Thứ Hai, 20/5/2024
Biển và Hải đảo Việt Nam
Thứ Hai, 22/8/2016 15:26'(GMT+7)

Huyện đảo Phú Quốc-Kiên Giang: Thực hiện tốt công tác thông tin đối ngoại và tuyên truyền phân giới, cắm mốc

Phú Quốc là huyện đảo có vị trí đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị và quốc phòng, an ninh. Nằm trong vùng biển phía Tây Nam của Việt Nam, Huyện Phú Quốc cách Thành phố Rạch Giá khoảng 120km, cách Thị xã Hà Tiên khoảng 50km; tiếp giáp với Thái Lan, Malaixia và Campuchia, (trong đó có đường biên giới biển giáp với tỉnh Campốt- Campuchia). Huyện Phú Quốc có diện tích tự nhiên là 593 km2; có 36 hòn, đảo lớn, nhỏ; trong đó đảo Phú Quốc lớn nhất chiếm diện tích 567 km2.

Phú Quốc vừa có tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế, xã hội, vừa có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phòng thủ chung của tỉnh Kiên Giang và cả nước trên vùng biển Tây Nam của Tổ Quốc. Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Trung ương, của tỉnh Kiên Giang và sự nỗ lực cố gắng của toàn Đảng bộ và nhân dân huyện Phú Quốc, tình hình kinh tế-chính trị, văn hóa-xã hội của huyện đã có những bước phát triển rõ rệt, quốc phòng an ninh luôn được đảm bảo, nhất là từ khi Chính phủ ban hành Quyết định số: 178/2004/QĐ-TTg, ngày 05/10/2004 và Quyết định 633/QĐ-TTg, ngày 11/5/2010 với mục tiêu định hướng chung là phát triển đảo Phú Quốc trở thành khu trung tâm du lịch sinh thái, nghĩ dưỡng, giao thương quốc tế mang tầm cỡ khu vực và quốc tế. Bên cạnh việc thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy Đảng, chính quyền và Mặt trận tổ quốc cùng các đoàn thể huyện cũng thường xuyên tăng cường đẩy mạnh thực hiện công tác thông tin đối ngoại và tuyên truyền phân giới, cắm mốc theo định hướng của Đảng và Nhà nước.

Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Quốc chỉ đạo, tổ chức thực hiện tuyên truyền đến các chi, đảng bộ trực thuộc; các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, công chức,viên chức, đoàn viên, hội viên và quần quần chúng nhân dân về nội dung định hướng tuyên truyền của Đảng và Nhà nước ta đối với các tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Lào và Việt Nam-Campuchia, trong đó chú trọng tuyên truyền đối với tuyến biên giới trên biển tiếp giáp Việt Nam với Campuchia. Ban Tuyên giáo Huyện ủy cung cấp kịp thời các tài liệu chính thống của Đảng và Nhà nước ta về công tác đối ngoại của Đảng, về các chuyến thăm của nguyên thủ các quốc gia đến Việt Nam và nguyên thủ nước ta thăm các nước trên thế giới để định hướng tuyên truyền về công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta.

Bên cạnh đó, Huyện Phú Quốc cũng tập trung các giải pháp, tranh thủ mọi nguồn lực, hỗ trợ để tập trung phát triển huyện Phú Quốc theo định hướng của Thủ Tướng Chính phủ. Phát huy và huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân xây dựng Phú Quốc xanh sạch, đẹp, an toàn và văn minh, tạo môi trường đầu tư lành mạnh, con người thân thiện, hiếu khách. Trong năm 2016, huyện chú trọng tập trung tuyên truyền, quảng bá các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2016-Phú Quốc-Đồng bằng sông Cửu Long đến du khách trong nước và quốc tế. Thông qua các buổi tiếp xúc với các đoàn, các công ty nước ngoài đến Phú Quốc tìm hiểu thông tin để giao lưu, hợp tác và đầu tư tại Phú Quốc. Huyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức Phi chính phủ tiến hành các hoạt động thuộc lĩnh vực văn hóa và thông tin trên địa bàn huyện đúng theo quy định của Pháp luật Việt Nam. Xây dựng và đưa vào sử dụng cổng thông tin điện tử của huyện (địa chỉ website: http://phuquocisland.gov.vn). Qua đó, tăng cường tuyên truyền về lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, tiềm năng, thế mạnh về kinh tế của huyện bằng nhiều hình thức để quảng bá giới thiệu hình ảnh, cung cấp thông tin chính thống của huyện Phú Quốc ra thế giới và tiếp nhận thông tin từ trong và ngoài nước đến Phú Quốc.

Ủy ban nhân dân huyện phối hợp với Tiểu khu 55 Biên phòng xây dựng Đề cương tuyên truyền, giới thiệu Nghị định 71/2015/NĐ/CP, ngày 03-9-2015 “về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển và Hiệp định vùng nước lịch sử Việt Nam-Campuchia. Các Đồn, trạm Biên phòng đã phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn, các đoàn thể tổ chức tuyên truyền trong nhân dân được 29 buổi, có 872 lượt người tham dự. Đồng thời, tuyên truyền cho lực lượng bảo vệ biên giới và ngư dân nước bạn được 09 buổi (17 giờ), có 139 lượt người tham dự. Qua công tác tuyên truyền đã góp phần làm cho nhân dân và các lực lượng 2 nước biết và  hiểu về vùng nước lịch sử chung giữa Việt Nam và Campuchia để cùng khai thác và bảo vệ, hạn chế các vụ va chạm, xung đột trên vùng biển.

Huyện tổ chức đoàn cán bộ, công chức của huyện đi thăm và chúc tết Chol Chăm Thmây chính quyền nhân dân và các lực lượng vũ trang tại tỉnh Campốt của Campuchia nhằm thắt chặt tình hữu nghị giữa hai nước, nhất là giữa các địa phương giáp biên với huyện Phú Quốc, đồng thời phát huy những giá trị quan hệ truyền thống để mối quan hệ hai nước ngày càng tốt đẹp hơn. Các chuyến thăm nước bạn đã giúp cho lãnh đạo huyện có dịp tiếp xúc, tham quan, học hỏi thêm kinh nghiệm và thực hiện tốt hơn nữa công tác thông tin đối ngoại của huyện. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện tổ chức họp mặt bà con Việt kiều, các chức sắc tôn giáo, nhân sĩ trí thức và đại diện Hội người Việt Nam định cư ở nước ngoài tham dự, nhằm thông tin tình hình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, đồng thời tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đến bà con thân nhân Việt kiều ở nước ngoài.

Theo đồng chí Lâm Minh Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, đề nghị Trung ương đẩy mạnh hơn nữa công tác đàm phán tiến tới thống nhất việc phân giới, cắm mốc trên biển giữa Việt Nam và Campuchia. Có biện pháp hiệu quả bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của ngư dân Việt Nam đồng thời áp dụng các biện pháp chế tài  xử lý hiệu quả ngư dân nước ngoài xâm phạm chủ quyền của Việt Nam theo đúng luật pháp Việt Nam và các hiệp định mà Việt Nam đã ký kết với quốc tế./.

Kim Thư

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất