Thứ Hai, 20/5/2024
Thành phố Hồ Chí Minh
Thứ Năm, 30/11/2023 9:11'(GMT+7)

Kỳ III: Xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” gắn liền với việc xây dựng đạo đức công vụ của đội ngũ công chức, viên chức

SÁNG TẠO, LINH HOẠT TRONG XÂY DỰNG MÔ HÌNH “KHÔNG GIAN VĂN HÓA HỒ CHÍ MINH”

Ngay từ năm 2021, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, trên cơ sở chỉ đạo của Thành ủy, với tinh thần chủ động, Ban Thường vụ Quận ủy Quận 1 đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nội dung của Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trong đó, nhấn mạnh nhiệm vụ xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhiệm vụ chính trị và điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị nhằm tiếp tục lan tỏa hơn nữa sức sống và giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Trung Châu Tuyên – Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Quận 1 cho biết, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, các cơ quan, đơn vị vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm, đồng thời phát huy sự sáng tạo của cơ sở. Mới đây, Đảng ủy Phường Phạm Ngũ Lão đã tổ chức ra mắt “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại quán cà phê Caztus Ice Blended của công ty xuất nhập khẩu Nhà xương rồng ở đường Nguyễn Thị Minh Khai trên địa bàn phường. Việc doanh nghiệp bố trí diện tích đưa “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” vào trong quán cà phê sẽ tạo nhiều ấn tượng cho du khách, khi họ được trải nghiệm không gian thiết kế, tranh, ảnh, sách, tài liệu về Bác Hồ, góp phần lan tỏa tích cực và sâu rộng tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

Ban Tuyên giáo Quận ủy phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận thực hiện mô hình “Hành trình tri thức”, trao tặng gần 1.000 đầu sách đến các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn. Các mô hình triển lãm kết hợp giới thiệu quảng bá các tác phẩm - ấn phẩm về Bác Hồ, xây dựng không gian đọc và tủ sách Bác Hồ… Đây là mô hình hướng đến các nhóm đối tượng khác nhau, giới thiệu những đầu sách, ấn phẩm, các bài viết và hình ảnh sưu tầm từ báo và tạp chí về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đảng bộ phường Đa Kao, phường Bến Nghé và nhiều Đảng bộ, chi bộ trong Đảng bộ Quận 1 triển khai xây dựng mô hình “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại trụ sở Ủy ban nhân dân phường, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, trường học, khu phố…. Các mô hình trưng bày nhiều sản phẩm tự sáng tác: Tranh, ảnh, hiện vật, văn thơ, kể những câu chuyện liên quan về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ, giúp sự hiểu biết, cảm nhận về Bác được rộng mở, chân thực và lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Đảng bộ trường THPT Lương Thế Vinh, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa xây dựng mô hình “Tuyên truyền, quảng bá các tác phẩm, ấn phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, thường xuyên tuyên truyền về “tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thông qua hình thức sân khấu hóa, sinh hoạt kể chuyện các tác phẩm có nội dung về Bác, phù hợp với từng lứa tuổi học sinh. Nhiều khối lớp trong trường khuyến khích học sinh thực hiện “Nhật ký làm việc tốt” để hướng các em làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất một cách thường xuyên, hằng ngày.

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG

Từ năm 2021, Quận 1 đã tận dụng những ưu điểm các nền tảng mạng xã hội phổ biến (Facebook, Zalo, Youtube) và xây dựng nhiều chuyên mục về Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó có chuyên mục “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” trên hệ thống Trang cộng đồng Cột cờ Thủ Ngữ.

Qua đó, đăng tải nhiều video, infografic, bài viết, bài học làm người qua ca dao tục ngữ, về các gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác; đăng tải các bài viết về không gian văn hóa, về văn hóa, con người Thành phố Hồ Chí Minh; đăng tải các câu chuyện kể về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đăng tải những ca khúc, tác phẩm về Bác làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn hiện hữu trên không gian mạng, từng bước, từng bước thấm sâu vào người dân Thành phố.

Song song với đó, nội dung các tư liệu được hệ thống hóa theo từng lĩnh vực cụ thể góp phần hoàn thiện chuyên mục hơn, giúp người đọc dễ dàng tìm được các nội dung phù hợp với mục đích của mình. Đến tháng 7/2022, phiên bản mới của chuyên mục “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” ra mắt như một thư viện thu nhỏ trên không gian mạng, nhằm bổ sung thêm kênh khai thác tư liệu trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại địa phương, đơn vị. Hiện nay, Trang cộng đồng Cột cờ Thủ Ngữ đã đăng tải nhiều bài viết, đoạn phim ngắn, infographic, tài liệu liên quan; đồng thời, lan tỏa thông tin đến cơ sở thông qua hệ thống 120 trang cộng đồng trực thuộc.

Bên cạnh đó, trang tin điện tử Đảng bộ quận và 120 trang cộng đồng trực thuộc đều xây dựng chuyên mục “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” với nhiều hoạt động sáng tạo cụ thể như: Biên tập xây dựng các video clip với từng câu chuyện, sự kiện cụ thể; xây dựng chuyên mục không gian văn hóa trực tuyến (Quận đoàn, Đoàn phường); đăng tải tuyển tập, chủ đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đăng tin, bài về các hoạt động về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giới thiệu - lan tỏa các gương cá nhân, sự kiện, sự việc cụ thể trong tích cực học tập và làm theo Bác của cơ sở, đơn vị trên không gian mạng. Ngoài ra, quận đã phối hợp với một số cơ quan truyền thông để xây dựng, quảng bá không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Mục tiêu hướng đến là hình thành, lan tỏa không gian văn hóa Hồ Chí Minh ngày càng mạnh mẽ trên không gian mạng.

Trên nền tảng trực tuyến, Quận 1 cũng tổ chức thành công Hội thi tìm hiểu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp - truyền thống lịch sử 45 năm hình thành, xây dựng và phát triển Quận 1” gắn việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với chủ đề Tự hào trái tim Thành phố”. Hội thi đã thu hút 17.166 thí sinh tham gia thi trực tuyến. Đặc biệt, tại Vòng 3 - vòng thi đoạn phim Tiểu phẩm đã tích cực giới thiệu, tôn vinh và lan tỏa những tập thể, cá nhân tiêu biểu về tinh thần tiên phong, nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn quận; góp phần đưa việc “làm theo Bác” thấm sâu vào trong đời sống thực tiễn qua những cá nhân, tập thể tiêu biểu với nhiều cách làm, mô hình sinh động, hiệu quả.

GẮN VỚI VIỆC XÂY ĐẠO ĐỨC CÔNG VỤ CỦA ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC

Xác định việc xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” trước hết là xây dựng văn hóa trong cán bộ, đảng viên, lãnh đạo, quản lý, chú trọng xây dựng đạo đức công vụ; sát dân, gần dân và kịp thời đáp ứng các nguyện vọng chính đáng của người dân, trên cơ sở đó, Quận ủy Quận 1 đẩy mạnh thực hiện Quy định 08-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Quy định số 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương trong việc học tập và làm theo Bác. Theo đó, đề cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị. Mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên được triển khai, quán triệt đầy đủ chuyên đề toàn khóa, chủ đề năm, qua đó nghiêm túc trong việc xác định nội dung thực hiện trách nhiệm nêu gương trong kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; không ngừng phát huy tính năng động, linh hoạt, đổi mới, sáng tạo, góp phần vượt qua những khó khăn thử thách hoàn thành những nhiệm vụ được giao; thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết đã đề ra: “Xây dựng Quận 1 An toàn - Văn minh - Phát triển - Nghĩa tình”.

Quận ủy Quận 1 xác định nhiệm vụ xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” phải gắn với việc xây dựng đạo đức công vụ, ngay từ đầu nhiệm kỳ, được cụ thể hóa thành 2 mô hình học tập và làm theo được thực hiện xuyên suốt.

Một là, mô hình “Đẩy mạnh “chuyển đổi số” góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính gắn với xây dựng môi trường làm việc “Thân thiện - Chuyên nghiệp - Hiệu quả”. Mô hình nhằm xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, ứng dụng công nghệ thông tin đơn giản hóa quy trình thủ tục hành chính tiến tới xây dựng chính quyền điện tử. Thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, công chức thực hiện đạo đức công vụ xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức Quận 1 “Chuyên nghiệp, thân thiện” hướng đến mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, kịp thời đáp ứng được yêu cầu phát triển của thành phố, đất nước.

Hai là, mô hình Quận 1 - Trái tim nghĩa tình”.  Mô hình nhằm tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong việc chăm lo đời sống nhân dân, đặc biệt là người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận, đưa cán bộ, đảng viên đến gần và chia sẻ nhiều hơn với người dân. Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp ủy, chính quyền Quận 1 đã thực hiện nhiều giải pháp để chăm lo các hộ nghèo, cận nghèo, đặc biệt là chăm lo cho trẻ mồ côi do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn quận. Qua đó, góp lan tỏa “tinh thần tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” trong cộng đồng.

NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM QUÝ

Từ thực tiễn xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”, Quận ủy Quận 1 rút ra một số kinh nghiệm, bài học như sau:

Một là, cần phải có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, sâu sát, kịp thời của Ban Thường vụ Quận ủy, đây là động lực quan trọng để cả hệ thống chính trị quận chú trọng, quan tâm đưa việc học tập và làm theo Bác cũng như việc xây dựng “Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh” trở thành một nhiệm vụ quan trọng, gắn liền với các đợt sinh hoạt chính trị, các phong trào thi đua tại địa phương.

Hai là, cần xác định và nhất quán quan điểm lãnh đạo chỉ đạo việc xây dựng “Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh” là công việc thường xuyên, lâu dài. Do đó, cần phải tuyên truyền, quảng bá sâu rộng tư tưởng, đạo đức, phong cách, cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đều hiểu thấu đáo và thực hiện, dần dần trở thành giá trị văn hóa đặc trưng.

Ba là, phát huy các thiết chế văn hóa trên địa bàn quận, thành phố hiện có, gắn với đẩy mạnh việc thực hiện thường xuyên chủ đề học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần hình thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Bốn là, tích cực đẩy mạnh xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” trên không gian mạng. Tận dụng khai thác tính ưu việt của không gian này để nhanh chóng chia sẻ - lan tỏa được rộng khắp về những thông điệp tích cực, những giá trị tốt đẹp trong học tập và làm theo Bác mỗi ngày.

Năm là, xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” gắn với những giá trị cốt lõi của quá trình xây dựng và phát triển Quận 1 để đẩy mạnh học tập, tuyên truyền trong hệ thống chính trị, trong học sinh trên địa bàn quận. Trong đó, có thể lựa chọn học tập và tuyên truyền những giá trị điển hình trong tư tưởng, đạo đức, phong cách và trong cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh như: Tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn thử thách, lòng nhân ái, nghĩa tình, yêu thương con người.

Sáu là, phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Kết luận 01-KL/TW; tập trung xây dựng văn hóa trong cán bộ, đảng viên, lãnh đạo, quản lý; chú trọng xây dựng và thực hiện đạo đức công vụ; xây dựng tác phong quần chúng sát dân, gần dân và kịp thời đáp ứng các nguyện vọng chính đáng của người dân là nhiệm vụ hàng đầu./.

Phạm Quý Trọng

 

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất