Chủ Nhật, 19/5/2024
Vấn đề quan tâm
Thứ Sáu, 19/8/2016 11:24'(GMT+7)

Tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức, tiếp tục đổi mới toàn diện, đưa đất nước tiến lên

Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Lần đầu tiên trong lịch sử, một nhà nước kiểu mới của dân, do dân và vì dân đã được thành lập. 71 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đoàn kết của toàn dân tộc, đất nước ta đã giành thắng lợi trước những kẻ thù hùng mạnh bậc nhất thế giới, đạt được những thành tựu rất đáng tự hào trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội: đời sống chính trị - xã hội ổn định, cuộc sống của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, y tế, văn hóa, giáo dục… được chăm lo và ngày càng hoàn thiện.

Tuy nhiên, những khó khăn và thách thức vẫn còn rất nhiều, trên bình diện quốc tế, chúng ta hội nhập ngày càng sâu rộng với một thế giới nhiều biến động, các quốc gia cạnh tranh gay gắt với nhau trong các mối quan hệ phức tạp đan xen. Tình hình trong nước cũng còn những tiêu cực, trì trệ, bất cập, còn nhiều vấn đề bức xúc và những nhân tố gây nên mất ổn định chính trị - xã hội ảnh hưởng đến công cuộc phát triển kinh tế đất nước, chủ quyền quốc gia và sự toàn vẹn lãnh thổ bị đe dọa… Trong bối cảnh đó, giữ vững ổn định chính trị, kiên định mục tiêu và con đường XHCN, nâng cao đời sống nhân dân, phát triển bền vững đất nước là những áp lực, thử thách không nhỏ đối với Đảng, Nhà nước và cả những người được nhân dân tin tưởng giao trọng trách chèo lái con thuyền đất nước ra biển lớn.

Cuốn sách Tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức, tiếp tục đổi mới toàn diện, đưa đất nước tiến lên do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật xuất bản tháng 8-2016 sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn, sâu sắc hơn về chủ trương lãnh đạo, thực hiện đường lối phát triển đất nước trong nhiệm kỳ 2011-2016 của đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trong nhiệm kỳ này, dưới sự lãnh đạo của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, nhiều chủ trương, chính sách đã kịp thời được ban hành, thể chế kinh tế được xây dựng, tạo môi trường pháp lý lành mạnh, đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng, tạo môi trường pháp lý lành mạnh, đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng kết cấu hạ tầng nhằm tận dụng tốt nhất những cơ hội và điều kiện thuận lợi, đưa đất nước phát triển.

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua là tiền đề quan trọng để Đảng, Nhà nước và nhân dân ta tiếp tục phát huy trong những năm sắp tới, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong những năm sắp tới, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sớm đưa đất nước trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Cuốn sách tuyển chọn các bài viết, bài phát biểu của đồng chí Trương Tấn Sang trên cương vị Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2011-2016; thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước và dân tộc ta, phát huy sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc và nỗ lực phấn đấu tận dụng mọi cơ hội, vượt qua mọi thách thức, giữ vững những thành quả đã đạt được để tiếp tục thực hiện mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với CNXH, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. 

Nội dung cuốn sách đề cập các vấn đề chủ yếu:
thứ nhất, phát huy bản lĩnh, trí tuệ và truyền thống "con rồng cháu tiên", đưa đất nước phát triển, bền vững; thứ hai, xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, "phụng công, thủ pháp, chí công vô tư"; thứ ba, chủ quyền quốc gia là thiêng liêng và bất khả xâm phạm; thứ tư, tăng cường hợp tác, nâng cao trách nhiệm, cùng hướng tới một thế giới hòa bình, ổn định và phát triển.

Công cuộc Đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo ba thập niên qua giống như một cỗ xe còn chưa hoàn thiện nhưng đang chạy với tốc độ rất nhanh, thành công cũng nhiều và khó khăn đặt ra cũng không ít. Vì vậy, bên cạnh việc nêu cao, kêu gọi tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh của toàn dân tộc và của mỗi người, tận dụng thời cơ, đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước, các bài viết trong cuốn sách cũng thể hiện trách nhiệm và sự tận tâm của một nhà lãnh đạo tâm huyết khi chỉ rõ những tiêu cực, khiếm khuyết, những hạn chế, thách thức, những lĩnh vực còn tồn tại nhiều bức xúc, những nguy cơ có thể dẫn dến sự mất ổn định chính trị - xã hội…

Lịch sử hàng ngàn năm dựng nước, giữ nước, xây dựng và bảo vệ đất nước đã chứng minh rằng dân tộc Việt Nam luôn vượt qua mọi khó khăn, thách thức để gặt hái những thành công dù phải đối mặt với những thử thách cam go nhất. Đó là vì nhân dân ta có truyền thống yêu nước và tinh thần đoàn kết, sức mạnh của sự đồng thuận. Đó cũng là sự tiếp nối phát huy truyền thống của cha ông, kế thừa thành quả của bao thế hệ đã hy sinh xương máu để bảo về độc lập và chủ quyền cho dân tộc... Biết ơn những thế hệ đi trước, chúng ta phải cùng nhau đồng tâm, đồng chí, đồng lòng góp sức dựng xây để đất nước ngày càng phát triển.

Là những thế hệ đang kế thừa thành quả của cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, nhân dịp kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, "chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ thiên tài, Anh hùng giải phóng dân tộc vĩ đại và Nhà văn hóa kiệt xuất của thế giới, người đã dẫn dắt chúng ta đi theo con đường cách mạng đúng đắn, làm rạng rỡ dân tộc ta, non sông đất nước ta. Chúng ta tự hào về dân tộc Việt Nam - một dân tộc anh hùng, thông minh, hoà hiếu, đầy lòng nhân ái, cần cù, sáng tạo, yêu nước nồng nàn, có khát vọng vươn lên mạnh mẽ, luôn đoàn kết nhất trí một lòng đi theo Đảng, xây dựng quốc gia độc lập, tự do, phồn vinh, tiến bộ. Chúng ta đời đời khắc ghi công ơn to lớn của hàng triệu người con ưu tú đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, tri ân với các bậc lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân các liệt sĩ và những người đã hiến dâng tất cả tuổi xuân, tài năng và của cải cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta. Tự hào với những gì đã làm được, nhưng chúng ta cũng cần phải biết hổ thẹn trước những bậc tiền nhân, tiên liệt về những yếu kém, tồn tại chủ quan từng cản trở bước đi lên của dân tộc Việt Nam. Hổ thẹn không phải để suy sụp, sướt mướt, mà để tiếp tục đi tới với tư thế vững vàng, khí phách hiên ngang vốn là truyền thống dân tộc, sẽ trường tồn mãi mãi" (1)...

Cuốn sách Tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức, tiếp tục đổi mới toàn diện, đưa đất nước tiến lên sẽ giúp độc giả và các nhà nghiên cứu hiểu rõ và sâu hơn về quá trình lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ta: luôn kiên định mục tiêu giữ vững ổn định chính trị và con đường xã hội chủ nghĩa, nâng cao đời sống nhân dân, phát triển đất nước nhanh và bền vững./.

Lan Hương

 ----------

 

1. Trương Tấn Sang: Tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức, tiếp tục đổi mới toàn diện, đưa đất nước tiến lên, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, H, 2016, tr. 21, 22.

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất