Thứ Hai, 20/5/2024
Thành phố Hồ Chí Minh
Thứ Hai, 1/3/2021 10:25'(GMT+7)

Hiện đại hóa lưới điện để góp phần xây dựng đô thị thông minh

TRIỂN KHAI BÀI BẢN

Đồng chí Phạm Quốc Bảo, Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) cho biết, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Tổng công ty đã triển khai nhiều giải pháp hiện đại hóa lưới điện, qua đó đã đạt được những kết quả nổi bật như: hoàn thành trước 2 năm công trình nâng cấp điện áp lưới điện từ 15kV lên 22kV theo chuẩn quốc gia, kiện toàn lưới điện theo tiêu chí tối ưu về bán kính cấp điện, hệ số mang tải và số lượng khách hàng; hoàn thành trước 2 năm kế hoạch chuyển đổi 100% trạm biến áp 110kV vận hành theo tiêu chí không người trực, hoàn thành trước 1 năm chỉ tiêu tự động hóa lưới điện phân phối, đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển từ xa lưới điện phân phối đầu tiên tại Việt Nam; lưới điện 110kV đảm bảo vận hành tiêu chí N-1 (dự phòng 1 nguồn).

 

EVNHCMC đi đầu ứng dụng công nghệ sửa chữa đường dây mang điện Live-line để không phải cắt điện của khách hàng.

Theo đồng chí Phạm Quốc Bảo, từ kết quả hiện đại hóa lưới điện TPHCM, Tổng công ty đã khai thác hiệu quả các ứng dụng lưới điện thông minh, làm nền tảng để đạt được những kết quả tốt trong việc thực hiện 4 nhiệm vụ chính là: nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng, nâng cao năng suất lao động và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Kết quả đó góp phần thực hiện thành công chiến lược xây dựng đô thị thông minh theo chỉ đạo của UBND Thành phố và đem lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Cụ thể, số lần mất điện bình quân 1 khách hàng (SAIFI) giảm từ 6 lần vào năm 2015 còn dưới 0,59 lần trong năm 2020, thời gian mất điện bình quân 1 khách hàng (SAIDI) giảm từ 720 phút vào năm 2015 còn 44 phút trong năm 2020, về đích sớm 2 năm so với lộ trình EVN giao đến năm 2020. Tỷ lệ tổn thất điện năng là 3,41%, thấp hơn so với chỉ tiêu EVN giao đến năm 2020 là 3,5%.

EVNHCMC đã triển khai tốt công tác nghiên cứu, phát triển các hệ thống công nghệ thông tin, đã hoàn tất quá trình số hoá công tác quản lý kỹ thuật và dịch vụ khách hàn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao năng lực quản lý vận hành lưới điện, làm tiền đề để từng bước tiếp cận và áp dụng các công nghệ của CMCN 4.0 (Big Data, IoT, AI, Cloud) vào hoạt động kinh doanh dịch vụ khách hàng. Khách hàng không chỉ được cung cấp điện ổn định, đầy đủ mà còn có thể theo dõi tình hình sử dụng điện của mình qua ứng dụng di động và trên website, nhận hóa đơn điện tử hoặc đăng ký các dịch vụ điện bằng hình thức trực tuyến.

Ghi nhận kết quả quá trình chuyển đổi số của EVNHCMC, tại Lễ trao giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards 2020 (VDA 2020), Hội truyền thông số Việt Nam đã trao giải thưởng “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc” năm 2020 cho Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh.

HIỆN ĐẠI HÓA LƯỚI ĐIỆN GÓP PHẦN XÂY DỰNG ĐÔ THỊ THÔNG MINH

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Tổng công ty chú trọng kiện toàn kết cấu lưới điện theo nguyên tắc chuẩn hóa, đồng bộ nhằm tối ưu hóa công tác quản lý vận hành; tập trung duy trì lưới điện 110 kV đáp ứng vận hành theo tiêu chí N-1, riêng các trạm cấp điện cho khu vực trung tâm đạt tiêu chí N-2 (dự phòng đến 2 nguồn); tái cấu trúc lưới điện trung, hạ thế để giảm bán kính cung cấp điện và nâng cao độ tin cậy, ổn định cho sự phát triển của Thành phố. 

Nhằm góp phần thực hiện định hướng xây dựng đô thị thông minh của UBND TPHCM, EVNHCMC tiếp tục triển khai xây dựng và vận hành hiệu quả mô hình lưới điện thông minh; trọng tâm là cấu phần tự động hóa lưới điện toàn diện từ cấp điện áp 110 kV đến trung, hạ áp và chuyển đổi số toàn diện trong công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành; áp dụng mô hình tiên tiến về công tác bảo trì, bảo dưỡng thiết bị lưới điện phân phối theo điều kiện vận hành thực tế (CBM); nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới, đặc biệt là các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong công tác hiện đại hóa lưới điện, đồng thời, phát triển đội ngũ chuyên gia, kỹ sư giỏi, công nhân lành nghề có đủ năng lực để tiếp nhận và làm chủ công nghệ mới.

EVNHCMC đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, 100% các trạm 110 kV, các trạm ngắt, lưới điện 22 kV được giám sát, điều khiển từ xa; tối thiểu 50% số tuyến dây trung thế công cộng vận hành tự động (DAS/DMS); 100% các trạm biến áp phân phối được giám sát vận hành từ xa (có tính năng cảnh báo mất điện tức thời); xây dựng 05 ÷ 10 trạm biến áp số; đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển dự phòng; 100% công tác quản lý kỹ thuật vận hành lưới điện được số hóa; đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng của Thành phố.

NGỌC THUẬN

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất