Thứ Tư, 1/5/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Ba, 28/11/2017 22:38'(GMT+7)

Đổi mới phương thức, xây dựng đội ngũ cộng tác viên nhanh về thời sự, mạnh về thể loại

Đồng chí Lê Huy Nam - Tổng Biên tập Tạp chí Tuyên giáo báo cáo đề dẫn tại Hội nghị

Đồng chí Lê Huy Nam - Tổng Biên tập Tạp chí Tuyên giáo báo cáo đề dẫn tại Hội nghị

Tăng cường thông tin, tình hình, tiếng nói từ cơ sở

Báo cáo đề dẫn tại Hội nghị của đồng chí Lê Huy Nam – Tổng Biên tập TCTG nhấn mạnh: Thứ nhất, sự phát triển số lượng các tờ báo, tạp chí hiện nay đặt ra những thách thức và nhiệm vụ đối với TCTG; Thứ hai, công tác CTV với những ưu điểm và hạn chế, tồn tại của công tác này; Thứ ba, công tác phát hành vì sao số lượng tăng giảm trong những năm qua?; Thứ tư, nêu một một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các ấn phẩm TCTG…

Tham gia thảo luận, có gần 20 ý kiến tập trung đánh giá, xây dựng và đề xuất các kiến nghị, giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ CTV ngày càng vững mạnh, nhanh về thời sự, mạnh về thể loại; qua đó đóng góp tin, bài ngày càng phong phú, đa dạng cho TCTG.

Tham luận của đồng chí Nguyễn Đức Luận - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lạng Sơn đề nghị: “Ngay từ đầu năm, TCTG nên có định hướng tuyên truyền chung đối với các sự kiện lớn. Hằng quý, hằng tháng, tuần có định hướng tuyên truyền các sự kiện cụ thể qua email giúp CTV bám sát hơn định hướng tuyên truyền báo chí. Tạp chí duy trì mối liên hệ thường yên với CTV qua email, điện thoại,... trao đổi về việc viết tin, bài, nhất là những tin, bài, ảnh chưa đạt yêu cầu để CTV rút kinh nghiệm kịp thời. Về khen thưởng, TCTG nên kịp thời động viên, khen thưởng CTV; đối với những CTV có tinh thần tích cực, Tạp chí nên đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen để CTV có thêm động lực phấn đầu, đóng góp tích cực hơn”.

GS.TS Trần Văn Bính (nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa – HVCTQG HCM) cho rằng: “TCTG cần làm thế nào để thông tin chính xác và kịp thời và các nội dung, vấn đề của TCTG phải được phản ánh thông qua lăng kính văn hóa, làm nổi bật nét văn hóa của người cán bộ Tuyên giáo nói riêng và cán bộ Đảng nói chung, vì hiện nay văn hóa đã và đang làm vấn đề nóng hổi”.

Đồng chí Tạ Đức Tuyên – Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tuyên Quang đề nghị: “Về nội dung, TCTG cần có thêm nhiều bài viết chuyên sâu, mời nhiều CTV là các nhà nghiên cứu, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ, ngành tiếp tục cộng tác. Cần tăng cường bài về phê phán phản bác các thông tin xấu độc, phản bác và bổ sung thêm những thông tin chỉ đạo, điều hành của Ban Tuyên giáo Trung ương. Về hình thức, TCTG cần tiếp tục đổi mới trong trình bày, màu sắc và đầu tư chất lượng hình ảnh”.

Trong khi đó, đồng chí Phạm Hồng Cẩm – Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh đề nghị TCTG cần tăng cường hàm lượng, số lượng tin, bài của địa phương, hạn chế đưa tin lễ tân, sự kiện và cần phản ánh vấn đề nóng của địa phương; cần thêm chuyên gia ở địa phương cùng viết và cùng đánh giá, cùng viết, cùng trao đổi. Cơ cấu bài viết trong TCTG nên tăng bài của địa phương hơn nữa, làm cho tiếng nói của địa phương sâu sắc, sôi động trên các diễn đàn của TCTG, kể cả tạp chí in và tạp chí điện tử. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Hải – Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Bình lại cho rằng: “Lượng thông tin hiện nay trên TCTG nặng về tính hàn lâm, nặng về nghiên cứu, do đó mất đi sự hấp dẫn của thực tế. Đề nghị có nhiều những bài trao đổi từ cơ sở mà cán bộ tuyên giáo đang quan tâm, nghiên cứu sâu để bạn đọc tư duy được mở rộng và sâu hơn”

Đại diện Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy cũng đề nghị TCTG cần tổ chức các chương trình tập huấn để có thể mở rộng đội ngũ CTV tới cấp cơ sở; đổi mới nội dung Hội nghị CTV, nhằm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng viết báo cho những người làm báo không chuyên…

Xây dựng đội ngũ CTV nhanh về thời sự, mạnh về thể loại

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Bùi Thế Đức đã đánh giá cao những kết quả TCTG đạt được trong năm 2017, đặc biệt trong bối cảnh thiếu hụt nhân sự, TCTG vẫn hoàn thành tốt các kế hoạch được giao, đảm bảo kế hoạch xuất bản số in và điện tử, tổ chức thành công chương trình tri ân các anh hùng, liệt sỹ, người có công… Để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, tích cực đổi mới phương thức cộng tác, xây dựng đội ngũ CTV nhanh nhạy về tin thời sự, mạnh về thể loại và nâng cao hiệu quả phát hành TCTG; đồng chí Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh một số yêu cầu:

Một là, TCTG xem xét, rà soát nên cấp “tài khoản điện tử” đẩy tin, bài trực tiếp cho các CTV; bằng các “tài khoản điện tử” cá nhân này, các CTV đẩy tin bài nhanh hơn không cần gửi qua hộp thư email Tòa soạn; qua đó rút ngắn được thời gian sản xuất tin, bài.

Hai là, Tạp chí đã đề ra các giải pháp nhằm đổi mới công tác CTV, cũng như đổi mới nội dung, hình thức các ấn phẩm của TCTG, vì vậy, TCTG cần bắt tay vào hành động, cụ thể hóa những nhiệm vụ đó bằng hành động để Tạp chí hấp dẫn hơn, có tính thuyết phục hơn, mang lại hiệu quả cao hơn, phấn đấu trở thành kênh Tuyên giáo hàng đầu; nhất là tiếp tục cố gắng, nỗ lực nâng cao hơn nữa chất lượng Tạp chí in, Tạp chí điện tử; thực hiện tốt phương châm “Chính xác, kịp thời, sinh động, phù hợp từng đối tượng”. 

Ba là, Ban Biên tập Tạp chí phải xây dựng kế hoạch truyền thông, làm đậm và có những giải pháp thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước ngay từ trong kế hoạch tuyên truyền, kế hoạch tháng, quý, năm của đơn vị. Từ đó, có định hướng tốt để đội ngũ CTV cả nước góp sức, tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; các chính sách và thành tựu phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của đất nước; giới thiệu, tuyên truyền, nhân rộng những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến, từ đó cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân chuyển biến nhận thức và hành động, nỗ lực góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bốn là, cần đổi mới nội dung Hội nghị CTV, để mỗi kỳ hội nghị có thể bồi dưỡng thêm kiến thức, kỹ năng viết báo cho đội ngũ này cũng như có các hoạt động tri ân CTV như đi du lịch, nghỉ mát... TCTG cũng như CTV cần tranh thủ tối đa sự ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là tranh thủ sự ủng hộ, định hướng thông tin của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Tuyên giáo các cấp để có kế hoạch trong các hoạt động. TCTG cần tạo điều kiện tốt nhất để CTV tham gia tích cực các hoạt động của Tạp chí. Hằng tuần, hằng tháng có sự tương tác, trao đổi hai chiều giữa Tòa soạn và CTV  thông qua email về nội dung định hướng tuyên truyền trong tuần.

Đối với các CTV của TCTG, đồng chí Bùi Thế Đức đề nghị các đồng chí tiếp tục đổi mới tư duy, thay đổi phong cách viết tin, bài, luôn giữ được “lửa nghề”. Đội ngũ CTV phải thường xuyên trau dồi, nâng cao năng lực, tinh thần trách niệm, lòng đam mê viết thực sự là “chiến sĩ” trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, đóng góp ngày càng nhiều hơn tin, bài có chất lượng cho TCTG.

Nhân dịp này, TCTG đã khen thưởng 12 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong cộng tác tin, bài với TCTG năm 2017./.

Tuấn Đạt

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất