Chủ Nhật, 19/5/2024
Vấn đề quan tâm
Thứ Hai, 9/11/2015 11:15'(GMT+7)

Đồng lòng trong Đảng, đồng thuận trong dân

Biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ VI. Ảnh: MINH THÀNH

Biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ VI. Ảnh: MINH THÀNH

Trao đổi về kết quả tổ chức đại hội Đảng các cấp thời gian qua, Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Ngọc Lâm khẳng định:

- Gần 2 tháng qua, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, mở đầu là Đại hội Đảng bộ tỉnh Hòa Bình (khai mạc ngày 15-9) và kết thúc là Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội và Đảng ủy Ngoài nước (ngày 3-11), Đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành phố và Đảng bộ trực thuộc Trung ương đã thành công tốt đẹp. Thành công của các đại hội bắt nguồn từ nhiều yếu tố, nhưng trước hết là do các Đảng bộ trực thuộc Trung ương đã bám sát tinh thần Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn 26 của Ban Tổ chức Trung ương, từ đó cụ thể hóa thành nội dung, chương trình, kế hoạch để tổ chức thực hiện ở cấp mình một cách chặt chẽ.

Trên thực tế, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Ban Tổ chức Trung ương đã sớm tham mưu cho Bộ Chính trị tiến hành tổng kết Chỉ thị 37 của Bộ Chính trị (khóa X), đánh giá những ưu điểm, khuyết điểm của chỉ thị này, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm, tham mưu cho Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 36-CT/TW về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XII của Đảng. Dự thảo chỉ thị được lấy ý kiến của các Đảng bộ trực thuộc Trung ương qua nhiều lần, nhờ đó, Chỉ thị 36-CT/TW được ban hành sớm hơn quy định 3 tháng so với nhiệm kỳ trước, có chất lượng tốt, bám sát thực tiễn. Đây là căn cứ rất quan trọng để tạo sự đồng thuận trong công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp.

Ngay sau khi chỉ thị được ban hành, công tác quán triệt, học tập được tổ chức nghiêm túc, hiệu quả từ Trung ương đến cơ sở. Ngày 21-8-2014, tại TP Hồ Chí Minh, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị và Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về tổ chức đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XII của Đảng. Tại hội nghị này, đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chỉ rõ: Sự thành công của đại hội Đảng bộ các cấp là tiền đề quyết định sự thành công của Đại hội XII của Đảng và cũng là tiền đề bảo đảm giữ vững sự lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với ý nghĩa quan trọng đó, các cấp cần làm tốt công tác quán triệt Chỉ thị 36; xác định rõ trách nhiệm trong việc chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng, bảo đảm tăng cường đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng.

Nắm vững tinh thần đó, các Đảng bộ tỉnh, thành phố, cơ quan Trung ương đều tổ chức quán triệt tập trung theo phân cấp; đồng thời tổ chức nhiều hình thức phong phú, hiệu quả để đưa tinh thần của chỉ thị đến từng “tế bào trong Đảng” và từng đảng viên. Đồng chí Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhấn mạnh: “Đảng bộ tỉnh tổ chức quán triệt Chỉ thị 36-CT/TW bằng hình thức tập trung, có mở rộng đến nhiều đối tượng liên quan, với mục đích không chỉ giúp cán bộ, đảng viên nắm chắc chủ trương và tinh thần của Trung ương, mà quan trọng hơn là tạo được sự thống nhất cao trong nhận thức, tư tưởng, quan điểm chỉ đạo, tổ chức thực hiện ngay từ đầu. Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi xác định đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thể hiện ý chí, quyết tâm xây dựng quê hương giàu đẹp, phát triển".

Cùng với việc nắm chắc, hiểu sâu Chỉ thị 36, làm căn cứ để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, các cấp ủy cũng luôn chủ động, bám sát tinh thần chỉ đạo trực tiếp của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đồng thời tích cực, chủ động xin ý kiến, trao đổi với cơ quan chức năng Trung ương. Trên cơ sở đó, mỗi cơ quan, địa phương từng bước cụ thể hóa thành kế hoạch của cấp mình, triển khai công tác tổ chức đại hội Đảng bảo đảm đúng nguyên tắc, khách quan, dân chủ, tạo sự đồng thuận cao trong mỗi Đảng bộ.

Quyết tâm, trách nhiệm cao trong công tác tổ chức


Cùng với việc ban hành Chỉ thị 36, Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư chủ trương tăng cường thành lập các đoàn công tác đi cơ sở, chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XII của Đảng. Ngay từ giữa nhiệm kỳ, trong các chuyến công tác, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã yêu cầu các địa phương đẩy nhanh, đẩy mạnh việc thực hiện các chỉ tiêu do nghị quyết nhiệm kỳ cũ xác định; đồng thời phải tích cực chuẩn bị công tác đại hội Đảng. Đây là hai nhiệm vụ không thể tách rời, là hai phần việc phải được tiến hành song song.

Để kịp thời chỉ đạo các Đảng bộ trực thuộc Trung ương một cách cụ thể, trong nhiều tháng, đặc biệt là tháng 8 và tháng 9-2015, Bộ Chính trị đã tiến hành nhiều đợt làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy các tỉnh, thành phố, cơ quan Trung ương để cho ý kiến vào dự thảo văn kiện và công tác chuẩn bị nhân sự đại hội nhiệm kỳ 2015-2020, được dư luận trong Đảng và xã hội đánh giá cao bởi chất lượng định hướng và tham gia vào nội dung văn kiện, giúp các Đảng bộ hoàn thiện đường lối lãnh đạo, chuẩn bị tốt hơn về nhân sự cho nhiệm kỳ mới. Về nội dung này, ngay sau thành công của Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ X, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Xuân, Cục trưởng Cục Tổ chức (Tổng cục Chính trị) chia sẻ với chúng tôi:

- Đại hội Đảng bộ Quân đội là đại hội của đoàn kết, dân chủ, trí tuệ và đổi mới. Tôi cho rằng, thành công của đại hội lần này trước hết bắt nguồn từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và Quân ủy Trung ương. Trước khi tổ chức đại hội hơn một tháng, tập thể Bộ Chính trị đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương về việc cho ý‎ kiến vào dự thảo các văn kiện và công tác chuẩn bị nhân sự đại hội. Quân ủy Trung ương đã nghiêm túc tiếp thu định hướng của Bộ Chính trị, đóng góp của các cơ quan Trung ương, kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tích cực chuẩn bị, hoàn thành các nội dung phục vụ đại hội.

Tại đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 của 68/68 Đảng bộ trực thuộc Trung ương, tập thể Bộ Chính trị đều phân công các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng đến dự, chỉ đạo… Nhờ sự phân công cụ thể, khoa học, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra…, nên Trung ương Đảng, Bộ Chính trị luôn nắm chắc tình hình của từng cơ quan, địa phương; kết quả và tiến độ công tác chuẩn bị đại hội để chỉ đạo đúng, trúng, kịp thời hiệu quả.

Bám sát tinh thần và yêu cầu của Trung ương, các cấp ủy cũng chủ động triển khai, làm tốt công tác kiểm tra đôn đốc, giám sát công tác tổ chức (cả trước, trong và sau đại hội) của cấp trực thuộc và cấp mình. Theo Phó bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng, đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở của TP Hà Nội và Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2015-2020 thành công là nhờ công tác chỉ đạo quyết liệt, cụ thể. Sau khi tổ chức 4 đơn vị đại hội điểm, Thành ủy rút kinh nghiệm chỉ đạo chung; khi có 20 trong số 57 Đảng bộ tổ chức đại hội, Thành ủy lại mở hội nghị trao đổi để các Đảng bộ chưa đại hội có thêm kinh nghiệm. Từ khi triển khai đại hội cấp cơ sở, 14 đoàn công tác của Thành ủy thường xuyên kiểm tra việc chuẩn bị đại hội, góp ý kiến, duyệt báo cáo chính trị, phối hợp cấp ủy thực hiện quy trình công tác nhân sự, chú ý những Đảng bộ gặp nhiều khó khăn. Các Thành ủy: TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng, các Tỉnh ủy: Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa… cũng đều thành lập các đoàn công tác kiểm tra, hướng dẫn, giám sát, phê duyệt văn kiện đại hội, đề án nhân sự cấp ủy và tập trung giải quyết các vấn đề vướng mắc trước đại hội. Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu góp phần bảo đảm cho đại hội thành công.

Theo QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất