Thứ Bảy, 18/5/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Bảy, 8/7/2017 11:45'(GMT+7)

Quảng Ninh: Nâng cao chất lượng giảng viên giảng dạy lý luận chính trị giỏi

Hội thi năm nay có sự đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức. Bà Bùi Thúy Phượng, hiệu trưởng trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết đây là năm đầu tiên tỉnh tổ chức lồng ghép tổ chức thi giữa các giảng viên trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ với các cán bộ, giảng viên chuyên trách và kiêm chức thuộc các đảng bộ trực thuộc tỉnh.

Thí sinh Phạm Thị Vân Anh (giảng viên trường Đào tạo các bộ Nguyễn Văn Cừ) chia sẻ: “Hội thi năm nay đã mở rộng đối tượng thí sinh dự thi hơn so với những năm trước, đây là cơ hội tốt để chúng tôi được giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ các đồng chí, đồng nghiệp mình ở các đơn vị khác. Điều đó khiến hội thi không chỉ đơn thuần là nơi cạnh tranh về điểm số mà còn trở thành ngày hội của những người làm công tác giảng dạy lý luận chính trị trên địa bàn toàn tỉnh”.

Một điểm mới nữa là bên cạnh hai nội dung thi soạn giáo án và giảng bài, năm nay, Ban tổ chức cũng quyết định bổ sung phần thi viết. Đề thi tập trung vào những nội dung trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Chỉ thị 05-CT/TW, Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh về phương hướng nhiệm vụ năm 2017, chủ đề công tác năm “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh” và quá trình thực tiễn triển khai tại cơ sở…

Chị Đinh Thị Ngọc, thí sinh đến từ đảng bộ TP Hạ Long cho biết đề thi năm nay đã kịp thời cập nhật các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, những nhiệm vụ trọng tâm, định hướng phát triển của tỉnh trong giai đoạn hiện nay. “Việc yêu cầu liên hệ triển khai những chủ trương, chính sách đó tại đơn vị, cơ sở, địa phương khiến khiến thí sinh bắt buộc phải có sự tìm hiểu sâu sát, kỹ càng với thực tế  mới có thể hoàn thành tốt bài thi”, chị Ngọc nói.

Một nội dung dành được rất nhiều sự quan tâm đó là phần thi giảng. Theo đánh giá của ban tổ chức cuộc thi, các thi sinh năm nay đã mang đến những bài giảng có chất lượng cao, kết cấu khoa học, diễn đạt rõ ràng, rành mạch, dễ hiểu kết hợp giảng dạy với sử dụng giáo án điện tử. Trong quá trình giảng, đa số thí sinh đã sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học như phương pháp truyền thống, phương pháp dạy học tích cực, nhiều giảng viên đã vận dụng tốt các phương pháp phát vấn, sàng lọc… và tăng cường tương tác với học viên, thực hiện tốt phương châm “lấy người học là trung tâm”. 

Đến với hội thi năm nay, chị Nguyễn Thị Huyền Thái, Khoa Lý luận Mác – Lênin, trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ lựa chọn bài giảng Những vấn đề cơ bản của chủ nghĩa duy vật biện chứng. “Nội dung bài giảng tương đối trừu tượng nên tôi đã chủ động vận dụng các ví dụ từ thực tiễn cuộc sống, các điển tích điển cố, những câu truyện ngụ ngôn để lồng ghép giải thích các khái niệm trong bài; đồng thời tôi cũng chú trọng nâng cao  tính thực tiễn của bài giảng thông qua việc áp dụng vào việc thực hiện nghị quyết TW4, chỉ thị 05, chủ đề công tác năm, đạo đức cán bộ….”, chị Thái chia sẻ.

 Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, phong cách diễn đạt bình tĩnh, tự tin, chị Thái được ban giám khảo đánh giá là 1 trong 7 thí sinh xuất sắc của hội thi, được nhận bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Bên cạnh đó, 28/28 thí sinh đăng kí dự thi đều đạt danh hiệu giảng viên giảng dạy chính trị giỏi.

Anh Đoàn Văn Trung, giảng viên Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cho biết thông qua hội thi đã giúp anh nhìn nhận được bản thân, tìm ra hạn chế để khắc phục. “Tôi sẽ cố gắng rèn luyện cách diễn đạt, kỹ năng thuyết trình trước đám đông, đồng thời thường xuyên tiếp cận với sự tiến bộ của công nghệ thông tin để truyền tải bài giảng của mình một cách phong phú, sinh động và gần gũi hơn”, anh Trung nói

Việc tổ chức thành công hội thi giảng viên giảng dạy chính trị giỏi là hoạt động thiết thực góp phần hiện thực hóa Nghị quyết số 06-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về phương hướng nhiệm vụ năm 2017, trong đó có nội dung về nâng cao chất lượng tuyên truyền và bồi dưỡng lý luận chính trị. Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên giảng dạy lý luận chính trị, đồng chí Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết Tỉnh đã giao cho trường Đào tạo các bộ Nguyễn Văn Cừ chủ trì nghiên cứu, phối hợp với các đơn vị liên quan, sớm hoàn thành đề án Cử cán bộ, giảng viên đi thực tế tại cơ sở, tạo điều kiện để các cán bộ, giảng viên giảng dạy lý luận chính trị có cơ hội thâm nhập thực tế, cọ sát trực tiếp với công việc tại các địa phương, cơ quan, đơn vị… qua đó góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức thực tiễn, làm cho nội dung bài giảng sinh động hơn, có những phương pháp giảng dạy phù hợp hơn với từng đối tượng, từng địa phương.

Yến Hoa

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất