Thứ Sáu, 3/5/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 23/5/2021 16:52'(GMT+7)

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi bầu cử

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời phỏng vấn báo chí tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời phỏng vấn báo chí tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.

* Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy T.Ư đến khu vực bỏ phiếu số 4, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội từ sớm để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Trong không khí trang nghiêm, phấn khởi trước sự kiện trọng đại của đất nước, Tổng Bí thư thân mật nói chuyện với các cử tri, cùng vào hội trường dự khai mạc, nghe Ban Tổ chức phổ biến Quy chế phòng bỏ phiếu và tiến hành các thủ thủ tục theo quy định.

Chưa tới 6 giờ sáng, còn hơn một tiếng nữa mới đến giờ bỏ phiếu, tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội đã thấy rõ không khí của một ngày hội lớn và có nhiều điểm khác so với những nhiệm kỳ trước. Để phòng, chống dịch Covid-19, công tác chuẩn bị rất chu đáo, cẩn trọng, có cả khu cách ly tạm thời; tất cả cử tri, người làm công tác tổ chức, phục vụ, phóng viên báo chí đều đeo khẩu trang, được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào khu vực bỏ phiếu và giữ đúng khoảng cách theo quy định.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy T.Ư, đến từ rất sớm để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Trong không khí trang nghiêm, phấn khởi trước sự kiện trọng đại của đất nước, Tổng Bí thư thân mật nói chuyện với các cử tri, cùng vào hội trường dự khai mạc, nghe Ban tổ chức phổ biến Quy chế phòng bỏ phiếu và tiến hành các thủ thủ tục theo quy định.

Dù đã nghiên cứu kỹ danh sách bầu cử từ trước, nhưng khi ngồi vào bàn ghi phiếu bầu, Tổng Bí thư rất cẩn thận xem kỹ lại lần nữa trước khi quyết định sự lựa chọn bầu ứng cử viên nào. Tổng Bí thư cùng cử tri cao tuổi nhất là cụ Hoàng Thanh Tuyền (90 tuổi); sư thầy Thích Đàm Linh; cử tri trẻ tuổi là anh Hoàng Tuyển Minh (19 tuổi) đã bỏ những lá phiếu đầu tiên.

Ngay sau khi bỏ phiếu, trả lời phỏng vấn và trao đổi nhanh với báo chí, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, đây là cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Đồng chí tin tưởng, với ý nghĩa quan trọng của cuộc bầu cử lần này, đất nước ta sẽ bước vào một giai đoạn phát triển mới, ngày càng tốt đẹp hơn, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước.

Cảm ơn đồng bào và cử tri cả nước đã có nhiều đóng góp, quan tâm đến hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp, Tổng Bí thư tin rằng, cử tri cả nước sẽ phát huy tốt quyền và nghĩa vụ công dân của mình, đi bầu đông đủ, sáng suốt lựa chọn những đại biểu xứng đáng nhất trong những người ứng cử để bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội và số lượng đại biểu HĐND các cấp.

Tổng Bí thư mong các đại biểu trúng cử hết lòng vì nước, vì dân, phụng sự Tổ quốc, thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ cao cả của một người đại biểu được nhân dân tín nhiệm bầu ra, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ mà cử tri và nhân dân tin tưởng giao phó, thay mặt nhân dân để tham gia quản lý đất nước, quản lý xã hội.

* Sáng 23-5, trong không khí phấn khởi của Ngày hội non sông, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân đã đến dự Lễ khai mạc ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026  tại Khu vực bỏ phiếu số 041, Đơn vị bầu cử số 9, thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Lê Khánh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm văn phòng chủ tịch nước cùng các đại biểu và đông đảo cử tri trên địa bàn. 

Trước buổi bầu cử, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên và các đại biểu đã dâng hương tại Bia Tưởng niệm Mẹ Việt Nam Anh hùng và Anh hùng Liệt sĩ Khu phố 7, Thị trấn Củ Chi. Đúng 7 giờ đã diễn ra Lễ khai mạc ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 2026. Sau nghi thức chào cờ, Tổ trưởng Khu vực bỏ phiếu số 041, Đơn vị bầu cử số 9, thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi đã đọc lời khai mạc cuộc bỏ phiếu bầu cử ĐBQH khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; phổ biến nội quy phòng bỏ phiếu và thể lệ bầu cử. Các tổ viên đã thực hiện  kiểm tra và niêm phong hòm phiếu dưới sự giám sát của cử tri.

Ngay sau Lễ khai mạc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân đã tiến hành bỏ phiếu tại Khu vực bỏ phiếu số 041, Đơn vị bầu cử số 9, thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi. Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cũng thực hiện bỏ phiếu tại đây. Các cử tri thuộc Khu vực bỏ phiếu số 041, Đơn vị bầu cử số 9, thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi cũng đã lần lượt bỏ phiếu bầu ĐBQH khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021

*Sáng 23/5, cử tri toàn quốc đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Là đại biểu ứng cử tại TP.Hải Phòng,  Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đi bỏ phiếu ở điểm bỏ phiếu số 1, TT.An Lão, H.An Lão, TP.Hải Phòng.

Chia sẻ trong lần đầu tiên đi bỏ phiếu tại Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội xúc động: "Từ điểm bỏ phiếu số 1, đơn vị bầu cử số 3, TP.Hải Phòng, tôi xin gửi tình cảm tốt đẹp nhất tới đồng bào, chiến sĩ trên cả nước trong ngày trọng đại của đất nước. Hôm nay, gần 70 triệu cử tri đã tới hơn 80.000 khu vực bỏ phiếu để bầu đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp. Đây thực sự là ngày hội non sông. Tôi đã thấy không khí khắp nơi rực rỡ cờ hoa. Ở TP.Hải Phòng, mọi người nô nức, toát lên từ ánh mắt nụ cười, từ những tà áo dài tươi đẹp của cử tri, của người trẻ cũng như người già, của mọi giới. Tôi cảm thấy rất xúc động".

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ bản thân ông đã hồi hộp từng giờ, từng phút trong suốt quá trình chuẩn bị cho ngày bầu cử hôm nay.

"Trong hoàn cảnh Covid-19 diễn ra mạnh hơn, nguy hiểm hơn, lan rộng nhiều tỉnh thành, hôm qua, chúng ta vui mừng khi cả nước có 16 tỉnh với 500.000 cử tri bỏ phiếu sớm. Tỷ lệ đạt được là 99,96% cử tri đi bầu, trong đó có 14/16 tỉnh đạt tỷ lệ 100%. Hôm nay, thấy không khí như lễ hội của các khu vực bầu cử trên cả nước qua báo chí, truyền hình, anh em chúng tôi và cá nhân tôi rất vui mừng. Qua cuộc bầu cử này, chúng ta càng thấy được sức mạnh trùng trùng điệp điệp của nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng và tư tưởng của Bác Hồ vĩ đại, sẽ đưa đất nước ta tiếp tục đi tới các thắng lợi khác, đưa chúng ta đạt nhiều thành công hơn nữa. Tôi tin với quyết tâm này, cuộc bầu cử sẽ kết thúc hết sức thành công", đồng chí Vương Đình Huệ chia sẻ sau khi là người đầu tiên bỏ phiếu ở điểm bỏ phiếu số 1, đơn vị bầu cử số 3, TP.Hải Phòng. 

* Sáng 23/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 18, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

Trả lời phỏng vấn sau khi bỏ phiếu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ ông rất xúc động khi được tận mắt chứng kiến sự vui mừng, phấn khởi của cử tri Cần Thơ nói riêng và cử tri Đồng bằng sông Cửu Long nói chung trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, góp phần tạo nên một ngày hội thực sự của toàn dân, góp phần xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, minh chứng cho kết quả rất tốt đẹp của Đại hội Đảng bộ các cấp và nhất là Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Chúng ta cũng cảm nhận được không khí thực sự tin tưởng, niềm tin của Nhân dân, của cử tri với Đảng, Nhà nước được tăng cường.

Theo Thủ tướng, điều quan trọng nhất là tổ chức được cuộc bầu cử dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật và đúng tiến độ, kế hoạch đã đề ra để cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, tự do lựa chọn những người xứng đáng nhất trong số những người đủ điều kiện, tiêu chuẩn để bầu vào Quốc hội - cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất và HĐND các cấp – cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Sự lựa chọn đó được thực hiện thông qua một quy trình chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.

Hôm nay tại TP Cần Thơ, đồng loạt hơn 951.000 cử tri đi bầu cử, với 943 tổ bầu cử. Trước đó, ngày 20/5, 8 tổ bầu cử ở các đơn vị vũ trang của TP. Cần Thơ đã được Ủy ban Bầu cử Quốc gia đồng ý cho bầu sớm. 

Thu Hằng (Tổng hợp)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất