Thứ Tư, 15/5/2024
Ủy ban an toàn giao thông
Thứ Hai, 21/11/2022 9:40'(GMT+7)

Lễ Tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông 2022

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại lễ tưởng niệm.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại lễ tưởng niệm.

Tối ngày 19/11, tại Hà Nội, diễn ra Chương trình truyền hình trực tiếp “Người bạn đường” gắn với Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại Việt Nam năm 2022.

Tới dự buổi lễ có Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cùng nhiều đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị trên cả nước.

Đây là năm thứ 11 nước ta tổ chức sự kiện này để bày tỏ niềm thương xót với những người xấu số khi tham gia giao thông và chia sẻ mất mát, chia sẻ gánh nặng với những người thân của họ. Đây cũng là cơ hội để nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của việc tuân thủ quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông. 

Thông qua Chương trình nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa tai nạn giao thông, các nguyên nhân và nguy cơ gây tai nạn giao thông tại Việt Nam; nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự An toàn giao thông; đồng thời kêu gọi sự chung tay cùng hành động của từng cá nhân, tổ chức, cộng đồng để ngăn chặn, đẩy lùi và cùng sẻ chia, xoa dịu những nỗi đau do tai nạn giao thông gây nên.

Các đại biểu và khán giả đến dự chương trình tại trường quay ngoài trời, Đài Truyền hình Việt Nam.

Sự kiện này bắt nguồn từ sự kiện: Ngày 27/10/2005, tại Nghị quyết A 64, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã chính thức công nhận và chọn ngày Chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hàng năm là Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, đây lần đầu tiên Ủy ban ATGT Quốc gia phát động kế hoạch hưởng ứng ngày này vào ngày 19/11/2012 và từ năm 2013 thì được tổ chức thường niên trong phạm vi cả nước nhằm tưởng nhớ những đồng bào không may qua đời vì tai nạn giao thông, qua đó gửi đến toàn xã hội lời cảnh báo về những mất mát, thiệt hại to lớn mà từng gia đình, cộng đồng và xã hội phải gánh chịu do tai nạn giao thông.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, hàng năm vẫn có gần 7.000 người thiệt mạng do TNGT, cùng với trên 11.000 người bị thương tật suốt đời. Chỉ riêng 11 tháng đầu năm 2022, TNGT đã cướp đi hơn 6.000 người. Trong khi đó, báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, mỗi năm có gần 1,3 triệu người tử vong và gần 50 triệu người bị thương do TNGT gây ra.

Hậu quả của TNGT không chỉ riêng những nạn nhân thương vong trong các vụ tai nạn phải gánh chịu mà còn là biết bao người thân của họ, để lại di chứng cho biết bao gia đình và gánh nặng cho cả xã hội. Phía sau những cái chết do TNGT là hàng ngàn tổ ấm gia đình bị tổn thương, hàng nghìn bậc phụ lão mất đi nơi nương tựa cho những năm tháng cuối đời, hàng ngàn em nhỏ mất đi cha, mẹ.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh, mỗi chúng ta tưởng nhớ đến những đồng bào mất đi và tự nhắc nhở chính mình phải có những hành động thiết thực để kéo giảm TNGT, để con trẻ mọi miền đất nước được đến trường trên những cung đường bình yên, để mọi nhà đều được sum vầy hạnh phúc bên nhau quanh mâm cơm mỗi khi chiều về.

Các đại biểu dành 1 phút mặc niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT.

Từ đây, ông Nguyễn Văn Thắng kêu gọi các tổ chức, đoàn thể và mọi người dân hãy nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về ATGT, xây dựng văn hoá giao thông an toàn, đồng lòng thực hiện: Đã uống rượu, bia - Không lái xe; Không phóng nhanh, vượt ẩu khi lái xe.

Luôn đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; Luôn thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô; Nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông. Tất cả cùng hướng tới tinh thần “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại" và cùng nhau tạo lập một môi trường giao thông thực sự an toàn, văn minh, thân thiện.

Trong không khí trang nghiêm và thành kính tại trường quay ngoài trời Đài Truyền hình Việt Nam, tất cả các đại biểu, khán giả trường quay đã cùng dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ những nạn nhân tử vong vì TNGT.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc của Chính phủ, đến tất cả các gia đình có nạn nhân tử vong do TNGT tại Việt Nam.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng cũng đề nghị mỗi người chúng ta hãy cùng giúp đỡ, sẻ chia, chung tay xoa dịu những nỗi đau mà TNGT đã gây ra cho các nạn nhân TNGT và gia đình của họ. Hãy vì niềm xót thương những người đã mất mà hành động vì sự an toàn của những người đang sống.

Tiết mục văn nghệ mở đầu chương trình.
Tiết mục văn nghệ mở đầu chương trình.

Chương trình “Người bạn đường” gắn với Lễ Tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại Việt Nam năm 2022 cũng góp tiếng nói tri ân đến các lực lượng chức năng vì những cống hiến của họ. 

Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT” được Đại hội đồng Liên hợp quốc chính thức công nhận toàn cầu, và chọn là ngày Chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hàng năm từ năm 2005. Tại Việt Nam, Ủy ban ATGT Quốc gia phát động kế hoạch hưởng ứng lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT vào ngày 19/11/2012, và được tổ chức thường niên từ năm 2013 đến nay./.

Duy Tuấn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất