Thứ Hai, 20/5/2024
Thành phố Hồ Chí Minh
Thứ Năm, 14/9/2023 15:30'(GMT+7)

Kỳ 1: Từ những việc làm cụ thể ở cấp cơ sở

Người dân chờ làm thủ tục hành chính tại "không gian văn hóa Hồ Chí Minh"

Người dân chờ làm thủ tục hành chính tại "không gian văn hóa Hồ Chí Minh"

Để cụ thể hóa chủ trương, phương hướng này, mỗi người dân, đảng viên và từng tổ chức chi bộ, đảng bộ, tổ chức đảng trực thuộc thành ủy đã và đang ngày đêm miệt mài xây dựng, thi đua, bằng những việc làm nhỏ bé nhưng thiết thực, hiện thực hóa chủ trương bằng những chương trình, hành động cụ thể…

TẠO KHÔNG GIAN THÂN THIỆN, GẦN GŨI NHÂN DÂN

Đón chúng tôi ở sảnh tầng trệt, đồng chí Nguyễn Thị Lê Hương - Bí thư Đảng ủy phường Đa Kao (Quận 1 – Thành phố Hồ Chí Minh) giới thiệu nhanh không gian văn hóa Hồ Chí Minh được thiết kế và trưng bày tại đây - nơi người dân thường xuyên đến liên hệ công việc. Đồng chí Bí thư Đảng ủy cho biết: “Việc bố trí không gian văn hóa Hồ Chí Minh ngay tại tầng trệt tạo ra không khí thân thiện, gần gũi của người dân với chính quyền, góp phần xóa bỏ khoảng cách, tạo cảm giác thoải mái cho người dân khi đến thực hiện các dịch vụ công”.

Hằng ngày, mỗi người dân khi đến liên hệ công việc, thực hiện các thủ tục công chứng giấy tờ, trong lúc chờ đợi đến lượt mình có thể quan sát, thư giãn, uống nước, cầm xem các cuốn sách hoặc các tài liệu giới thiệu về Bác Hồ, xem các hình ảnh, hoạt động của Bác qua các thời kỳ cách mạng; hoặc lướt xem các cuốn sách giới thiệu, viết về Bác.

Trong năm 2023, Phường Đa Kao hướng đến tập trung duy trì các không gian văn hóa Hồ Chí Minh đã xây dựng trong năm 2022. Bên cạnh đó, tập trung chỉ đạo mở rộng, lan tỏa công tác xây dựng không gian văn hóa ra nhiều đối tượng, tầng lớp nhân dân. Tính đến này trên toàn phường có 30 công trình xây dựng không gian văn hóa được đăng ký và duy trì thường xuyên. Trong đó có 3 công trình cấp phường và 27 công trình cấp cơ sở.

 

Có mặt tại lầu trệt để công chứng một số giấy tờ, ông Phí Quang Trung – người dân khu phố 5 – Phường Đa Kao cho biết: “Mặc dù công sở phường có diện tích khá nhỏ, nhưng chính quyền đã bố trí “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” để người dân có khu vực ngồi chờ đợi, uống nước mát là rất hợp lý. Trong lúc chờ đợi tôi có thể nhẩn nha xem sách, đọc các câu trích dẫn kinh điển cũng giúp cho bản thân được tiếp nhận nhiều thông tin”.

Cầu thang dẫn lên các tầng lầu được tận dụng để trưng bày các hình ảnh.

Cầu thang dẫn lên các tầng lầu được tận dụng để trưng bày các hình ảnh.

Ngoài việc bố trí không gian văn hóa Hồ Chí Minh ngay tại tầng trệt, dọc theo cầu thang các tầng làm việc, trên tường các “chiếu nghỉ” đều được bố trí các hình ảnh của Bác Hồ qua các thời kỳ. Việc trưng bày các hình ảnh trực quan sinh động này giúp cho các cán bộ công sở mỗi ngày nhìn – đọc sẽ được bồi đắp thêm ý thức chấp pháp, trách nhiệm của đảng viên, công chức.

Không chỉ tạo không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại nơi giao tiếp, làm việc với nhân dân, công sở phường Đa Kao ở mỗi tầng lầu cũng được bố trí thêm một không gian mới, nhỏ bé, xinh xắn nhưng ấm cúng để mọi cán bộ có thể trao đổi công việc chung. Trước đây, phòng làm việc của khối đoàn thể, mặt trận được bố trí một người một bàn làm việc trong cabin thì giờ các cabin được gỡ bỏ; tạo ra nhiều vị trí trống hơn cho phòng làm việc, vừa có thêm không gian trống để chứa vật phẩm, quà tặng của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân dành cho các hoạt động từ thiện – xã hội, đồng thời có thể bố trí bàn nước, kệ sách để cán bộ ngồi trò chuyện tâm tình, đọc sách.

Công trình: “Xây dựng không gian triển lãm ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu vực tiếp dân tầng trệt, dọc lối đi lên cầu thang và khu vực đọc sách tại sảnh của lầu 3 Văn phòng Đảng ủy phường” nói trên chỉ là một trong những công trình tiêu biểu của phường Đa Kao.

Công trình “Xây dựng không gian triển lãm ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu vực tiếp dân tầng trệt, dọc lối đi lên cầu thang và khu vực đọc sách tại sảnh của lầu 3 Văn phòng Đảng ủy phường” là một trong những công trình tiêu biểu của phường Đa Kao.

Việc bố trí không gian văn hóa Hồ Chí Minh nơi công sở phường Đa Kao bước đầu đã tạo ra hiệu ứng tích cực. “Thứ nhất, chúng tôi cảm nhận được tình cảm và sự tin tưởng của người dân với chính quyền, trước đây dù sao cũng ít nhiều có khoảng cách của người dân khi đến giao tiếp với cán bộ phường, nhưng qua đại dịch Covid – 19, bằng việc bố trí không gian giao tiếp mở, rõ ràng tình cảm của người dân đã rất khác khi cảm nhận chính quyền thân thiện. Thứ hai, việc trưng bày không gian văn hóa Hồ Chí Minh cũng tạo nên tác động trực quan cho từng đảng viên, cán bộ, mỗi người hằng ngày trong thực hành giao tiếp với nhân dân khiêm cung, chu đáo hơn nhiều”. Đồng chí Nguyễn Chí Minh – Phó Bí thư đảng ủy phường Đa Kao chia sẻ.

"ĐI TRƯỚC MỞ ĐƯỜNG, CỨ LÀM SẼ CÓ HƯỚNG"

Nhớ lại những ngày đầu thực hiện chủ trương xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, Bí thư Đảng ủy Phường Đa Kao Nguyễn Thị Lê Hương cho biết: “Chúng tôi cũng rất trăn trở trong việc lựa chọn các tiêu chí, xây dựng các mô hình để thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 15 tháng 9 năm 2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cũng như chủ trương của Thành ủy, quận ủy Quận 1 về việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Xây dựng mô hình như thế nào, căn cứ vào tiêu chí ra sao trong khi chờ đợi sự hướng dẫn của cấp trên. Cuối cùng, đảng ủy phường với tinh thần, phương châm “đi trước mở đường, cứ làm sẽ có hướng”, đã chọn lựa 5 nhóm nội dung để thực hiện, cụ thể hóa việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn”.

Khi bàn, thảo luận về tiêu chí xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn, Đảng ủy phường đã xác định 5 nhóm nội dung hướng đến, đó là: Học Bác ở tinh thần tiết kiệm không xa hoa, lãng phí; Học Bác ở việc trồng cây xanh và bảo vệ môi trường; Học Bác ở việc rèn luyện thể dục thể thao để có sức khỏe tốt; Học Bác ở việc rèn luyện tư duy và phát huy văn hóa đọc; Học Bác ở tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ đồng bào và người khó khăn, yếu thế…

Đồng chí Nguyễn Chí Minh – Phó Bí thư Đảng ủy Phường Đa Kao giới thiệu bảng tin mô hình “Những tấm gương bình dị”. Các bài viết giới thiệu về những tấm gương hết lòng vì nhân dân của từng đoàn thể sẽ được giới thiệu trên các trang cộng đồng của phường dưới hình thức Infographic, qua các nhóm Zalo kèm hình gười thật việc thật. Việc triển khai này đã mang lại hiệu quả tích cực trong thời gian vừa qua.

Đồng chí Nguyễn Chí Minh – Phó Bí thư Đảng ủy Phường Đa Kao giới thiệu bảng tin mô hình “Những tấm gương bình dị”. Các bài viết giới thiệu về những tấm gương hết lòng vì nhân dân của từng đoàn thể, tổ chức xã hội sẽ được giới thiệu trên các trang cộng đồng của phường dưới hình thức Infographic, qua các nhóm Zalo .

Căn cứ vào tình hình thực tiễn và 5 nhóm nội dung hướng đến trong việc thực hành Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, Đảng ủy Phường Đa Kao đã nhanh chóng quán triệt, triển khai các nội dung trên bằng những việc làm cụ thể. Mô hình công trình nào áp dụng cho công sở, mô hình nào phù hợp với không gian đường phố, mô hình nào phù hợp với môi trường tổ dân phố ? Tất cả đã được thảo luận, xem xét, đánh giá và ứng dụng vào thực tế cuộc sống với tinh thần tìm tòi, thử nghiệm, vừa làm vừa đợi hướng dẫn của cấp trên, vừa đúc rút kinh nghiệm.

“Khi xác định tiêu chí “Học Bác ở tinh thần tiết kiệm, không xa hoa lãng phí”, chúng tôi đã triển khai đồng loạt việc tiết kiệm điện, nước, văn phòng phẩm tại công sở. Đưa tiêu chí này vào đánh giá định kỳ hằng quý nền nếp”. Đồng chí Bí thư đảng ủy phường Đa Kao cho biết.

Người dân tham gia chỉnh trang, cải tạo lại tuyến phố.

Người dân tham gia chỉnh trang, cải tạo lại tuyến phố.

Ví như với tiêu chí, mô hình về “Học Bác ở tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ đồng bào và người khó khăn, yếu thế…”, phường đã triển khai mô hình “Nghĩa tình Đa Kao” từ năm 2020 đến nay. Mô hình đã được duy trì và tập trung vào các hoạt động nghĩa tình chăm lo an sinh xã hội và văn hóa tinh thần cho nhân dân trên địa bàn phường. Từ các hoạt động thiết thực, mô hình đã lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng tham gia của rất nhiều đơn vị, các mạnh thường quân và các đảng viên đang sinh hoạt trên địa bàn phường. Đến nay, sau 4 lần tổ chức thực hiện, số tiền ước tính thu được hơn 1,5 tỷ đồng. Mô hình đã phát huy hiệu quả trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, cũng như sau đại dịch để hỗ trợ cho người dân vượt qua khó khăn.

Mô hình “Nghĩa tình Đa Kao” từ năm 2020 đến năm 2023 tập trung vào các hoạt động nghĩa tình chăm lo an sinh xã hội và văn hóa tinh thần cho nhân dân trên địa bàn phường.

Mô hình “Nghĩa tình Đa Kao” từ năm 2020 đến năm 2023 tập trung vào các hoạt động nghĩa tình chăm lo an sinh xã hội và văn hóa tinh thần cho nhân dân trên địa bàn phường.

Đối với tiêu chí: “Học Bác ở việc trồng cây xanh và bảo vệ môi trường”, phường đã triển khai các hoạt động, mô hình “Sức sống mới”. Theo đó, tại các tuyến đường, hẻm, chung cư cũ, đặc biệt là chung cư 1A – 1B Nguyễn Đình Chiểu, đã diễn ra nhiều hoạt động nhằm thay đổi bộ mặt đô thị, nâng cao đời sống người dân như: Chỉnh trang, vẽ các hình cổ động trên các lốc chung cư đã xuống cấp; cải tạo, dọn dẹp các vật dụng của người dân lấn chiếm khu vực sinh hoạt chung, trồng mảng xanh, hình thành các điểm thư giãn tại khu vực giữa các lô chung cư 1A 1B. Sơn lại các bức tường cũ, tạo khung treo để trồng cây xanh trong các chai nhựa đã qua sử dụng, vẽ tranh tường cổ động bảo vệ môi trường, xây dựng điểm tập thể dục công cộng... Việc chỉnh trang, sơn vẽ lại các lốc chung cư cũ có sự chung tay của các tổ chức, các đoàn viên trong và ngoài địa bàn phường. 14 khu vực tạo cảnh quan thẩm mỹ, thân thiện và mang thông điệp tuyên truyền bảo vệ môi trường tại địa bàn dân cư đã được hình thành từ đây. 

Bên cạnh đó, để góp phần hỗ trợ người dân tích cực tập luyện thể thao, dọc tuyến bờ sông Thị Nghè (từ cầu Thị Nghè đến cầu Điện Biên Phủ), UBND Phường Đa Kao đã liên hệ, xin kinh phí từ Trung tâm Thể dục Thể thao Quận 1 để bố trí lắp đặt các dụng cụ tập luyện. Đồng thời, Phường cũng tổ chức ra quân, cải tạo mảng xanh, giữ gìn vệ sinh và đảm bảo an ninh trật tự quanh khuôn viên để người dân có thể tập luyện vào buổi sáng, buổi chiều.

Đảng ủy cũng đã vận động được Chùa Báo Ân xây dựng một không gian đọc sách tại chùa góp phần mở rộng việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh lan tỏa ra cho nhiều người dân được biết.

Không gian đọc sách tại chùa Báo Ân đã được triển khai góp phần lan tỏa các giá trị văn hóa trong cộng đồng.

Để thực hiện tiêu chí "học Bác ở rèn luyện tư duy và văn hóa đọc", Đảng ủy phường đã giao nhiệm vụ cho từng đoàn thể triển khai mô hình “Làm bạn với sách” nhằm lan tỏa văn hóa đọc sách, đặc biệt đối với tầng lớp thanh niên. Với chuyên đề “Mỗi tuần một cuốn sách hay”, Đoàn phường phát động phong trào đọc sách trong thanh niên và cảm nhận về cuốn sách mà mình đã đọc. Mỗi tuần, lựa chọn 1 bài cảm nhận hay về 1 tác phẩm đăng tải trên trang cộng đồng của Đoàn phường, để giới thiệu đến đoàn viên, thanh niên và người dân. Bên cạnh đó, chương trình đổi sách giữa các chi đoàn; chương trình thư viện mở, thư viện lưu động vào dịp hè cho các bạn thanh thiếu nhi tiếp cận với nguồn sách bằng hình thức triển lãm sách lưu động qua các khu phố, tổ chức cho các bạn thiếu nhi tiếp cận với thư viện của các trường học trên địa bàn đã được triển khai thường xuyên. Hội Liên hiệp phụ nữ phụ trách nội dung đổi sách lấy rau sạch nhằm bổ sung đầu sách lấy cho các khu dân cư.

Tính từ năm 2021, hoạt động xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại phường Đa Kao đã tạo ra những hiệu ứng tích cực, đến nay, 25/25 Chi bộ đều đã có công trình, phần việc gắn với các tiêu chí xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Những giá trị văn hóa này đã và đang tiếp tục lan tỏa, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân góp phần xây dựng bản sắc con người quận 1 với nhiều giá trị nhân văn./.

Phạm Quý Trọng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất