm hơn nữa đến việc tập hợp, phát triển đội ngũ trí thức của tỉnh Nghệ An.

Đồng chí Phan Xuân Dũng cũng đã trao đổi về những kiến nghị của tỉnh liên quan đến việc đề xuất Quốc hội ban hành Luật, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để Hội hoạt động thuận lợi... Đồng thời khẳng định, phía Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam sẽ tiếp tục ủng hộ Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Nghệ An bằng những việc cụ thể, thiết thực./.

Quang Minh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất