Thứ Sáu, 17/5/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 12/8/2017 15:28'(GMT+7)

Đưa nghệ thuật dân tộc vào tuyên truyền văn hóa giao thông

Giáo sư Hoàng Chương, Giám đốc Trung tâm giới thiệu dự án "Đưa văn hóa giao thông vào cộng đồng qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức văn hóa nghệ thuật.

Giáo sư Hoàng Chương, Giám đốc Trung tâm giới thiệu dự án "Đưa văn hóa giao thông vào cộng đồng qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức văn hóa nghệ thuật.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã giao cho Trung tâm bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam triển khai Dự án văn hóa giao thông từ năm 2010 đến nay và đang tiếp tục thực hiện đến năm 2020.

Bằng các chương trình độc đáo, mới lạ và các hình thức nghệ thuật dân tộc hấp dẫn như: Múa rối nước, hát xẩm, hát văn, quan họ… chủ đề văn hóa giao thông đã được các nghệ sĩ thể hiện khéo léo, lồng ghép vào các chương trình nghệ thuật như: Múa rối nước của nghệ sĩ Phan Thanh Liên, hát xẩm của nhóm Hà Thành…

Từ năm 2013-2016, trung tâm đã phát động thiếu nhi toàn quốc vẽ tranh chủ đề văn hóa giao thông, hàng năm có hơn 3.000 bức tranh từ các tỉnh gửi về, góp phần tuyên truyền văn hóa giao thông lan tỏa sâu rộng trong xã hội. Với tâm hồn trẻ thơ và cái nhìn hồn nhiên, trong sáng, các em thiếu nhi đã vẽ những bức tranh văn hóa giao thông sinh động. Ở nhiều độ tuổi khác nhau, bằng nhiều chất liệu khác, nét vẽ khác nhau nhưng các em thiếu nhi cùng gửi gắm thông điệp “Vì hạnh phúc của mỗi người”.

 

Tác phẩm của các em thiếu nhi vẽ về văn hóa giao thông.

Năm 2017, Trung tâm đã ra mắt MV nghệ thuật “Văn hóa giao thông” gồm 7 ca khúc: Mười nhớ, Con đường Việt Nam, Mười đặc trưng văn hóa giao thông, Lời dặn khi tham gia giao thông…

Từ khi triển khai dự án đến nay, Trung tâm đã xây dựng hơn 20 chương trình hài kịch, 4 vở kịch dài phát trên các kênh truyền hình Trung ương.

Giáo sư Hoàng Chương, Giám đốc Trung tâm bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam cho biết: Văn hóa giao thông là vấn đề quan trọng, phải xây dựng ý thức khi tham giao thông cho các em từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Xây dựng văn hóa giao thông là phải từ gốc và tuyên truyền sâm đậm trong cộng đồng. Những bức tranh vẽ về văn hóa giao thông của các em đã phê phán thẳng thắn vấn đề vi phạm an toàn giao thông. Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục tổ chức các cuộc thi này để góp phần giáo dục ý thức văn hóa giao thông cho các em. /.

Khánh Huyền (Báo QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất