Thứ Ba, 7/5/2024
Văn bản hướng dẫn
Thứ Sáu, 1/9/2017 21:35'(GMT+7)

Thắm tình những ca khúc về quan hệ hữu nghị Việt - Lào

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng (giữa) tặng hoa cho các thành viên Ban tổ chức và các tác giả tham dự đêm chung kết 30-8.

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng (giữa) tặng hoa cho các thành viên Ban tổ chức và các tác giả tham dự đêm chung kết 30-8.

Phát biểu khai mạc đêm chung kết, ông Khamvong Inthavongsy, Cục trưởng Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào cho biết, với tiêu chí các bài hát có nội dung ôn lại truyền thống mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào đã phát động phong trào trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là giới nhạc sĩ trẻ sáng tác các ca khúc mới hướng tới mối quan hệ giữa hai nước Lào và Việt Nam.

Với hơn 100 ca khúc được gửi tới Ban tổ chức và sau hai vòng chấm nội dung, 17 ca khúc đã được lựa chọn để biểu diễn và chấm tại đêm chung kết. Giải nhất thuộc về bài hát Baolao Saoviet (Chàng trai Lào - Cô gái Việt) của ca sĩ Monnoi Phethdonghen với sự thể hiện của đôi nam nữ Samayphon Phosy và Dao Sivilay. Ca khúc khắc họa hình ảnh đôi nam nữ Lào - Việt Nam có duyên phận nên đã tìm đến nhau và chung nhau góp phần xây đắp mối quan hệ hai nước phát triển phồn vinh, thịnh vượng, để hai nước cùng nhau tiến bước hội nhập cộng đồng quốc tế.

Hai giải nhì thuộc về ca khúc Saisamphan Lao - Vietnam Mankhong (Tình keo sơn Lào - Việt Nam) và ca khúc Phuon huom Udomcan (Bạn cùng chung lý tưởng); Ba giải ba thuộc về các ca khúc Bo luem Sahai (Không quên đồng chí Việt Nam), Song Phendin Lao - Viet Samakhi (Hai đất nước Lào - Việt đoàn kết) và Seupto Phoemphun Mittaphap Lao - Vietnam (Bước tiếp vun đắp tình hữu nghị Lào - Việt Nam).

Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào, Nghệ sĩ Quốc gia Lào, Thứ trưởng Buangean Saphuvong đánh giá, ca khúc Baolao Saoviet (Chàng trai Lào - Cô gái Việt) đoạt giải nhất cuộc thi với sự nhất trí cao của Ban giám khảo do ca khúc đã có sự hòa quyện nhuần nhuyễn giữa giai điệu ca khúc Lào và Việt Nam, có tính nhân văn, lời ca giản dị, mang phong cách quần chúng, vì vậy dễ tiếp cận được tới mọi tầng lớp người dân. Bài hát đã đáp ứng được các tiêu chí mà cuộc thi đề ra và hoàn toàn xứng đáng đoạt giải nhất.

Cũng theo ông Buangean Saphuvong, điều quan trọng nhất mà cuộc thi lần này thành công là tất cả các tầng lớp người dân Lào được biết và tiếp cận dễ dàng với các bài hát ca ngợi về mối quan hệ giữa Việt Nam và Lào bởi các ca khúc phần lớn có nội dung ca từ giản dị, phản ánh cái nhìn của nhân dân Lào đối với mối quan hệ giữa Lào và Việt Nam.

Cuộc thi sáng tác các ca khúc về mối quan hệ Lào - Việt Nam đã nhận được sự hưởng ứng sâu rộng trong mọi tầng lớp người dân Lào, có nhiều nhạc sĩ không chuyên tham dự hay lần đầu tiên sáng tác ca khúc, một số nhạc sĩ còn tự thể hiện ca khúc sáng tác của mình.

Các tác phẩm đoạt giải cũng cho thấy sự đa dạng trong các ca khúc được các nhạc sĩ Lào sáng tác như ca ngợi về truyền thống giúp đỡ lẫn nhau giữa nhân dân hai nước từ trước tới nay; sự chia sẻ hy sinh vì nhau đấu tranh giành độc lập dân tộc, chống kẻ thù chung, luôn sát cánh bên nhau xây dựng đất nước ngày càng tươi đẹp, phồn vinh, thịnh vượng, cho đến tình cảm sâu đậm bạn bè cũng như tình yêu lứa đôi.

Trong thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thông tin và Du lịch Lào có kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền và quảng bá các ca khúc được các nhạc sĩ Lào sáng tác các bài hát trong đợt này, góp phần thiết thực kỷ niệm hai ngày lễ lớn của Việt Nam và Lào là 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác.

TG

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất