Chủ Nhật, 19/5/2024
Kiến thức sức khỏe
Thứ Ba, 28/7/2015 21:3'(GMT+7)

Tăng cường các biện pháp truyền thông về phòng, chống các bệnh truyền nhiễm

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên phát biểu tại Lễ phát động.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên phát biểu tại Lễ phát động.

Ngày 28/7/2015, tại Hà Nội, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương phối hợp với Hội Truyền nhiễm Việt Nam tổ phát Lễ phát động Tháng hành động hưởng ứng Ngày viêm gan thế giới 28/7/2015 với chủ đề “Phòng ngừa bệnh viêm gan: tất cả tùy thuộc vào bạn!”.

Tham dự buổi Lễ có PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế; PGS.TS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương; đại diện một số vụ, cục, đơn vị trực thuộc Bộ Y tế; Ban giám đốc Bệnh viện; đại diện các trưởng, phó khoa phòng của Bệnh viện.

Trong bối cảnh gánh nặng bệnh gan do vi rút viêm gan ngày càng trở nên nặng nề, Tổ chức Y tế Thế giới đã kêu gọi các quốc gia và các đối tác phát triển xây dựng chiến lược hiệu quả với mục tiêu đối phó với các thách thức của bệnh gan và nâng cao nhận thức của người dân về căn bệnh này. Tổ chức Y tế Thế giới đã lấy ngày 28/7 hàng năm là “Ngày viêm gan thế giới” và lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2011. Năm 2012, Tổ chức Y tế Thế giới đã ban hành Khung chương trình hành động toàn cầu về Phòng chống nhiễm vi rút viêm gan với tầm nhìn không còn lây truyền viêm gan vi rút trên thế giới và tất cả bệnh nhân đều được tiếp cận về chăm sóc, điều trị an toàn, hiệu quả. 4 năm qua, Việt Nam là một trong những quốc gia tích cực hưởng ứng ngày này.

PGS.TS. Nguyễn Văn Kính cho biết, theo Tổ chức y tế Thế giới, Việt Nam là một trong những quốc gia ở khu vực tây Thái Bình Dương có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan cao. Tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B từ 15% - 20% dân số, nhiễm vi rút viêm gan C từ 2% - 6%. Nhiều trường hợp tử vong vì xơ gan và ung thư gan có liên quan đến viêm gan B và C. Tuy nhiên, đối với viêm gan B, nhờ có chương trình tiêm chủng mở rộng nên con số mắc mới đã giảm. Viêm gan siêu vi C được ví như "sát thủ thầm lặng", bởi ngoài yếu tố dễ nhiễm cao tại cộng đồng qua đường máu và dịch tiết, hầu hết các trường hợp nhiễm vi rút viêm gan C không có biểu hiện, triệu trứng trong giai đoạn đầu, cho đến khi bùng phát hoặc gây biến chứng như xơ gan, hay ung thư gan thì người bệnh mới biết. Để hạn chế, tránh lây nhiễm trong cộng đồng, mỗi người dân nên tự đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, khi mắc bệnh nên điều trị sớm, tránh để lại những hậu quả nặng nề. Nhân dịp này, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sẽ tổ chức khám, tư vấn, xét nghiệm sàng lọc vi rút viêm gan C miễn phí cho 1.000 người tại Khoa Khám bệnh của Bệnh viện.

Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên nhấn mạnh: Hiện nay, bên cạnh các bệnh không lây nhiễm có chiều hướng gia tăng thì các bệnh lây nhiễm cũng đang diễn biến phức tạp, trong số đó có bệnh viêm gan do vi rút viêm gan C. Theo thống kê, hiện nay trên thế giới có khoảng 185 triệu người nhiễm vi rút viêm gan C, mỗi năm có 350.000 trường hợp tử vong do viêm gan C. Tại Việt Nam, theo thống kê chưa đầy đủ có khoảng 4-5 triệu người nhiễm vi rút viêm gan C (chiếm khoảng 6% dân số). Tuy nhiên, bệnh viêm gan C hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm, theo dõi và điều trị kịp thời, đúng phác đồ điều trị của Bộ Y tế ban hành”.

Thứ trưởng đề nghị, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Hội Truyền nhiễm Việt Nam tiếp tục phối hợp với cơ quan truyền thông cần tăng cường các biện pháp truyền thông về phòng, chống các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là bệnh viêm gan C, giúp cho nhiều bệnh nhân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và hạn chế tới mức thấp nhất các biến chứng của bệnh./.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất