Thứ Hai, 20/5/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 11/11/2019 8:37'(GMT+7)

Phát động tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2019

Tham dự Lễ phát động Tháng hành động có các đồng chí: Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH, Bùi Thị Quỳnh Vân, Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi; cùng hơn 700 cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang và đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên tại địa phương. 

Thi vẽ tranh về bình đẳng giới.

Thi vẽ tranh về bình đẳng giới.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh cho biết: Điểm nổi bật trong thực thi bình đẳng giới ở Việt Nam là việc hoàn thiện khung luật pháp, chính sách về bình đẳng giới đã tạo điều kiện cho phụ nữ có cơ hội tiếp cận và tham gia nhiều hơn vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, Chỉ tiêu nữ làm chủ doanh nghiệp đạt 27,8% năm 2018, cao nhất khu vực Đông Nam Á và xếp thứ 6/57 trong số các nước có nhiều chủ doanh nghiệp là nữ. Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ 2016 – 2021 là 27,2%, cao hơn mức 19% của Châu Á và 21% trung bình toàn cầu, được Diễn đàn Kinh tế thế giới xếp hạng đứng thứ 97/144 quốc gia về tỷ lệ nữ tham gia chính trị. Việt Nam là một trong 10 quốc gia thực hiện tốt nhất trên toàn thế giới ở mục tiêu số 5 về bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái….

Lễ phát động đã thu hút sự quan tâm của các tầng lớp trong xã hội.

Lễ phát động đã thu hút sự quan tâm của các tầng lớp trong xã hội.

Để đạt được những tiến bộ này, các cấp, các ngành đã có nhiều nỗ lực trong triển khai công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới nhằm tạo chuyển biến của xã hội về nhận thức và hành động đối với công tác này trong thời gian vừa qua. 

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, vẫn còn nhiều thách thức trong việc đảm bảo bình đẳng giới thực chất giữa nam và nữ. Khoảng cách giới vẫn còn tồn tại trong nhiều lĩnh vực. Tình trạng bất bình đẳng giới và bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em vẫn còn diễn ra ở nhiều khu vực, vùng miền và các thành phần trong xã hội. Phụ nữ, trẻ em không chỉ là nạn nhân chính của bạo lực trong gia đình mà còn là đối tượng bị mua bán, xâm hại tình dục và chịu nhiều hình thức bạo lực ngoài phạm vi gia đình. Các nguyên nhân của tình trạng bạo lực trên cơ sở giới bắt nguồn từ sự bất bình đẳng giới, coi trọng vai trò của nam giới hơn so với phụ nữ và trẻ em gái. Điều này đòi hỏi sự cam kết, cùng vào cuộc và hành động một cách chủ động, mạnh mẽ của các cơ quan, tổ chức và mọi người dân trong cộng đồng, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em gái và nam giới trong việc thực hiện công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới.  

Cùng với Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới cấp quốc gia năm 2019 tại Quảng Ngãi, có hàng ngàn hoạt động hưởng ứng Tháng hành động được tổ chức với các quy mô khác nhau thu hút sự tham gia của hàng trăm ngàn người dân trên khắp cả nước. 

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới được tổ chức từ ngày 15/11 đến ngày 15/12 hàng năm trên phạm vi toàn quốc theo Quyết định số 1696/QĐ-TTg ngày 2/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016 – 2020. Đây là năm thứ tư Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì triển khai Tháng hành động.
 

Tuấn Đạt

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất