Thứ Ba, 7/5/2024
Tin tức, sự kiện
Thứ Năm, 13/7/2017 10:47'(GMT+7)

Đồng Tháp: Tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về quyền lợi khi tham gia Bảo hiểm Y tế

Sáng ngày 11/7, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị tập huấn báo cáo viên tháng 7/2017 bằng hình thức trực tuyến đến các điểm cầu huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Đồng chí Nguyễn Tôn Hoàng, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ và trên 600 đại biểu tham dự hội nghị. Đồng chí Kiều Thế Lâm, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chủ trì Hội nghị. 

Thông tin chuyên đề về lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế (BHYT) và những vấn đề người dân quan tâm, bác sĩ Tạ Tùng Lâm, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: chủ trương tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế không phải là tăng chi phí để thực hiện các dịch vụ y tế mà là chuyển các khoản chi trước đây nhà nước bao cấp trực tiếp cho bệnh viện sang hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế giúp người bệnh có bảo hiểm y tế sẽ được hưởng quyền lợi cao nhất. Ngược lại, đối tượng không có bảo hiểm y tế sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi họ không còn được nhà nước bao cấp. Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này để tạo sự bình đẳng giữa người có thẻ BHYT và người không có thẻ, nhằm khuyến khích người dân tham gia BHYT. Hiện nay, theo thống kê của BHXH Việt Nam, số người tham gia BHYT hơn 80% dân số, như vậy vẫn còn khoảng 20% dân số chưa tham gia BHYT. Thực tế cho thấy đã có nhiều gia đình người bệnh chưa tham gia BHYT nên khi mắc trọng bệnh đã trở thành khó khăn trong quá trình điều trị, nhiều người đã phải cầm cố cả tài sản, qua đó mới thấm thía giá trị của việc tham gia BHYT.

Các đại biểu dự hội nghị được nghe đồng chí Nguyễn Thanh Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin tình hình kinh tế - xã hội trong nước, của tỉnh Đồng Tháp 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2017. Trong 6 tháng đầu năm 2017, các bộ, ngành và địa phương đã tăng cường công tác chỉ đạo, thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp; chủ động triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng của cả năm 2017; tích cực triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Nghị quyết 01/NQ-CP, Chỉ thị số 24/CT-TTg, các Nghị quyết chuyên đề và các chỉ đạo, điều hành cụ thể của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Kết quả, tổng sản phẩm trong nước (GDP) ước tăng 5,73% so với cùng kỳ năm 2016. 

Đối với tỉnh Đồng Tháp, tình hình kinh tế - xã hội của Tỉnh tiếp tục có bước phát triển, giá trị nông sản, sản phẩm công nghiệp chủ lực đều tăng so với cùng kỳ, thương mại - dịch vụ đạt mức tăng trưởng cao, giá cả hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng cơ bản ổn định, đời sống sinh hoạt và sản xuất của Nhân dân được đảm bảo. Ước tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 5,42%. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã đi vào cuộc sống, toàn tỉnh có 32/119 xã đạt tiêu chí nông thôn mới (tăng 02 xã so với cuối năm 2016). Đặc biệt, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, chính quyền luôn đồng hành, kịp thời hỗ trợ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp… nhờ đó, đã thu hút 20 dự án đầu tư mới, với tổng vốn đăng ký 2.557 tỷ đồng. Ngoài ra, Tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy khởi nghiệp: mở “Lớp bồi dưỡng, chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ khởi nghiệp” cho cán bộ lãnh đạo Tỉnh và địa phương, “Lớp bồi dưỡng về tư duy khởi nghiệp” cho sinh viên, thanh niên; tọa đàm về xây dựng, phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm tỉnh Đồng Tháp; phát động cuộc thi “Dự án khởi nghiệp” tỉnh Đồng Tháp năm 2017; hỗ trợ vốn và tư vấn chính sách tín dụng cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa... qua đó, đã có 182 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng vốn đăng ký 888 tỷ đồng. Sự kiện nông dân Võ Văn Tiếng - chàng trai tiên phong trồng lúa sạch tại Đồng Tháp được bình chọn là một trong mười “Nhân vật truyền lửa” tiêu biểu thuộc lĩnh vực kinh tế đã góp phần thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo, phát triển sản xuất kinh doanh của thanh niên Đồng Tháp.

Từ nay đến cuối năm 2017, Tỉnh tiếp tục nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ; phối hợp hoàn chỉnh Đề án Liên kết phát triển bền vững Tiểu vùng Đồng Tháp Mười (Đồng Tháp - Tiền Giang - Long An). Tiếp tục hỗ trợ, khuyến khích phong trào khởi nghiệp; đẩy nhanh thực hiện các dự án đầu tư hệ thống giao thông kết nối hạ tầng du lịch và nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2016 – 2020. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công các dự án, công trình xây dựng cơ bản đúng kế hoạch; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, du lịch. Tiếp tục thực hiện rà soát, cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia phòng chống, khắc phục thiên tai, dịch bệnh khi có tình huống xảy ra...

Định hướng công tác tuyên truyền trong thời gian tới, đồng chí Kiều Thế Lâm, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đề nghị các đơn vị, địa phương, báo cáo viên, tuyên truyền viên cần bám sát nội dung định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ. Trong đó, tập trung tuyên truyềnphản ánh các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn trong tháng 7/2017; tuyên truyền những nội dung, quan điểm cơ bản và mới trong các Nghị quyết  Hội nghị Trung ương 5 khoá XII. Đặc biệt, tuyên truyền những kết quả nổi bật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2017 của cả nước, của tỉnh và các địa phương trong Tỉnh. Trong đó, cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về tầm quan trọng của việc bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế, tạo đồng thuận cao trong xã hội, cổ vũ hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân phát huy nội lực, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nỗ lực vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Tuyên truyền lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế công; các chủ trương, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương. Công tác tuyên truyền cần làm cho người dân hiểu các vấn đề như: thủ tục tham gia, quyền lợi được hưởng các chế độ khi tham gia BHXH, BHYT tự nguyện và những vấn đề vướng mắc, bất cập khi đi khám chữa bệnh BHYT, chế độ chính sách đối với người tham gia BHXH, BHYT tế tự nguyện...

Lan Quyên
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất